Mặc dù Capcom đã rất có tham vọng trong việc cố gắng kết hợp những yếu tố hành động và kinh dị, thế nhưng gần đây series đã thất bại ở cả 2 phương diện này, mà đỉnh điểm là Resident Evil 6. Hiện tại, với nhiều tin đồn RE7 sẽ được xuất hiện tại E3, series này đang thực sự đứng trước một ngã rẽ. Vẫn tiếp tục với hướng đi hiện tại – dù là gì, thì cũng gần như chắc chắn sẽ thất bại; hay thay đổi để tồn tại? Vậy Resident Evil sẽ nên thay đổi như thế nào?
Khi mà series game kinh dị zombie này dần dần đánh mất mình khi trong quá trình chuyển hướng lên môi trường zombie hiện tại, thì đáng buồn thay, ta lại có thể thấy được các điểm cốt lõi tạo nên thành công của series vào những ngày đầu ở những nơi khác. Khá nhiều những game bom tấn hiện tại đã kế thừa lại những ưu điểm đó và phát triển để tạo nên thành công rực rỡ, từ The Last of Us, Dark Souls hay thậm chí là Journey. Có thể nói, những thành công của các game này hoàn toàn có thể đem áp dụng ngược lại ở Resident Evi, làm sống lại những giá trị tinh thần của series này.
Dọn dẹp lại cốt truyện
Đây là điểm cốt lõi dẫn đến rất nhiều những hậu quả khác. Ở thời điểm này, những thay đổi tích cực mà Resident Evil cần gần như chắc chắn không thể xảy ra nếu cứ giữ cốt truyện như hiện tại. Cốt truyện của series này từ lâu đã xuống dốc một cách trầm trọng, với việc mỗi game mới cứ cố gắng mở rộng cốt truyện của game trước, dẫn đến sự trương phình một cách lố bịch trong Resident Evil 6 – các tình tiết trong game xảy ra trên toàn cầu, và có tới 5 nhân vật chính. Một cốt truyện như vậy làm sao có thể thành công trong một series kinh dị như Resident Evil?
Bạn hãy thử nhìn lại những tác phẩm điện ảnh, văn học, video game thành công trong chủ đề kinh dị thử xem. Hoặc, tốt hơn hết là thử nhìn lại những bản Resident Evil thành công nhất. Chúng đều có những cốt truyện tập trung với một bầu không khí, nhịp độ rất riêng biệt và có mục đích rõ ràng, được xây dựng xung quanh một nhân vật cố định. Series Resident Evil đã lạc hướng kể từ RE4, với hàng loạt những địa điểm tách biệt và không liên quan nhiều đến nhau. Hơn nữa, các nhân vật của series cũng đã thay đổi hoàn toàn cho phù hợp với kiểu phát triển sai lầm này, dẫn đến việc cốt truyện càng lúc càng trở nên hỗn loạn và nhàm chán. Nếu muốn quay trở lại những giá trị kinh điển của một game kinh dị thực sự, Capcom cần phải dọn dẹp ngay mớ hỗn loạn này.
Sử dụng một nhân vật mới, do chính người chơi tạo nên
Hãy thử giả định là những nhân vật như Jill, Chris, Leon và phần còn lại trong nhóm “Avengers” của Capcom đều đã ra đi, vậy chúng ta sẽ nên chơi với nhân vật nào?
Lấy bối cảnh là một game kinh dị - survival, nhân vật của chúng ta chắc chắn không nên là một siêu nhân tiêu diệt quái vật với trang bị tận răng, võ vẽ đầy mình. Thứ hai, nếu muốn thoát khỏi sự sáo rỗng, màu mè của một bộ phim hành động như Resident Evil hiện tại và quay trở về với đúng chất kinh dị, căng thẳng, người chơi cần phải thật sự sở hữu một nhân vật của riêng mình.
Hay nói cách khác, chúng ta cần một nhân vật bất kì nào đó được chính người chơi tự tạo ra. Một Joe hay Jane rất đỗi bình thường bị mắc kẹt giữa một đám quái vật khủng khiếp, nhưng lại chưa được huấn luyện và không có kĩ năng đặc biệt gì – đó mới là một game kinh dị thật sự. Điều này sẽ làm series chệch đi rất xa khỏi hướng đi hiện tại, thế nhưng lại là một cách rất tuyệt vời để người chơi hòa nhập vào một bối cảnh mới. Hơn nữa, làm vậy sẽ góp phần uyển chuyển tạo ra một thay đổi lớn lao nhất - kịch bản game.
Giữ một bối cảnh cố định
Có một quy luật quan trọng khác của một tác phẩm kinh dị thành công mà Resident Evil đã bỏ quên: sự ổn định là quan trọng nhất. Những mối hiểm họa cần được diễn ra dưới những quy luật ổn định để tạo ra sự thuyết phục, và một bối cảnh ổn định tạo ra một trải nghiệm đáng tin tưởng đánh mạnh vào cảm xúc cùng nỗi sợ hãi ở sâu bên trong mỗi người chơi.
Resident Evil 7 cần phải giữ nguyên một bối cảnh xác định và bền vững. Những đoạn chuyển cảnh cũng nên diễn ra trong thời gian thực và trên đôi chân của chính nhân vật chứ không cần một phương tiện nào khác. Chúng ta cần được ở bên cạnh nhân vật trên từng bước chân, chia sẻ từng cảm xúc mà nhân vật trải nghiệm từ đầu đến cối. Điều này thực sự quan trọng, vì yếu tố kinh dị không chỉ đến từ những con quái vật, mà còn nằm ở cả môi trường nữa.
Giữ cốt truyện ở “mức độ đường phố”
Lũ quái vật đúng là rất đáng sợ, nhưng bạn biết cái gì đáng sợ hơn không? Những thứ ta không biết. Đó là yếu tố cơ bản của sự sợ hãi. Phải đối đầu với những mối hiểm họa không lường trước và không theo quy luật; có thể là bất cứ thứ gì, và người chơi không có chút tiện nghi hay sự chuẩn bị trước nào. Với kịch bản hiện tại của RE, chúng ta đã biết trước quá nhiều. Đối với một số game thủ, yếu tố kinh dị trong series này đã kết thúc kể từ khi các tựa game không đề cao yếu tố “quái vật” nữa, mà thay vào đó là những “vũ khí sinh học” như một công cụ quen thuộc của các tổ chức khủng bố toàn cầu.
Cần phải có sự thay đổi. Cần phải thêm vào một chút hỗn loạn, không báo trước và sự sợ hãi. Không còn sự hỗ trợ của quân đội, không có lối thoát rõ ràng, không còn chút đầu mối nào cho những thứ sắp diễn ra. Những yếu tố như vậy đã tạo nên sức hấp dẫn cho những tựa game thành công nhất của series. Capcom nên đưa Resident Evil quay lại những giá trị như vậy, nhưng tăng thêm sự hỗn loạn, loại bỏ tất cả những gì báo trước bầng những mối hiểm họa mới mẻ chưa biết đến.
Giữ gìn sự bí ẩn của thế giới game
Như đã nói ở trên, Resident Evil ở thời điểm hiện tại quá rõ ràng và dễ đoán. Liều thuốc cho điều này có lẽ là biến bí ẩn trở thành một yếu tố cốt lõi tạo nên thế giới xung quanh người chơi. Đầu tiên, game nên ném nhân vật của người chơi vào một thế giới khủng khiếp mà họ không biết bất cứ điều gì khác ngoài nhân vật của mình. Sau đó, game cần phải duy trì sự sợ hãi bằng sự mù mờ, không rõ ràng và kích thích trí tò mò của người chơi.
Nếu bạn đã từng chơi Dark Souls hay The Walking Dead, bạn sẽ hiểu chính xác cái cách kể chuyện một cách mù mờ như vậy là gì. Không có những lời giải thích công khai, cũng không có sự phô bày lộ liễu. Một thế giới đầy những mối nguy hiểm không lường trước, và nhân vật chính ở thời điểm ban đầu chỉ có thể biết được một phần nhỏ của thế giới đó. Những phần khác sẽ được dần dần khám phá, giải mã sau đó bởi chính người chơi.
Thành phố quê nhà của nhân vật chính đột nhiên bị chìm trong một tai họa kinh hoàng, cũng giống như khởi đầu của The Last of Us. Hoặc sự kinh dị sẽ bắt đầu theo một cách chậm rãi, dần dần giống như Shaun of the Dead. Ngay lập tức sau đó, mọi liên lạc với thế giới bên ngoài đột ngột bị cắt đứt, và những sự trợ giúp từ bên ngoài cũng không bao giờ đến. Người chơi sẽ phải một mình đối đầu với bất cứ thứ gì thế giới game ném vào bạn. Thần kinh của bạn sẽ phải căng ra, vì không có một câu trả lời hay một giải pháp rõ ràng nào trước mắt cả, hoặc cũng có thể là không bao giờ.
Tạo nên một cốt truyện với mục tiêu là sống sót, chứ không phải thắng hay thua
Resident Evil không nên sử dụng nhiều những tình huống đi vào giữa đám đông quái vật và chém giết một cách thoải mái với hàng tá những vũ khí, công cụ hỗ trợ. Game nên tập trung vào yếu tố sống sót trong sự hỗn loạn, chứ không phải là vượt qua nó. Cũng giống như trong The Last of Us, game nên đặt ra những mục tiêu khó khăn, không rõ ràng, được thực hiện dựa trên những quyết định tối ưu nhất nhằm sống sót và trốn thoát. Siêu phẩm của Naughty Dog đã chứng minh những kịch bản như vậy sẽ làm nên cốt truyện kinh đị trở nên hấp dẫn. Resident Evil thật sự có thể tận đụng điều này.
Hãy để bức tranh lớn và tình trạng của toàn thế giới ở những phần sau của game. Sẽ có rất nhiều thời gian để khám phá những vấn đề này, nếu cần thiết. Để có thể mang đến những trải nghiệm kinh dị có ý nghĩa, tập trung vào nhân vật, game Resident Evil mới cần tập trung hoàn toàn vào các nhân vật đó và những trải nghiệm của họ ở từng khoảnh khắc. Hãy tạm gác lại những lí thuyết về một đại âm mưu nào đó, và gắn chặt hơn với những khoảnh khắc, hoàn cảnh hiện tại của một con người. Đó mới chính là điều quan trọng trong một tác phẩm kinh dị giả tưởng.
Ít kẻ thù hơn, nhưng nguy hiểm hơn
Bạn có thể nhận ra một vấn đề khá nghiêm trọng trong những game zombie hiện nay. Nếu như người chơi đã được trang bị vũ khí, thì lũ zombie ngu ngốc và chậm chạp cần phải xuất hiện với số lượng lớn mới có thể tạo nên mối nguy hiểm thực sự. Điều này sẽ làm nhấn mạnh yếu tố hành động trong game, biến game thành một bộ phim hành động nhiều hơn là một tác phẩm kinh dị. Vậy chúng ta làm thế nào để duy trì được bản sắc của một game horror và tránh việc biến nó trở thành buổi trình diễn hiệu ứng cháy nổ như phim Michael Bay?
Chúng ta sẽ lại lấy ví dụ từ một game khác – Dark Souls. Trong series này, mỗi một tên địch là một mối hiểm họa thực sự. Cho dù nhân vật bạn có cấp độ cao cỡ nào, một tên lâu la tầm thường nhất cũng có thể dễ dàng hạ gục bạn với vài đòn đánh nếu không tiếp cận bọn chúng một cách hợp lí. Không những có damage cực lớn, chúng còn có khả năng phối hợp nhóm rất tốt, chỉ cẩn một nhóm 2 hay 3 tên cũng đủ là mối mối hiểm họa chết người cho những ai bất cẩn. Hãy đưa vào áp dụng kiểu mô hình này, và tạo ra một tác phẩm kinh dị - survival đúng chất, nơi mà những chiến thắng không phải được tạo ra từ vũ khí của bạn, mà là cái cách bạn hiểu và sử dụng nó.
Tạo chế độ multiplayer phù hợp với chủ đề kinh dị
Bản Resident Evil tiếp theo nhiều khả năng vẫn sẽ có chế độ multiplayer online. Đó là một điểm cộng, nhưng cũng có một vấn đề khá đau đầu. Co-op không phải là một chế độ phù hợp với game kinh dị. Bạn đang ở trong một tình thế cực kì đáng sợ, nhưng chỉ cần có một người bạn bên cạnh, những cảm giác rùng rợn, hồi hộp sẽ biến mất ngay lập tức. Có lẽ một chút thay đổi sẽ cần trong trường hợp này.
Sẽ như thế nào nếu bạn gặp gỡ những người chơi khác được spawn một cách ngẫu nhiên đâu đó trong một màn chơi? Bạn không biết những người này là ai, không thể hẹn trước để gặp, và cũng không thể giao tiếp với họ bằng bất cứ cách thức nào khác ngoài thông qua gameplay. Khi gặp nhau, 2 người có thể tạo thành một đội và trợ giúp nhau để tiến về phía trước, nhưng game cũng sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với sức mạnh của một tổ hợp.
Và cũng đừng nên nghĩ tới chuyện hồi sinh được lẫn nhau. Khi một người chơi chết, họ chỉ đơn giản là chết. Chuyến song hành cũng sẽ kết thúc tại đó, và người bị mất mạng cũng sẽ chỉ là một nạn nhân khác của thảm họa, nằm xuống cùng với vô vàn những xác chết khác của các NPC. Như vậy, khoảng thời gian ngắn ngủi 2 người bên cạnh nhau sẽ càng làm tăng thêm sự thấm thía, nỗi xót xa cho những trải nghiệm kinh dị của game.
Theo GamesRadar