Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần 1)

ANS  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 09/04/2013 0:00 AM

Hồi máu, lên cấp, chống lại trọng lực... những chi tiết chỉ trong game mới có.

Kể từ khi ra đời cho đến nay video game luôn là nơi để các nhà sản xuất tha hồ thể hiện sự sáng tạo của mình với những ý tưởng muôn màu về thế giới, nhân vật độc đáo, đồng thời cũng là chỗ người chơi có thể làm những điều phi thường mà đời thực không cho phép: tiêu diệt quái vật giải cứu công chúa, du hành thời gian, phiêu bạt ngoài vũ trụ... Chẳng ai thắc mắc rằng tại sao nhân vật chính có thể hô phong hoán vũ, bay nhảy như chim, chiến đấu không cần ăn ngủ, bởi đơn giản chúng là game.
 
Nhưng cùng với đà phát triển của công nghệ, video game đang càng dần trở nên thực tế hơn: từ hình ảnh, vật lý, âm thanh, tất cả đều được chăm chút kĩ càng để mang lại cho người chơi cảm giác chân thực nhất khi hòa mình vào thế giới ảo. Dù vậy, bên trong ngay cả những trò chơi tiên tiến nhất hiện nay vẫn luôn tồn tại nhiều chi tiết hoang đường đúng "chất" trò chơi điện tử mà đa số gamer khi nhìn thấy vẫn vui vẻ chấp nhận.
 
Sau đây hãy cùng chúng tôi điểm lại một số những điểm vô lý như vậy, và tất nhiên chỉ với mục đích giải trí bởi nếu thiếu đi chúng thì đã không còn là video game.
 
1. Ăn thức ăn để hồi máu
 
Ngay bản thân việc tính mạng của nhân vật được quyết định bởi một thanh máu đã là một điều khá phi lý, và ý tưởng có thể lấp đầy nó bằng việc ăn thịt gà? Nếu trong các trò chơi thần thoại hay viễn tưởng, bình phép ma thuật với tác dụng hồi phục sinh lực còn có thể chấp nhận được thì việc ăn một miếng sandwich lại khiến cho vết dao đâm, lỗ đạn lập tức liền lại quả thật là kì diệu. Dù vậy chi tiết này vẫn xuất hiện nhan nhản trong các trò chơi từ thời 4 nút cho đến ngày nay như BioShock: Infinite, và tương lai chắc chắn thanh máu vẫn sẽ còn góp mặt trong nhiều trò chơi khác nữa mà không cần lời giải thích khoa học nào. 
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần 1) 1
Ăn uống để hồi máu, chi tiết quen thuộc đầy vô lý. 
 
2. Mang vác hàng trăm cân đồ đạc
 
Ý tưởng rất phổ biến trong các tựa game RPG, giới hạn việc một nhân vật có thể mang theo mình tối đa bao nhiêu đồ đạc. Một chiến binh thông thường dù có khỏe tới đâu cũng chỉ có thể mang theo 1 hoặc 2 vũ khí, dụng cụ nhất định cho một chuyến phiêu lưu. Trong game cũng vậy, tuy nhiên cái "giới hạn" của các nhân vật trong game có lẽ phải gấp trăm lần người khỏe nhất hành tinh.
 
Lấy ví dụ như Skyrim - game sử dụng cân nặng để xác định một chiến binh có thể mang vác bao nhiêu đồ. Trong số 300 đơn vị ấy, nào là giáo mác, đao kiếm, nồi niêu xoong chảo và đủ thứ lặt vặt khác, Dovahkiin của chúng ta vẫn có thể gùi cả đống hỗn tạp đó trên lưng và chiến đấu với rồng, thật xứng danh lực sĩ. Nhưng dù sở hữu sức khỏe phi thường như vậy, chỉ cần một mảnh giấy khiến cho ba lô của chàng nhích qua con số 300 thôi thì bỗng dưng Dovahkiin lại phải lê lết như bị ăn tên vào đầu gối.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần 1) 2
Làm sao có thể mang vác một lượng đồ đạc cồng kềnh như thế này? 
 
3. Lên level
 
Lao động theo thời gian sẽ giúp bạn thực hiện tốt hơn công việc của mình, điều đó hoàn toàn đúng. Và các trò chơi, đặc biệt là game RPG, thể hiện điều này qua hệ thống điểm kinh nghiệm của nhân vật. Dù có chia các nhiệm vụ khác nhau cho các tuyến điểm kinh nghiệm khác nhau, nhưng nhìn chung chúng đều hội tụ về một thanh kinh nghiệm chung. Phá khóa, giết gấu, hay thương lượng, tất cả đều làm tăng điểm kinh nghiệm, và sau cùng, khi đã đủ, bạn lên level. Lên level, bạn sẽ có thêm những skill mới, và nâng cấp những chỉ số cũ. 
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần 1) 3
Lên cấp và thêm điểm Skill - Yếu tố không thể thiếu trong các game RPG.
 
Điều này có nghĩa là sau khi chém bay đầu một con boss, bỗng nhiên bạn thông minh hơn, mang vác được nhiều thứ hơn, ăn nói lưu loát hơn đồng thời bất chợt ngộ ra một cách thần kì những khả năng mà trước đó chưa từng có? Nếu đời thực mà cũng như vậy có lẽ danh từ "nhà chuyên môn" đã chẳng bao giờ có trong từ điển.
 
4. Nhảy lên từ mặt nước
 
Điều này rất dễ bắt gặp trong các trò chơi MMO vì với một bản đồ rộng lớn, địa hình bao gồm sông hồ là điều không thể tránh khỏi. Việc các dũng sĩ có thể mặc giáp cùng cả tấn đồ đạc trên người bơi dưới nước đã đủ để khiến khoa học bó tay, nhưng họ còn có thể nhảy lên không trung. Thực tế nếu bơi với một tốc độ cực nhanh bạn có thể nhảy được giống như loài cá mập, nhưng các màn bơi lội của nhân vật đa số đều khiến cho chủ nhân ngáp sái quai hàm nên cách lý giải này không hợp lý cho lắm.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần 1) 4
Newton là thằng quái nào? Nhảy thôi. 
 
5. Thay đạn liên tục mà vẫn giữ nguyên cơ số đạn
 
Với hầu hết các loại vũ khí, thay đạn đồng nghĩa với việc ném băng đạn cũ ra ngoài, thay vào đó một băng đạn mới. Giả sử bạn có một băng đạn 30 viên, nạp vào và bắn 5 phát sau đó thay băng mới, thế là bạn đã lãng phí 25 viên. Chỗ đạn đó không tự động bay vào các băng đạn khác, trừ khi bạn có sự giúp sức của những ninja vô hình tốt bụng. Cũng có vài tựa game bắn súng đã mô phỏng lại chân thực yếu tố này, có điều số lượng không thấm vào đâu so với phần còn lại của thế giới FPS, bao gồm cả 2 ông hoàng BattlefieldCall of Duty.
 
Những điều phi lý chỉ có trong thế giới game (Phần 1) 5
 "Thay đạn cho chắc" - điều không bao giờ có trong thực tế.
 
(Còn tiếp)