Những tựa Game mang danh tiên phong trong Series của mình luôn đối mặt với hai kết cục: một là chịu cảnh bị thị trường Game hắt hủi vì sự thiếu đầu tư thời gian phát triển, thiếu sự đột phá cũng như chất lượng chỉ đạt trung bình, làm ảnh hưởng tới những hậu bối của mình ít nhiều, khi gánh chịu tai tiếng của người đi trước. Còn với kết cục thứ hai, đó là khi được cả cộng đồng Game tung hô vì chất lượng xuất sắc hay sự cách mạng trong lối chơi, đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho những hãng sản xuất, nhưng đó chưa hẳn là một điều tích cực, khi chính chúng, với sự thành công của mình, đã vô tình để lại cái bóng quá lớn với những phiên bản tiếp theo, gây áp lực không hề nhỏ cho hãng phát triển, mà có thể dẫn tới việc sản xuất ra những sản phẩm chưa đủ tầm vóc.
Mặc dù trong số chúng vẫn sẽ có thể có những sản phẩm chất lượng khá, thậm chí là tốt nếu như không mang trên mình những cái mác nổi tiếng, nhưng ngay khi ra mắt chúng sẽ bị đặt lên bàn cân so sánh với những người tiền nhiệm, và chỉ một sai lầm nhỏ thôi cũng sẽ khiến cho người hâm mộ không hài lòng. Dưới đây là 9 tựa Game như vậy..
Devil May Cry 2
Vào năm 2001, Capcom đã làm chấn động cả làng Game với siêu phẩm Devil May Cry, tựa game mà sau này, chính nó đã định hình lại phong cách hành động của làng Game. Devil May Cry làm choáng ngợp cộng đồng Game thủ với phong cách chiến đấu điên cuồng nhưng vẫn rất cá tính, những trận đánh Boss với quy mô cực lớn cùng độ khó làm nản lòng không ít người chơi,.. những giá trị cốt lõi làm nên tên tuổi của cả Series sau này.
Devil May Cry 2 Gameplay.
Nhưng vào năm 2003, cộng đồng Fan hâm mộ của Devil May Cry phải đối mặt với một nỗi thất vọng lớn, khi hình tượng cao ngạo với đôi chút hài hước của nhân vật chính, bị Capcom thay thể bởi một Dante "quá nghiêm túc" đến nhàm chán, thêm vào đó còn là là sự dậm chân tại chỗ so với người tiền nhiệm, từ thiết kế màn chơi, nhiệm vụ..., khiến nó ngay lập tức bị đánh giá là một trò chơi tệ hại.
Crackdown 2
Chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ vào những ngày đầu tiên của Xbox360 trên trị trường Game thế giới, một sản phẩm mang tên Crackdown với lối chơi đột phá cùng phong cách hành động tự do, đã cuốn hút rất nhiều Game thủ. Chính vì thế, người chơi không khỏi phấn khích khi Crackdown 2 được công bố. Nó hứa hẹn một hệ thống với 4 người chơi cùng chuỗi nhiệm vụ lôi cuốn, nhưng khi tới tay người chơi, điểm sáng duy nhất của Crackdown 2 có lẽ chỉ là việc trải nghiệm Game cùng bạn bè, đem lại phần nào sự thú vị, nhưng khi đi sâu vào hệ thống nhiệm vụ, Game để lộ rõ ngay sự thiếu đầu tư cũng như một cốt truyện nhàm chán đã đầy lùi chất lượng của nó sau những gì Crackdown đã thể hiện được trước đó.
Perfect Dark Zero
Hãng Rare mất quyền sở hữu dòng James Bond sau thành công vang dội với phiên bản Golden Eye, nhưng họ sớm quay trở lại con đường phát triển đang đi lên của mình với đứa con mang tên Perfect Dark trên hệ Nintendo 64. Perfect Dark mang tới người chơi một phong cách điều khiển tương đồng với Golden Eye, được trợ giúp từ một số lượng vũ khí vô cùng đồ sộ cũng như giới thiệu một nhân vật mới khá nổi tiếng trong thế giới Game, Joanna Dark.
Phiên bản đầu tiên của Perfect Dark quả thật là một Hit lớn, có sức hút lúc bấy giờ, nhưng người kế thừa, Perfect Dark Zero lại không làm được những điều mà mọi người hy vọng, ngay cả khi được phát hành trên Xbox360, một hệ máy đang trên đà thành công lúc bấy giờ. Một hệ thống A.I vô hồn, phong cách thiết kế đáng để phàn nàn, cũng như lối điều khiển không ổn định, là những minh chứng rõ ràng nhất cho thấy Rare đã mang tới một kẻ kế nhiệm chưa đủ tầm với cái tên Perfect Dark.
Dragon Age 2
Dragon Age Origin của Bioware như là một món quà quý giá gửi tới tất cả những Fan của dòng Game RPG mang phong cách truyền thống, khi sử dụng thành công tính chiến thuật, mà trung tâm là hệ thống "tạm dừng" cũng như tạo dựng nên một thế giới Fantasy vô cùng sâu sắc. Nhưng trong nỗ lực nối tiếp thành công của phiên bản Origin, Dragon Age 2 ra đời với mục đích hướng tới một bộ phận người chơi khác, dẫn tới việc tập trung hơn vào những pha hành động, mà bỏ quên tính chiến thuật, điều đã tạo dựng thành công cho phiên bản đầu tiên. Hơn nữa, thế giới của Dragon Age 2 cho người chơi cảm giác rất chật hẹp, với những hang động bị lặp đi lặp lại, những địa điểm cố định xuyên suốt từ đầu tới cuối, không cho người chơi khám phá những khu vực mới, cũng là một bước lùi rất lớn của Dragon Age 2.
Dragon Age 2 Gameplay.
(Còn tiếp)