Những khoảnh khắc tuyệt nhất khi chơi game (Phần cuối)

PSD  - Theo Trí Thức Trẻ | 29/12/2014 0:00 AM

Cùng đến với phần cuối của bài viết về những thời điểm mà chúng ta cảm thấy vui sướng trong quá trình chơi game.

Hoàn thành game mà không ai phải chết

Người chơi có lẽ sẽ chẳng bận tâm khi đồng đội ra đi như trường hợp của Ezekiel trong The Oregon Trail. Tuy nhiên thời thế đã thay đổi với những game như XCOM hay Mass Effect. Không giống hầu hết các game, XCOM không cho phép hồi sinh đồng đội mà người chơi làm chết. Còn với Mass Effect 2, mọi thành viên trong phi hành đoàn đều có thể ra đi vĩnh viễn, bất kể có đáng yêu hay tuyệt vời tới đâu. Chính vì lẽ đó việc hoàn thành game mà không mắc sai lầm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Người chơi phải đặt mình vào vai trò một người chỉ huy thật sự, cố gắng hết sức để không ai bị bỏ lại phía sau.

Giải được một câu đố khó nhằn

maxresdefault.jpg

Một ví dụ điển hình là Fez, game có đồ họa đẹp, đáng yêu và gameplay tuyệt vời, có thể khiến người chơi say đắm cho tới màn chơi cuối. Tuy nhiên khó có thể không chửi thề trước những câu đố khó nhằn trong game. Kể cả khi có thể vượt qua được nhiều lớp mật mã được ẩn giấu, một vài câu đố vẫn vượt quá sức chịu đựng của người chơi. Nhưng đôi lúc, sau khi nghiền ngẫm và vật vã với một câu đố trong thời gian dài, đã thử mọi thứ có thể, thì đáp án chợt hiện ra. Đó là lúc ta nhận ra không gì có thể sánh bằng cảm giác khi vượt qua một thử thách điên rồ.

Mở được “Good Ending”

Sự xuất hiện của những lựa chọn và ảnh hưởng của chúng tới kết cục đã làm thay đổi cách chúng ta chơi game. Thay vì theo dõi một cốt truyện tuyến tính, người chơi có thể thực sự can thiệp vào thế giới game. Các hành động của chúng ta có thể dẫn tới những hệ quả khác nhau, và sau đó là cả kết cục. Tuy không dễ để mở được “Good Ending”, hầu hết người chơi đều không muốn nhận kết thúc xấu sau khi đã bỏ hàng giờ “cày cuốc”.

Cho dù muốn khôi phục vùng đất chết trong Fallout 2 hay kết thúc Bioshock mà vẫn bảo vệ được Little Sisters, người chơi đều phải cân nhắc tới kết cục mỗi khi có một hành động ích kỉ hoặc dùng tới vũ lực. Nhưng mỗi khi nhận được good ending, chúng ta có thể tự hào vì đã làm điều đúng đắn.

Kịp tới checkpoint khi đang thoi thóp

image.axd

Với những game không cho phép save một cách thoải mái  thì máu thấp có nghĩa một cuộc đụng độ trước khi tới được checkpoint hay save point sẽ xóa sạch mọi công sức của bạn trước đó. Sau một cuộc chiến đầy cam go, save point giống như một ốc đảo giữa sa mạc vậy.

Niềm vui trong video game có thể chỉ giản đơn như tìm thấy một chiếc máy đánh chữ sau khi thoát khỏi bầy zombie (Resident Evil). Cuối cùng bạn cũng cảm thấy an toàn, có thể nghỉ ngơi, không phải lo những nỗ lực của mình tan thành mây khói. Dù vậy, save point không thực sự giải quyết được hoàn toàn vấn đề bởi bạn vẫn còn một cuộc chiến trước khi để đến được save point tiếp theo.

Giết được boss khủng

dark_souls_artorias_by_legendary_memory-d670eq9.jpg

Một trận đấu boss tốt thường là nơi người chơi có thể sử dụng hết sức mạnh và kĩ năng học hỏi được sau khi đi hết một khu vực. Và nếu bạn chơi Dark Souls, đó là nơi mang đến nỗi khiếp sợ. Người chơi gần như không thể chiến thắng ngay ở lần chơi đầu, có khi phải mất nhiều giờ hay thậm chí nhiều ngày đối với những con trùm khó. Bù lại sau khi thực hiện được đòn kết liễu, bạn sẽ cảm thấy mình đã thực sự đạt được một chiến tích.

Phá đảo

Ngay cả khi boss cuối đã bị đánh bại, game vẫn chưa thực sự kết thúc cho tới khi đoạn credit xuất hiện. Đó là lúc người chơi có cảm giác mọi thứ trầm xuống: cuộc phiêu lưu cuối cùng cũng kết thúc. Cho dù một vài sidequest chưa được hoàn thành đi chăng nữa thì bạn cũng đã trải nghiệm gần hết nội dụng game và có thể cất game đi như đóng một cuốn sách. Quên mất, đây là lúc bắt đầu New Game+ chứ nhỉ.

Bước ngoặt trong cốt truyện

undefined

Danh tính thật sự của Darth Revan (KOTOR), sự thật đằng sau các Colossus (Shadow of Colossus), ý nghĩa cụm từ “Would you kindly...” (BioShock), quả bom nguyên tử trong Modern Warfare, lý do James tới Silent Hill, mối liên hệ giữa Booker và Comstock, hay Origami Killer... Đó là những thời điểm sức mạnh của game được minh chứng. Không giống như phim ảnh hay tiểu thuyết, người chơi được thực sự tham gia vào câu truyện trong game, trải nghiệm những gì nhân vật của game cảm thấy. Một cốt truyện game được dẫn dắt tốt có thể lôi cuốn hơn bất kì bộ phim hay cuốn sách nào.

Đó là lý do một bước ngoặt trong cốt truyện (Plot Twist) xuất hiện có thể gây shock không thua gì một cú đấm bất ngờ vào bụng vậy.

>> Những khoảnh khắc tuyệt nhất khi chơi game