Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần cuối)

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 11/04/2013 0:00 AM

Tiếp tục đến với những chiêu trò cực kì "sai sách vở" trong video game.

Quan sát được toàn bộ xung quanh

Điều này cũng có tuổi đời lâu như chính nền công nghiệp game vậy. Hầu như trong tất cả các tựa game, không theo kiểu này thì kiểu khác bạn luôn quan sát được mọi thứ xung quanh trong khi nhân vật chính thì nấp trong xó nào đó, và điều này giúp bạn hành động thật dễ dàng.
 
Trong một tựa game stealth action, bạn điều khiển anh hùng bí mật nấp sau bức tường, và "đáng ra" anh ta phải mù tịt về thế giới xung quanh chứ không phải là sẵn sàng lao ra chộp cổ tên địch đang ngây thơ tiến tới. Không phải nhờ trang bị tối tân, cũng không phải nhân vật sở hữu giác quan nhạy bén khác thường, chỉ đơn giản là anh ta có chỉ điểm từ "thánh" người chơi thông qua camera góc nhìn thứ ba.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần cuối) 1
 
Trong game bắn súng mọi thứ còn vô lý hơn: bạn có thể nấp sau vật chắn đồng thời biết trước lúc nào thì kẻ địch thò đầu lên và tặng cho chúng mỗi đứa một viên. Hãy tưởng tượng xem nếu là bạn thì sẽ ức thế nào khi phải vào vai những tên AI đó.

Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần cuối) 2
Địch có thể không thấy ta nhưng ta thì luôn thấy địch.
 
Nhảy đôi (Double Jump)

Làm sao để đưa nhân vật lên cao hơn trong khi họ không có khả năng bay? Hãy cho họ 2 lần nhảy thay vì một. Trong thực tế, nhảy là thao tác lợi dụng phản lực để đưa cơ thể lên không trung, và một nghiên cứu đã xác nhận rằng con người ta thật sự có thể thực hiện nhảy nhiều lần trên không, nhưng là trên hành tinh khác với khí quyển dày đặc chứ không phải Trái Đất. 
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần cuối) 3
Bí kíp luyện double jump - nghiêm cấm thử dưới mọi hình thức nếu không có sự  giúp đỡ của chuyên gia.
 
Vậy mà ngoài Devil May Cry bận tâm giải thích cho người chơi kĩ năng double jump khả thi là nhờ có vòng phép xuất hiện dưới chân nhân vật để làm điểm tựa, hàng loạt tựa game hành động vẫn nghiễm nhiên áp dụng cơ chế này, từ chiến thần Kratos béo tốt tới các chàng Reploid nặng cả tấn trong series Mega Man, tất cả đều có thể thực hiện khinh công như chưởng Tàu chỉ với 2 tiếng "hự hự" trong mỗi lần nhảy.

Đao kiếm cũng như chổi cùn

Đặc biệt đúng trong các tựa game nhập vai Nhật Bản, hãy lấy ví dụ như Final Fantasy VII. Những ai từng chơi qua đã biết Cloud sở hữu một thanh kiếm khổng lồ mang tên Buster Sword, với kích thước như vậy chỉ cần một nhát chém trúng đích thôi thì bất cứ kẻ thù nào cũng dễ dàng bị chia thành 2 phần không đều nhau.
 
Ấy vậy mà thật kì lạ là tất cả những nạn nhân không may mắn từng nếm phải lưỡi kiếm này đều còn đầy đủ chân tay, thậm chí còn chẳng hề xây xước. Kỉ lục hiện tại được nắm giữ bởi Sephiroth khi anh này đã "ăn" 15 nhát Omnislash mà vẫn toàn thây, thậm chí đủ sức đọc nốt bài diễn văn của mình trước khi biến mất.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần cuối) 4
"Cutscene thì kiếm xuyên được người đấy cô em ạ" - Sephiroth. 
 
Theo logic của các nhà làm game JRPG, có vẻ như đẹp trai xinh gái thì không thể có một cái chết thê thảm như cụt chân cụt tay được, chưa kể sẽ có rất nhiều fan cảm thấy tức giận khi nhân vật ưa thích của mình bị thái hạt lựu.
 
Tự động hồi máu

Bạn bị bắn, bị đâm, mạng sống đang trong thế ngàn cân treo sợi tóc, bạn sẽ làm gì? Trong đa số các tựa game ngày nay đặc biêt là FPS câu trả lời sẽ là: "tìm một chỗ nấp an toàn, chờ 5s và các lỗ đạn trên người lập tức liền lại như chưa có gì xảy ra. Nếu như việc ăn thức ăn để phục hồi sức khỏe đã vô lý thì quả thật tính năng này đúng là không thể "mê" được, trừ khi đó là game về dị nhân Wolverine. Quanh đi quẩn lại, chỉ có biến thể lá chắn năng lượng như Master Chief trong Halo là còn đủ sức thuyết phục người chơi về tính khoa học của nó.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần cuối) 5
Trúng đạn? Nấp đi và đợi hồi máu thôi.

Ấy thế mà xu hướng ngồi chờ hồi máu đã và đang dần thay thế health bar truyền thống mà chẳng gặp phải bất kì phàn nàn nào, vậy mà người ta cứ nói gamer là khó tính.
 
Ngoài những điểm đã đề cập đến trong 2 phần của bài viết, vẫn còn rất nhiều điều phi lý khác nữa và chúng vẫn đang hiện hữu hàng ngày trong thế giới trò chơi điện tử, thể hiện rằng chặng đường đến với những trò chơi thực tế ảo mô phỏng y như thật vẫn còn xa lắm. Tuy nhiên thực quá chưa chắc đã phải là hay, vì vậy hãy cứ tiếp tục tận hưởng cái sự "ảo" của video game bởi xét cho cùng thì chúng ta tìm đến nó vốn là để thực hiện những điều vô lý đời thật không cho phép cơ mà.