Như chúng tôi đã đưa tin hồi sáng nay, chủ tịch thứ tư của công ty game nổi tiếng Nintendo - ông Satoru Iwata đã qua đời ở tuổi 55 vì căn bệnh ung thư đường ống mật. Đến thời điểm hiện tại, cộng đồng game thủ thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của ông, một nhân vật rất có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp game.
"Trên danh thiếp, tôi là chủ tịch tập đoàn. Trong suy nghĩ, tôi là một lập trình viên. Nhưng ở trong trái tim, tôi là một game thủ. " - Câu nói nổi tiếng của ông Satoru Iwata tại hội nghị GDC 2005 này đã để lại rất ấn tượng sâu sắc cho nhiều người, đồng thời cũng như một lời gợi ý cho cách mà chúng ta sẽ thực hiện để tưởng niệm ông trong ngày hôm nay, đó là qua những tựa game mang đậm dấu ấn Satoru Iwata.
Super Billiards
Nếu lớn lên trong thời kì mà máy NES hay còn gọi bằng cái tên dân dã hơn là điện tử 4 nút, chắc hẳn bạn đã từng chơi qua tựa game đánh bi-a dạng 2D với góc quay từ trên cao xuống? Dù có nhiều biến thể nhưng chúng đều xuất phát từ Super Billiards - sản phẩm của Hal Labs ra mắt năm 1983. Hal Labs là hãng phát triển game thành lập năm 1980 và có quan hệ rất khăng khít với Nintendo và cũng chính là nơi khai sinh ra dòng game Kirby, Super Smash Bros.
Hal Labs chính là studio mà Satoru Iwata bắt đầu làm việc trong vai trò một lập trình viên sau khi vừa tốt nghiệp đại học. Ở màn hình khởi động Super Billiards, chúng ta có thể thấy cái tên S. Iwata xuất hiện bên cạnh hai nhân vật khác.
Earthbound
Earthbound là một sản phẩm khác của Hal Labs ra mắt năm 1994 và tất nhiên cũng có sự tham gia của Satoru Iwata. Ông đóng vai trò trưởng thiết kế, lập trình kiêm luôn cả sản xuất trò tựa game nhập vai này. Giống như nhiều game JRPG khác dành cho SNES, thế giới Earthbound chứa nhiều làng mạc và các hang động để party người chơi khám phá, chiến đấu thu thập điểm kinh nghiệm để lên cấp.
Nhưng điểm khác biệt lớn nhất giữa Earthbound và nhiều sản phẩm cùng thời đó là sử dụng góc nhìn theo kiểu hình chiếu 3D nằm ngang để làm các vật thể trở nên chi tiết hơn thay vì thẳng từ trên xuống. Sức hấp dẫn của Earthbound thể hiện qua việc cho đến tận ngày nay, trò chơi vẫn được nhiều game thủ ưa chuộng và tiếp tục bày bán trên cửa hàng trực tuyến của Nintendo.
Mario Tournament Golf
Không mang tính biểu tượng như hai tựa game nói trên, dù vậy Mario Tournament Golf hay NES Open Tournament Golf đánh dấu tựa game đầu tiền mà Satoru Iwata thực hiện cho Nintendo. Ông là lập trình viên chính phụ trách việc phát triển game và được hỗ trợ bởi hai đồng sự khác.
Lối chơi của Mario Tournament Golf không có gì nổi trội so với nhiều sản phẩm khác cùng thể loại, có điều nhân vật mà chúng ta điều khiển chính là chàng thợ sửa ống nước Mario cùng người anh em Luigi nếu chơi ở chế độ hai người. Ngoài ra, các nhân vật khác trong thế giới Mario như Toad, công chúa Peach, Donkey Kong cũng xuất hiện trong vai trò người hướng dẫn đưa ra các gợi ý.
Kirby's Dream Land
Kể từ sau Mario Tournament Golf, công việc của Satoru Iwata bắt đầu dính dáng tới Nintendo nhiều hơn. Vào năm 1992, Kirby's Dream Land được giới thiệu cho hệ máy Game Boy, với Satoru Iwata trong vai trò nhà sản xuất bên cạnh Shigeru Miyamoto. Đây là tựa game đầu tiên khởi đầu cho series Kirby sau này, mang gameplay phong cách platformer giống như Mario khi nhân vật chính Kirby phải vượt qua màn chơi bằng cách di chuyển từ trái sang phải, thu thập các item tăng sức mạnh và đặc biệt là khả năng nuốt chửng kẻ địch rồi "khạc" ra của Kirby.
Một điểm mới lạ trong gameplay của Kirby đó là việc các màn chơi được chia thành từng khu vực thay vì liền mạch, và mỗi khi chết người chơi sẽ bắt đầu lại ở vị trí cụ thể nào đó thay vì từ đầu, cơ chế dạng như khái niệm checkpoint ngày nay. Dù vậy game vẫn chưa có cơ chế save nên các checkpoint sẽ bị xóa bỏ khi tắt máy.
Pokemon Gold and Silver & Stadium
Pokemon là một trong những dòng game lâu đời và nổi tiếng bậc nhất của Nintendo, và Satoru Iwada cũng từng góp sức trong việc xây dựng vài phiên bản trong series này, nổi bật nhất phải kể đến phiên bản Stadium (1998) dành cho Nintendo 64 và Gold and Silver ra mắt năm 1999 dành cho Game Boy. Chúng được phát triển đồng thời với nhau, một đi theo thể loại chiến thuật, một thuộc phong cách nhập vai truyền thống của Pokemon.
Mặc dù không trực tiếp tham gia phát triển Pokemon Gold and Silver, Satoru Iwata đã tạo ra công cụ nén dữ liệu rất hiệu quả cho phép nhóm thiết kế có thể đưa cả khu vực Kanto ở phiên bản trước đó - Red and Blue vào trong băng Game Boy vốn có dung lượng hạn chế. Về phần Pokemon Stadium, ông Iwata thực hiện công việc lập trình phần hệ thống chiến đấu chỉ trong vòng một tuần lễ. Hai trò chơi này đã thể hiện tài năng tuyệt vời của ông trong vai trò một lập trình viên chứ không phải hình ảnh nhà điều hành thường thấy.
Với gần hai thập kỉ phục vụ cực kì mẫn cán cho Nintendo, thật khó để liệt kê hết tất cả những cống hiến mà Satoru Iwata đã mang đến cho hãng game Nhật Bản, dù chỉ tính riêng trong lĩnh vực phát triển game. Nếu có thời gian, các bạn có thể xem danh sách đầy đủ những sản phẩm có sự tham gia của cố chủ tịch Nintendo tại đây.
>> Chủ tịch Nintendo đột ngột qua đời ở tuổi 55