Navi (Legend of Zelda: Ocarina of Time)
Những nàng tiên, hoặc các nhân vật nào được tạo ra dưới hình dáng nhỏ bé, với hào quang sáng quanh thân, hầu hết được nhà phát triển gán cho cái danh phận là một linh hồn tốt đẹp, về đạo đức, tính cánh, con người...Series Legend of Zelda cũng không nằm ngoài quy luật đó, khi trước phiên bản Ocarina of Time, những nàng tiên bé nhỏ này là những sinh vật luôn giúp đỡ tận tình, thậm chí có thể hồi phục sức khỏe cho chàng Link, và đi kèm với nhiều các lợi ích khác.
Với Navi trong phiên bản Ocarina of Time, tinh thần hướng thiện, tấm lòng giúp đỡ, cũng như sự nhiệt tình đó vẫn còn, thậm chí sẽ tồn tại mãi mãi ở tương lai xa xôi khi các hậu bối cập bến. Nhưng một điểm mới, một sự cải cách tới không ngờ trong Ocarina of Time, điều mà sẽ ám ảnh game thủ cho từ năm 1998 cho tới nay,….đó là khuôn miệng không rõ hình dạng, nhưng liên thanh với tốc độ kinh hoàng của Navi.
Hãy tưởng tượng bạn cùng Link đang chu du trong một thế giới thần tiên giả tưởng, làm bất cứ điều gì mình muốn, khám phá góc tối của mọi hầm ngục, theo đuổi bất cứ sứ mệnh cao cả nào được giao, thì từ xa xăm, bạn bất chợt nghe thấy: “Hey! Hey! Hey! Listen!”….và "Hey! Hey! Hey! Listen!"... tiếp theo là “Hey! Hey! Hey! Listen!"...
Giọng nói của Navi.
Câu nói đó, âm thanh đó sẽ có cường độ nhanh và lớn dần theo thời gian, kéo dài liên tục trong suốt chiều dài game, phát ra từ một đốm sáng có thanh quản thuộc hàng Diva thế giới, mang tên Navi. Cô nàng hoảng hốt vì điều gì suốt quãng đường đi? Một con quái vật? Một thanh kiếm báu?. Không!..chỉ là một viên đá phát sáng trong bụi rậm không hơn.
Theo đa số người chơi, không tính những game thủ thưởng thức kiểu "chạy đua để lấy thành tích", thì Ocarina of Time sẽ tiêu tốn từ 40-60 giờ. Và trong phần lớn, chưa muốn nói là tất cả quãng thời gian đó, mọi lúc, mọi nơi, sẽ là Navi với khẩu AK của bản thân bắn ngang tai game thủ. Thiết nghĩ C.I.A, hay các cơ quan tình báo nước ngoài khác nên tiếp cận với cách tra tấn âm thanh này, thay vì sử dụng hình ảnh Britney Spears uốn éo, hay cho Heavy Metal xuyên qua màng nhĩ tù nhân.
Princess Peach (Series Mario)
Không thể phủ nhận, Peach là một trong những bà cô có tuổi đời hàng nhất trong làng game thế giới. Xuất hiện từ khi đế chế Mario bắt đầu nhen nhóm phát triển, với việc đóng vai trò là một NPC. Cho tới nay, Peach đã gạt bỏ được cái tôi, cũng như cái danh phận công chúa, mà chấp nhận cúi mình để người chơi điều khiển trong khá nhiều các sản phẩm phụ của dòng game.
Nhưng trên tất cả, công việc kiếm sống chủ yếu của Peach là dựa vào việc bị bắt cóc. Bắt cóc có thể xảy ra với bất cứ ai, nhưng nó quá nhiều tới mức dấy lên nghi ngờ cho mọi tay chơi đã rong ruổi cùng Mario trên các ngả đường vương quốc Nấm, tất nhiên…lúc nào cũng ngoại trừ Mario. Trải qua vô vàn các thử thách khác nhau để tới được lâu đài, nơi được cho là giam giữ nàng thơ của Mario, nhưng cuối cùng, tất cả những gì anh bạn tội nghiệp này nhận được là: "Thank you Mario, but the princess is in another castle!" (Cảm ơn Mario, nhưng công chúa đang ở một lâu đài khác).
Đầu tiên, tất cả đều có thể đặt câu hỏi là làm sao để Toad, một cậu nhóc lại có thể vượt qua hằng bao nhiêu khó khăn, nguy hiểm, thậm chí cả cánh cửa khóa kín của lâu đài để vào bên trong? Liệu cậu ta cũng bị bắt cóc và được Bowser đặt đó như là một hành động đánh lạc hướng? Có phải Toad cũng có mục đích như Mario nhưng thực hiện bất thành?
Bên cạnh đó, làm sao Bowser có nhiều lâu đài đến thế? Trong khi Toad đến chính xác một trong những nơi đó chỉ để nói với Mario một câu? Hay Mario của chúng ta chỉ là một chàng khờ, suốt ngày chạy theo Bowser cùng tình nhân dưới sự hậu thuẫn của Toad? Tất cả hãy để cho Peach, Boss chính của game trả lời.
Natalya (007 Golden Eye)
Những nhân vật nữ luôn là một làn gió mới cho các tựa game hành động, cũng như yếu tố giảm bớt sự khô cứng trong lối chơi, thậm chí đôi lúc cũng là lý do làm yếu lòng các nam nhân gamer mặt lạnh. Nhưng đôi khi họ còn nguy hiểm hơn bất cứ thứ thuốc độc, đường dao, mũi đạn, từ những loại quái vật, cho tới các con Boss khủng bố nào trong làng game thế giới.
Trở lại với 007 Golden Eye, Natalya cũng không khác gì những nhân vật nữ trong các sản phẩm 007 khác, những nhân vật nóng bỏng mắt nhưng chỉ cần đeo thêm cặp kính, hay sở hữu mái tóc xù có chủ đích là chắc chắn trở thành một kỹ sư, một khoa học thiên tài, xuất chúng bằng 7, 8 phần Einstein. Nhưng với Natalya, bên trong cô còn sở hữu một trái tim yêu hòa bình hơn thế.
Ở Golden Eye, công việc của một điệp viên như Bond vô cùng đơn giản, đó là hạ tất cả những kẻ trên đường đi và bảo vệ nữ lập trình viên nóng bỏng khỏi mọi nguy hiểm có thể xảy ra trong suốt chiều dài cốt truyện. Nhưng James Bond có đặc quyền để giết, thì Natalya của chúng ta sinh ra có đặc quyền để chết!
Đó là cứ khi bạn đang cố thể hiện bản thân để trở thành một anh hùng trước phái yếu, qua việc tả xung hữu đột trước hàng tá địch, thì Natalya của chúng ta, như một vài chị em hoa hậu, người mẫu, yêu màu xanh của thiên nhiên, của hòa bình thời nay, luôn muốn nhảy ra trước đường đạn trùng trùng của cả ta lẫn địch để can ngăn việc giao chiến. Hay thỉnh thoảnh có phần chán đời mà cắn vài viên thuốc không nhãn, để rồi đập đầu vào tường tự trách bản thân vô dụng, bất tài.
Golden Eye ở đời thật cũng không làm Natalya khá hơn.
Tingle (Legend of Zelda: Majora's Mask)
Nintendo luôn là hãng game có biệt tài tạo ra những nhân vật trưởng thành quái chiêu nhất trong làng giải trí tương tác. Đứng trong hàng ngũ những nhân vật đó, nổi lên hơn cả là Tingle, một cái tên thoạt nghe bạn có thể hiểu là một ang chàng, hay thậm chí là một cô nàng tiểu tiên nào đó có hình dáng bước ra từ cổ tích Disney.
Nhưng thực tế không đẹp đẽ như vậy. Tingle thực chất là một gã trung niên 35 tuổi, với công việc đi vẽ bản đồ thuê, và là một kẻ nghiện trở thành các nàng tiên cực nặng. Với sở thích có vẻ không được “đúng đắn” về mặt tâm sinh lý này, gã còn làm chúng ta phải rợn tóc gáy với khả năng bám chân người chơi tới bất cứ nơi đâu. Với Link, một bộ đồ màu xanh hẳn là không được ưa nhìn với lẽ thời trang bình thường, nhưng ít ra anh còn có thanh kiếm, cái khiên.
Nhưng với Tingle, liệu ai chịu được một gã trung niên có tâm sinh lý bất ổn, và mặc đồ bó? Và ai cần nữa một Adam Tingle, hay là cái anh bạn trong sáng, thuê chung phòng khách sạn kia dắt díu nhau vào trong để phá làng game thế giới?
The Dog (Duck Hunt)
Bất chấp cái sự vô danh của mình trong thế giới game, con khuyển có điệu cười khả ố này chịu trách nhiệm làm tan vỡ bao nhiêu đức tính tốt đẹp của hàng triệu trẻ em trên thế giới về lòng khoan dung và tình yêu thương động vật. Nó cũng trở thành nhân vật đầu tiên trong làng giải trí tương tác thế giới có khả năng chế nhạo ngươi chơi, tác nhân cho bất cứ chiếc màn hình Ti Vi, khẩu súng Zapper, hay cỗ máy “bốn nút” không lành lặn nào của game thủ.
Bạn có thể bắn hàng tá vịt mà không phải run tay, hay sợ đứa bạn bên cạnh tranh súng. Bạn có thể xử lý cùng một lúc vài ba con trên màn hình mà không chút e ngại. Nhưng chỉ cần bạn bất cẩn để trượt thôi, một con khuyển từ đâu nổi lên giữa nền cỏ, chỉ tay từ màn hình, và bắt đầu nụ cười độc của riêng mình, một nụ cười xé tan lòng kiêu hãnh của không biết bao nhiêu game thủ, đánh dấu cho bài học thất bại đầu tiên trên con đường game còn nhiều gian nan. Chúng ta ước nó chỉ cần có thật trong tích tắc thôi, là chắc chắn sẽ có ngay một bàn nhậu để anh em game thủ cùng nhau ngồi “cảm”.