Nhắc đến Ubisoft, tôi luôn tự hỏi rằng, không rõ vì may mắn hay tiềm lực sẵn có mà họ luôn cho ra lò được những tựa game hay và đi vào tâm trí của hàng triệu game thủ trên thế giới. Một vài trò chơi tiêu biểu có nêu ra đó là Far Cry, Beyond Good and Evil , Ghost Recon Tom Clancy's, Prince of Persia... nhưng đặc biệt không thể không nhắc đến một cái tên rất nổi tiếng nữa, đó là Assassin's Creed.
Mỗi phiên bản mới trong series Assassin’s Creed đều mang tới những tính năng mới nhưng chưa từng có thứ nào thay đổi hoàn toàn cả từ gameplay, lối di chuyển lẫn cách chiến đấu như Assassin's Creed III. Điều đó được thể hiện rất rõ ràng cuộc phỏng vấn Julien Laferrière - phó giám đốc sản xuất của Ubisoft diễn ra gần đây.
Assassin's Creed 3 trailler.
Điều đầu tiên mà bạn nghĩ đến khi nhắc đến series
Assassin’s Creed đó các thành phố cổ kính thời kì phục hưng. Cứ mỗi lần anh chàng Desmond sử dụng cỗ máy Animus để kết nối với ý nghĩ
của Altair và Enzio là chúng ta lại được đưa đến một thành phố cổ kính của Châu Âu, từ Florence với những viện bảo tàng nghệ thuật và kiến trúc điêu khắc thời kì phục hưng ở phiên bản đầu, đến Venice với những kênh đào chạy xuyên thành phố ở phiên bản tiếp theo, cuối cùng là
Assassin's Creed: Brotherhood với Rome cổ
kính và hoa lệ, thủ đô của Italia sau này.
Assassin's Creed III sẽ đưa bạn đến một nước Mỹ hoang sơ ở thế kỉ 18.
Năm ngoái, bầu trời của thành phố được mệnh danh là "Nữ hoàng của các Thành phố" Constantinople hiện ra trước mặt người chơi trong phiên bản thứ tư. Trải qua bốn phiên bản, game thủ bắt đầu cảm thấy sự ngột ngạt của các thành phố với những con đường chật hẹp và những tòa nhà cổ kính cùng với các phương thức chiến đấu lặp đi lặp lại. Nhận thấy điều đó, đội ngũ phát triển Assassin’s Creed III đã mạnh dạn cắt bỏ những điều trên để đưa người chơi đến một vùng đất hoàn toàn mới. Không có những thành phố sầm uất, thay vào đó là một nước Mỹ còn hoang sơ chưa được khai phá nhiều trong thế kỉ 18, ở trung tâm là một thị trấn nhỏ có tên là Homestead.
Homestead giống như một thành phố nhỏ, và là "căn cứ" của Connor Kenway. Bạn sẽ có cơ hội được xây dựng cũng như quản lý những người dân sống trong thị trấn này.
Homestead là một thị trấn mà bạn quản lý trong game.
Hành trình của sát thủ Connor Kenway sẽ được phản ánh trong cuộc chiến tranh giành độc lập của nước Mỹ trước đế quốc Anh. Không biết các bạn thấy thế nào, nhưng tôi có cảm giác như Connor Kenway mang dáng dấp của nhân vật Benjamin Martin trong The Patriot, cũng vì bảo vệ danh dự bản thân và những người thân, Connor miễn cưỡng tham gia cuộc chiến. Với sự giúp đỡ của một bậc thậy về nghệ thuật ám sát mang dòng máu Anh và Caribe đó là Achilles cộng với gióng máu sát thủ chảy trong huyết quản của mình, Connor đã trở thành một sát thủ với những kĩ năng giết người siêu hạng.
“social stealth” vẫn là chủ đạo trong game.
Laferrière đã bật mí rằng thị trấn Homestead giống như căn cứ của Connor, nhưng điều đó không có nghĩa rằng Assassin’s Creed III sẽ cho phép chúng ta thay đổi mọi thứ theo kiểu The Sims. Bạn không thể can thiệp vào màu sắc của viên gạch hay mái nhà của thị trấn, thay vào đó, Connor sẽ giúp đỡ và giải quyết các vấn đề cá nhân của những người sống trong thị trấn. Đổi lại họ sẽ trả ơn cho bạn với những nhiệm vụ phụ và các kĩ năng mới, đó có thể là một nông dân, thợ đốn củi, thợ mộc… Có vẻ Connor là nhà quản lý hay là "thị trưởng" của họ thì đúng hơn.
Cư dân trong thị trấn có thể thu hoạch các sản vật hoặc chế tạo các đồ dùng dựa trên các công thức tìm được trong các rương báu xuất hiện trên khắp bản đồ. Sau đó, Sản phẩm sẽ được chất lên các đoàn xe để đem giao cho các cửa hàng. Sự trao đổi hàng hóa không còn gói gọn ở một thành phố nữa mà là toàn lục địa. Với sự xuất hiện của những tuyến đường trao đổi hàng hóa này, bạn sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ như xóa sổ những tên sơn tặc trên đất liền hoặc những tàu cướp biển để nhằm bảo vệ tuyến đường giao thương của mình.
Nước Mỹ thế kỉ 18 được thể hiện một cách rất chân thực.
Rất nhiều thứ đã xuất hiện từ những phiên bản trước như mở các cửa hàng, trao đổi buôn bán, những chiếc rương với những vật phẩm như là phần thưởng, thậm chí là việc cho phép người chơi tự phát triển nơi cư trú của mình như là ở Monteriggioni trong Assassin’s Creed II. Nhưng các tính năng trên chỉ diễn ra rời rạc và không ăn nhập với nhau. Assassin’s Creed III hứa hẹn sẽ thay đổi điều này.
Với hệ thống engine game mới có tên gọi AnvilNext, hình ảnh đã được cải thiện, môi trường, trí thông minh nhân tạo và đặc biệt là chiến trường rộng lớn với hơn 2000 nhân vật cùng xuất hiện trên màn hình. Connor có thể leo trèo lên cây và bám vào các vách núi, đu qua đu lại giữa các cành cây hay thậm chí đi vào trong những căn nhà trong khi đang bị rượt đuổi... đây là điều mà các phiên bản trước đây chưa làm được. Bạn sẽ không phải giữ hai nút để chạy như trước nữa. Và trong bất kì hoàn cảnh nào bạn cũng có thể di từ nơi này sang nơi khác một cách nhanh chóng và thuận tiện.
Lúc này, thực hiện một cú bay người trên không trung thì thật là đẹp.
Nhưng chớ vội nghĩ rằng phiên bản này sẽ dễ thở hơn. Có rất nhiều các mục tiêu phụ xung quanh nhiệm vụ chính (ví dụ như hoàn thành nhiệm vụ mà không giết một tên lính nào cả, hạn chế sử dụng súng ngắn, phát hiện và tiêu diệt mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định...). Các nhiệm vụ trong Assassin’s Creed III rất đa dạng: từ nhiệm vụ săn bắn đến chuyển phát nhanh, bảo tiêu hàng hóa, săn lùng hải tặc, thu thập một vật phẩm nào đó để mở ra một cuộc phiêu lưu đến một vùng đất xa lạ, chưa kể đến một số nhiệm vụ dành riêng cho hệ máy PS3 như nhiệm vụ giải quyết kẻ phản bội cách mạng Benedict Arnold.
Một số đòn kết liễu mới sẽ được đưa vào phiên bản này, có lẽ đây là món quà mà Ubisoft dành tặng cho các fan trung thành của Assassin’s Creed. Một trong số được biết đến là Ropedart - Connor có thể treo cổ kẻ thù lên bằng cách quăng sợi dây qua một nhánh cây gần nhất.
Chính Achilles đã dạy nó cho Connor, và nói với anh ấy rằng đó là tuyệt chiêu của nữ sát thủ huyền thoại Shao Jun người Trung Quốc, người mà Ezio đã gặp trong bộ phim hoạt hình Assassin Creed: Embers. Tính năng hồi phục sức chiến đấu ở phiên bản đầu sẽ trở lại. Để lấy lại sức khỏe của mình, Connor phải thoát ra khỏi giao tranh và nghỉ ngơi.
Với engine AnvilNext, Assassin's Creed III sẽ trở nên thực tế hơn.
Bên cạnh đó là sự xuất hiện của những yếu tố lịch sử (giống như sự xuất hiện của Niccolò Machiavelli và Leonardo da Vinci trong thời kì Ezio). George Washington và Benjamin Franklin cũng sẽ có mặt để hỗ trợ cho Connor, nhưng hiện chúng ta vẫn chưa được rõ vai trò của từng người là gì.
Câu chuyện của series Assassin's Creed luôn có sự kết hợp giữa quá khứ và hiện tại, giữa thực và ảo, ly kì cuốn hút để rồi kết thúc bởi sự kiện một sự kiện và tình huống bất ngờ mà ngay cả bản thân người chơi cũng không ngờ tới. Để rồi, bạn lại hồi hộp chời đợi phiên bản tiếp theo được phát hành để được hóa thân anh chàng sát thủ đội mũ chùm mặt thực những nhiệm vụ ám sát khó khăn. Hy vọng Assassin's Creed III cũng có thể làm được điều tương tự.
Assassin Creed III Gameplay.
Sau gần 3 năm phát triển, Ubisoft đang mang lại cho bạn một Assassin's Creed III hoàn toàn mới mẻ nhưng vẫn giữ được cái hồn của những phiên bản trước. Chứng kiến hình ảnh Connor leo lên một cành cây rồi nhảy từ cây này sang cây khác trong một mùa đông lạnh lẽo cùng với đó là những âm thanh của tự nhiên, có lẽ bạn sẽ cảm nhận được rằng những gì mà Ubisoft đem lại cho người chơi thật là tuyệt vời và đó đúng là điều mà bản thân người viết đã mong chờ trong gần 3 năm qua.