Những ông bố đáng nhớ của thế giới game

Vi Dũng  | 22/06/2011 0:00 AM

Nhân Ngày của cha, hãy cùng điểm qua những ông bố tiêu biểu trong lịch sử giải trí tương tác.

Một sự thật hiển nhiên mà hiếm ai dám phủ nhận: Người cha là nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến tính cách của mỗi con người, bất kể vị phụ thân này có là người tốt hay xấu đi chăng nữa. Điều này cũng được coi như một chân lý tuyệt đối trong thế giới game, nơi hiện diện của những nhân vật với mức ảnh hưởng lớn đến cốt truyện của mỗi trò chơi. Hãy cùng điểm qua những ông bố tiêu biểu trong lịch sử giải trí tương tác.
 
John Marston - Red Dead Redemption
 
Nhân vật tiêu biểu đầu tiên có lẽ phải kể đến John Marston trong tựa game nổi tiếng “Red Dead Redemption”. Dĩ nhiên đây không phải là người cha duy nhất có thể làm bất cứ điều gì để bảo vệ gia đình của anh ta, thế nhưng tình cảm giữa John và gia đình của anh lại là một phần hiếm có trong thế giới giải trí tương tác từ trước đến nay.
 
Kết thúc game, bạn sẽ có một khoảng thời gian tương đối dài chỉ để cho John chăm sóc cho gia đình và dành thời gian cho những đứa con. Tất cả những khung cảnh yên bình ấy diễn ra sau tất cả những gì đẫm máu và tàn ác nhất xảy ra tại miền Viễn Tây, “vùng đất không có luật lệ”.
 
Ánh mắt của John toát lên ý nghĩ "đừng động đến anh hay gia đình của anh".
 
Thế nhưng, ngay khi bạn nghĩ rằng cái kết có hậu đã đến với John Marston, thì kết thúc thực sự của game, một kết cục bi thảm và đau đớn, lại xảy ra. Quá khứ của John lại tìm về để đòi nợ anh. Phải đối mặt với những kẻ đã phản bội mình, John đã chọn cách hy sinh trong danh dự. Từ đó, cậu bé 19 tuổi Jack Marston đã thừa kế lòng can đảm của cha cậu, một huyền thoại miền Tây nước Mỹ.
 
 
Nếu như John Marston là ví dụ điển hình của một người hùng, thì nhân vật tiếp sau đây sẽ chỉ là một người đàn ông nhu nhược sống một cuộc sống hết sức bình thường, nhưng tình cảm của anh dành cho đứa con của mình sâu nặng chẳng kém chàng cao bồi ở trên.

Ethan Mars - Heavy Rain

Trong Heavy Rain, những nhà phát triển game đến từ nước Pháp Quantic Dream đã rất thành công trong việc truyền tải những cảm xúc tinh tế nhất của Ethan Mars đến người chơi. Câu chuyện của anh chàng kiến trúc sư này bắt đầu với khung cảnh hạch phúc của gia đình nhà Mars với Ethan, cô vợ của anh, cùng hai đứa con trai kháu khỉnh.
 
Nhưng số phận dường như muốn thử thách anh khi cậu con trai lớn trong một lần đi siêu thị đã bị xe hơi cán phải. Sau đó, cô vợ cũng đã quyết định chia tay Ethan, và anh chàng tội nghiệp sống cùng cậu con trai Shaun trong cảnh “gà trống nuôi con” và bị chính dằn vặt bởi chính quá khứ của mình.
 
"Tôi không biết dùng thứ này, nhưng tôi biết nó có thể cứu sống con trai tôi."
 
Thế rồi lại một lần nữa, anh lại bị số phận trêu ngươi. Shaun trở thành nạn nhân của một gã bệnh hoạn với sở thích bắt cóc và giết những đứa trẻ vô tội. Thông qua những đầu mối mà kẻ thủ ác để lại, Ethan đã dấn thân vào cuộc phiêu lưu mà có lúc, sai lầm sẽ khiến anh trả giá bằng chính mạng sống của mình.
 
Ethan đã phải trải qua những giây phút đau khổ và căng thẳng tột cùng mà một con người bình thường phải chịu đựng: Từ việc tự chặt đứt ngón tay của chính mình, lái xe ngược chiều trên đường cao tốc, thậm chí là đối mặt với việc giết một con người. Ethan đã làm tất cả những việc này chỉ với một mục đích duy nhất: Cứu sống đứa con trai bé bỏng mà anh yêu thương nhất. Đối với rất nhiều người đã chơi qua Heavy Rain, Ethan Mars là ví dụ điển hình cho việc một người bình thường có thể làm bất cứ thứ gì để bảo vệ đứa con bé bỏng của mình.
 
 
Sau khi điểm qua hai nhân vật người bố với vai trò chính diện trong hai tựa game khác nhau, thì những nhân vật sau đây sẽ đem lại cho bạn đọc một cái nhìn khác, từ đó tạo ra bức tranh toàn cảnh về hình tượng người cha dưới con mắt của những nhà làm game đại tài.

Big Daddy - BioShock

Khi nghe đến cái tên “Big Daddy”, thứ đầu tiên hiện ra trong đầu mỗi game thủ là hình ảnh những con quái vật khổng lồ sẵn sàng hy sinh cả tính mạng để bảo vệ “đứa con gái” luôn thèm khát thứ chất độc mang tên Adam trong thành phố chết Rapture. Càng tìm hiểu sâu về lịch sử của thành phố Rapture, cũng như hiểu vì sao những cô bé “Little Girl” lại trở thành như vậy, bạn sẽ lại hiểu được sự kết nối giữa “Ông bố” và “Đứa con gái” được tạo ra trong game. 

Không phải tự nhiên mà những tên quái vật này lại được gọi là Big Daddy.

Đến phần 2, người chơi lại có cơ hội vào vai chính kẻ thù khó nhằn năm xưa, Big Daddy đầu tiên với tên mã Project Delta. Khi bạn, trong vai Project Delta, bước vào bên trong ký ức của cô bé Little Girl bạn bảo vệ, cái nhìn ngây thơ và hồn nhiên của những cô bé về những gì xung quanh nó sẽ hiện ra.
 
 
Đến đây, rất nhiều game thủ nam cũng khó có thể cầm được nước mắt khi chứng kiến một thế giới quá đỗi yên bình mà những đứa trẻ dị thường này ngỡ rằng chúng đang sống trong đó. Nói một cách khác, hình tượng người cha trong series BioShock là một thứ vô cùng mới mẻ và kỳ lạ mà Irrational Games đã tạo ra.
 
Big Boss - Metal Gear Solid
 
Trong một vài trường hợp, để tôn vinh một số khía cạnh, người ta thường lấy những khía cạnh đối lập ra để so sánh. Bài viết này cũng không ngoại lệ. Nếu như hình tượng những ông bố tốt, thậm chí là những người hùng đã hiện lên trong thế giới game, thì cũng không thiếu các bậc phụ thân tàn ác, ích kỷ hay chỉ cần diễn tả đơn giản là những ông bố tồi. Big Boss (Naked Snake) trong series kinh điển Metal Gear Solid là một ví dụ.

 
Sau cái chết của The Boss cũng như những hành động thâu tóm quyền lực một cách thèm khát của Major Zero, Naked Snake đã dần dần thay đổi từ một người lính trung thành với nước Mỹ, hy sinh cả bản thân để ngăn chặn cuộc chiến hạt nhân nổ ra, trở thành một người lính nổi loạn. Dĩ nhiên Major Zero không thể để một người lính xuất sắc như Naked Snake rời xa mình vì mục tiêu của gã là làm bá chủ toàn cầu với hệ thống The Patriots. Dự án Les Enfants Terribles cũng từ đó ra đời.
 
Sử dụng bộ ADN của “chiến binh huyền thoại”, 7 đứa trẻ được nhân bản vô tính đã lần lượt ra đời. Thế nhưng sau này chỉ còn 3 sản phầm tồn tại. Đó chính là Solid, Liquid và Solidus Snake. Tuy nhiên, những “đứa trẻ” này lại chính là thứ cản trở giấc mơ tạo ra một thiên đường cho những người lính mang tên Outer Heaven. Vì thế cũng không có gì lạ khi năm lần bảy lượt, Big Boss cố gắng ra tay hạ sát những “đứa con” của mình.
 
 
Người xưa có câu “hổ dữ không ăn thịt con”, nhưng Big Boss vì những lợi ích riêng lại cố gắng xoá sổ những “đứa con”, những sản phẩm tạo ra từ phòng thí nghiệm. Nói tóm lại, những người mới đọc qua đoạn tóm tắt này có thể đi đến kết luận: Big Boss là một lão già ích kỷ và xấu xa. Tuy nhiên nhân vật này cũng là một sản phẩm sáng tạo ra từ trí tuệ thiên tài của huyền thoại game Hideo Kojima. Những fanboy kỳ cựu của dòng game này đều đồng ý với những gì Hideo đã tạo ra: thời gian, và những bước ngoặt có thể thay đổi bất cứ ai.
 
Tạm kết
 
Dĩ nhiên vẫn còn những gương mặt người cha đáng chú ý khác trong game, nhưng để liệt kê hết thì khuôn khổ một bài viết có lẽ là không đủ. Qua những ví dụ tiêu biểu kể trên, chúng ta đều có thể thấy tầm ảnh hưởng của những ông bố đến cốt truyện cũng như cách chơi của những sản phẩm giải trí tương tác là vô cùng lớn. Không chỉ có vậy, những nhân vật này còn đem đến cho người chơi những khoảnh khắc khó quên khi ngồi trước màn hình.

Ngành công nghiệp game đã trưởng thành rất, rất nhiều sau vài thập kỷ tồn tại và phát triển. Một tựa game có thể mang lại những cung bậc cảm xúc mà ít có tác phẩm nghệ thuật cổ điển nào làm được. Dần dần, giữa người chơi và nhân vật trong game đã hình thành một mối liên kết chặt chẽ và độc đáo mà bạn không thể tìm thấy khi xem một bộ phim hay đọc một cuốn sách.
 
Tham khảo Game Podunk