Những kiểu AI ngớ ngẩn nhất trong game

Tequila  - Theo Trí Thức Trẻ | 07/02/2015 0:00 AM

AI hoàn hảo hay tệ hại đều có ảnh hưởng rất lớn đến những mặt khác của game như hệ thống chiến đấu, gameplay, cốt truyện...

Nền khoa học kĩ thuật của con người hiện đang phát triển với một tốc độ chóng mặt. Thế nhưng, dù có như vậy đi nữa, thì trí thông minh nhân tạo (AI) vẫn còn là một thử thách quá lớn đối với các nhà khoa học. Chúng ta vẫn còn một khoảng cách rất xa đối với việc có thể tạo ra một hệ thống AI có thể tự hoạt động độc lập và có khả năng học tập như con người. Ngay cả trong thể giới game cũng vậy. Chúng ta, những game thủ, có thể dễ dàng thấy được sự quan trọng của AI trong bất kì thể loại game nào.

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/14c93cf3a5d10f3559ad4d7c29a885e8ffd29d4f.jpg__846x0_q80.jpg

Dù có hoàn hảo đến đâu, hệ thống AI ít nhiều sẽ cũng phải có một hạn chế nào đó mà người chơi có thể lợi dụng để vượt qua một cách dễ dàng, hay đôi khi thậm chí gây khó chịu cho người chơi. Sau đây là một số những hạn chế mà các hệ thống AI hay mắc phải nhất và gây ức chế nhất đối với các game thủ.

Những tên đồng đội đầu đất

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/fbb11025b8f991e9ba987c7c616b91ad2c3fb890.jpg__846x0_q80.jpg

Người ta thường nói rằng đi ra đường một mình rất nguy hiểm - nhưng việc phải chung team với những đồng đội não phẳng thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe quý báu của bạn hơn gấp bội. Mức độ đần độn của những tên AI này là không có giới hạn, và đôi khi bạn buộc phải nghi ngờ có khi chúng là những tên điệp viên hai mang được game cài vào để phá hoại bạn hay không.

Nếu không bắn thẳng vào sau lưng bạn, thì chúng lại xong ra trước đường đạn của bạn để cứu đối phương. Còn nếu bạn đưa chúng item hồi máu ư? Một là chúng xài vô tội vạ mỗi khi có vết trầy xước nhỏ nhất xuất hiện, hai là hoàn toàn quên béng luôn và không thèm xài ngay cả khi máu chảy ào ào như suối. Mà phải xem chúng trầy trật kiếm đường lên cầu thang hay bước qua một cánh cửa nào đó mới thật sự là mệt mỏi. Những lúc như vậy, đôi khi bạn muốn bắn chết chúng quách cho rảnh nợ, nhưng game lại chẳng cho phép.

Ví dụ tiêu biểu: Resident Evil 5, Halo: Combat Evolved.

Những NPC vô dụng

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/0e2287fd6de47b0a9d1da603989f871fcb74826e.jpg__846x0_q80.jpg

Thật là một điều thần kì khi những người "bạn đường" này có thể sống sót đến tận khi lớn lên mà gặp được bạn. Việc giải cứu một ai đó khỏi tình trạng nguy hiểm không phải là một việc dễ dàng, nhưng những người này có vẻ như lại quyết tâm muốn kéo bạn chết chung bằng sự ngu ngơ và vô dụng của mình.

Thay vì chạy xa khỏi những mối nguy hiểm, thì bọn này lại chạy thẳng vào địch với một vòng tay rộng mở hay hoàn toàn đứng im như tượng gỗ, trong khi nhiệm vụ của bạn là phải giải cứu chúng an toàn trở về. Bạn cứ thử tưởng tượng xem, sau một hồi chiến đấu đến hộc máu, chỉ còn một góc ngoặt nữa là đến đích, thì tên bạn đường mà bạn đang bảo vệ bỗng nhiên lao thẳng vào một cái bẫy bên đường trước đôi mắt ngơ ngác của bạn, và bạn lại phải bỏ cả tiếng đồng hồ để làm lại nhiệm vụ từ đầu. Một cảm giác thật "đã".

Ví dụ tiêu biểu: Ico, Dead Rising.

Những kẻ địch gian lận

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/10ddf3cee32e42ff6b05a2f9d118e158c81320a6.jpg__846x0_q80.jpg

Là giác quan thứ 6 ư? Là khả năng dự đoán trước tương lai ư? Không! Đó chỉ là do game cố tình chơi ăn gian, khiến cho mọi cố gắng của bạn trở nên vô nghĩa thôi. Những tên AI tinh ranh này có vẻ như cho rằng chỉ những trận đấu so kè nhau đến từng li từng tí mới là những trận đấu xứng đáng, và nếu như kĩ năng của bạn không đủ để đạt đến cảnh giới đó thì bạn cần phải bị trừng phạt.

Có rất nhiều cách để chúng làm điều đó: Tự tạo ra món đồ chính xác để khắc chế bạn, đọc trước những lệnh của bạn để tính toán trước phản xạ, khai thác tài nguyên vô hạn... Thế nhưng, kết quả cuối cùng thì chỉ có một: Bạn ngồi đó ôm mặt, tự hỏi rằng mình tồn tại để làm gì, trong khi chiếc máy tính thì như đang cười khinh bỉ sau mỗi thất bại trong vô vọng của bạn.

Ví dụ tiêu biểu: Mario Kart, Mortal Kombat.

Những công nhân không biết mệt mỏi

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/9f5a80de38fc0105fbb75b766ccde2955cc930bc.jpg__846x0_q80.jpg

Chỉ cần giao cho những anh chàng chăm chỉ này một nhiệm vụ, họ sẽ làm hết sức mình cho bạn vừa lòng. Họ không ngại việc phải lao đầu vào xây nhà hay thu hoạch tài nguyên trong mấy ngày liền liên tục. Thế nhưng, một khi đã xong công việc, thì họ lại trở nên hoàn toàn vô dụng. Nếu không được giao nhiệm vụ mới, những người công nhân này đơn giản chỉ biết đứng yên tại chỗ cho đến khi chết hay được giao một công việc khác. Chỉ có một trường hợp có thể làm họ giật mình một chút, đó là khi bị bắn. Nếu bị bắn, họ sẽ hoảng sợ bỏ chạy vài mét, sau đó quên luôn hoàn cảnh của mình và tiếp tục đứng yên ngắm cảnh.

Ví dụ tiêu biểu: StarCraft, Command & Conquer

Những tên người máy không biết suy nghĩ

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/4435c597ed9123486f58edf54eb9cd098044f794.jpg__846x0_q80.jpg

Đây là một mẫu AI khá quen thuộc trong những game đời cũ, và hiện đang biến mất dần trong thế giới game hiện đại. Những nhân vật kiểu này sống một cuộc sống ngắn ngủi đến bi kịch, và không thể đi ra khỏi những hướng đi và hành động rất hạn chế được lập trình trước.

Nếu nhiệm vụ được giao là tiến lên, chúng sẽ luôn đi về phía trước - cho dù điều đó có nghĩa là chúng sẽ phải lao thẳng xuống hố sâu, hay đi thẳng vào một họng súng sắp cho chúng nổ tan xác. Liệu những tên "người máy" này thực sự là những robot không biết suy nghĩ, hay thực ra chúng đang gào thét một cách tuyệt vọng bên trong nhưng chẳng thể điều khiển được cơ thể của mình? Điều này chẳng ai biết được.

Ví dụ tiêu biểu: Super Mario Bros, Megaman.

Những cái la bàn sống có vũ khí

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/c4d8ff5c8ece7780011fc719f75802cc4ecc909e.jpg__846x0_q80.jpg

Cho dù bạn đang ở đâu trên thế giới, thì một chiếc la bàn còn hoạt động tốt sẽ luôn chỉ về hướng Bắc. Những cây súng của những tên "la bàn sống" cũng hoạt động tương tự như thế: Cho dù bạn ở đâu trên bản đồ, họng súng của chúng sẽ luôn luôn chĩa thẳng vào bạn. Chỉ cần bạn để lộ một cái... móng tay ra ngoài, ngay lập tức vị trí bạn nấp sẽ phải hứng vài băng đạn liên tục, bất kể tầm nhìn hay khoảng cách. Thế nhưng đó cũng là tất cả những gì chúng có thể làm. Những việc như tấn công bọc sườn vào vị trí của bạn, gọi đồng đội hỗ trợ, né một quả lựu đạn được ném ngay dưới chân, hay lùi lại phía sau khi bị bạn lao thẳng vào với một con dao trên tay... đều là những hành động quá sức đối với những tên "la bàn sống" này.

Ví dụ tiêu biểu: Titan Fall, Sniper Elite

Những đồng đội siêu nhân

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/95e87a9d2b103adb10d4988c893c8b1dac13c23d.jpg__846x0_q80.jpg

Dường như những nhà phát triển game cũng nhận ra sự khó chịu khi bạn bị Gameover bởi những tên bạn đồng hành ăn hại, vì vậy họ quyết định thay đổi hoàn toàn điều này và mang đến cho bạn những người đồng đội có những khả năng của siêu nhân. Thế nhưng, điều này lại khiến cho tính chân thực của game bị đặt một dấu hỏi lớn, khi mà người đồng đội của bạn có khả năng chống đạn giống như da thịt được làm hoàn toàn từ sợi Kevlar, hay có thể thoải mái lởn vởn trước mặt kẻ thù mà chúng chẳng biết gì cả.

Bạn là người hùng chính của game, vì vậy những siêu đồng đội này không thể tiến lên phía trước mà không có bạn. Dù sao thì, với những khả năng vô hạn và sự bất tử của mình, có vẻ như chính họ mới xứng đáng được tôn vinh, chứ không phải một tên yếu ớt phải cắn máu liên tục để tồn tại như bạn.

Ví dụ tiêu biểu: Half-Life 2, The Last of Us.

Những công dân kì dị

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/c4db92bfb0218e26fe60e552213bec9832512ba9.jpg__846x0_q80.jpg

Trong cuộc sống bình thường, có lẽ bạn ít khi thấy cảnh ai đó đứng trên ghế, bước đi xuyên tường, đứng xoay vòng tại chỗ hay "đi đều bước " với một người lạ mà chẳng có lí do gì cả. Thế nhưng, ở thế giới ảo, những hoạt động kì lạ, không thể giải thích được như vậy lại rất bình thường, nhờ vào những "công dân kì dị".

Họ cũng có một cuộc sống thường ngày như bao người khác, chờ đợi để được đưa ra những phản ứng thích hợp khi bạn đi ngang qua hay đe dọa họ. Thế nhưng nếu bạn để mặc họ, đứng từ xa quan sát, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra những công dân tưởng như rất đỗi bình thường này lại có những hành động và sự di chuyển khá kì dị, không giống ai.

Dù sao thì trong cả thế giới đó chỉ có mình bạn nhận ra điều này - vì vậy rất có thể chính bạn mới là kẻ dị hợm cũng không biết chừng.

Ví dụ tiêu biểu: Assassin's Creed, Fallout

Những tên chậm tiêu khó đào tạo

http://0519f170a2731643c0a9-ec45ee3cb118921cf5758d3a3db775b7.r83.cf1.rackcdn.com/ed74a1df3017f5e232de93967f2be462b12f0d7b.jpg__846x0_q80.jpg

Nếu đồng đội của bạn bước vào một căn phòng và ngay lập tức bị bắn gục, bản năng sinh tồn của bạn sẽ cho bạn biết rằng bước vào theo anh ta là một ý kiến rất tồi. Nhưng những tên chậm tiêu lại tiếp cận với hoàn cảnh đó theo một cách rất khác. Nhìn thấy đồng đội của mình bị shotgun thổi bay đầu ngay trước mắt, thế nhưng chúng vẫn rất bình thản và hăm hở lao vào ngay tiếp theo sau - chẳng quan tâm đến việc dưới bước chân của mình là một đống xác đồng đội chồng chất lên nhau.

Có lẽ chúng quá tò mò muốn thấy tận mắt những gì trong căn phòng bằng chính đôi mắt của mình, trước khi bị một viên đạn găm thẳng vào giữa trán.

Ví dụ tiêu biểu: Bulletstorm, GoldenEye 007.

Theo GamesRadar

>> 7 kiểu xúc phạm trí thông minh của game thủ