Những điều không phải ai cũng biết về Final Fantasy XIII

Tổng hợp - Ảnh: Square Enix | 28/02/2010 12:01 AM

Vào ngày 9 tháng 3 năm nay, Final Fantasy XIII - phiên bản mới nhất của một trong những dòng game Nhật Bản nổi tiếng hàng đầu thế giới - sẽ chuẩn bị ra mắt thị trường quốc tế trên hai hệ máy PS3 và Xbox 360. Kể từ cuối tháng 12 năm 2009, các game thủ đã đặt ra rất nhiều câu hỏi liên quan đến tựa game này nhưng không phải tất cả những nghi vấn đều có lời giải đáp.


Vừa qua, tạp chí PCWorld đã có một bài viết trả lời những thắc mắc tưởng chừng nhỏ nhưng lại rất quan trọng này. Hầu hết tất cả đều là những thông tin mà bạn không bao giờ tìm được trong những thông tin tiếp thị của nhà sản xuất về tựa game này.

Có phải Square Enix đã cắt bỏ rất nhiều nội dung trong game để đưa chúng trở thành các bản DLC sau này hay không?


Khoảng giữa tháng 1 đầu năm, chỉ đạo nghệ thuật của Final Fantasy XIII là ông Isamu Kamikokuryou đã cho biết rằng một số màn chơi đã bị cắt khỏi phiên bản cuối cùng của game. Thậm chí, trang web Siliconarea còn đưa tin rằng số lượng nội dung bị cắt bỏ của tựa game này có thể tổng hợp lại thành một trò chơi hoàn chỉnh khác.


Mặc dù vậy, trong những lần trả lời phỏng vấn của báo giới gần đây, đại diện của Square Enix vẫn khẳng định rằng hiện tại, sẽ không có bất kỳ một bản DLC nào cho Final Fantasy XIII trong tương lai. Trước đây, họ chỉ có ý định bổ sung thêm một số chi tiết về gameplay như màn chơi mới, quái vật mới, vũ khí mới... Square Enix không muốn bổ sung thêm chi tiết nào vào cốt truyện của game.

Vì sao phiên bản tiếng Anh của game lại không hỗ trợ lời thoại tiếng Nhật?

Có rất nhiều game thủ khao khát nhà sản xuất đưa chi tiết này vào game bởi họ thấy  phiên bản lồng tiếng Nhật có giá trị biểu cảm nhiều hơn. Tuy nhiên, đối với nhà sản xuất, để làm được điều này thật sự không dễ như mọi người vẫn tưởng. Được biết, Final Fantasy XIII là tựa game trong toàn bộ series hỗ trợ lồng tiếng theo đúng chuyển động của môi bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Nhật.


Để cho ra đời một phiên bản game mà trong đó, các nhân vật sẽ nói bằng tiếng Nhật với phụ đề tiếng Anh, nhà sản xuất sẽ phải tăng gấp đôi số lượng đoạn mã lip-sync, các đoạn phim cắt cảnh và những file chứa giọng nói của các nhân vật. Điều này sẽ tạo ra một số hậu quả phiền phức với phiên bản Xbox 360 bởi hiện tại, nội dung của game đã tràn qua tận 3 đĩa DVD.

Trong khi đó, nhà sản xuất lại muốn đảm bảo một chất lượng tương đồng giữa hai phiên bản này. Bản International trên hệ máy Xbox 360 của Final Fantasy XIII sẽ chỉ được phát hành tại các nước châu Âu và Bắc Mỹ. Tại những nơi đó, các game thủ không quá mặn mà với chất giọng Nhật Bản. Thế nên, yêu sách của các fan là... hơi vô lý đối với Square Enix.


Có cần cài Final Fantasy XIII vào ổ cứng của máy console để game chạy mượt hơn không?

Đối với phiên bản PS3, game sẽ chạy trực tiếp trên đĩa Bluray ở mức độ ổn định nhất và không cần cài đặt gì cả. Tuy nhiên, nếu bạn ngại việc phải thường xuyên chuyển đổi giữa các đĩa Xbox 360 thì sẽ phải chấp nhận việc mất đi hơn 18GB trong ổ cứng của mình.

Hơn nữa, so với thời lượng dài hơn 60 tiếng của tựa game này thì việc phải chuyển đĩa 2 lần (tốn khoảng 30 giây) chẳng đáng bao nhiêu thời gian của game thủ. Điều này không phải là lí do khiến cho phiên bản Xbox 360 bị đánh giá thấp hơn PS3.


Độ phân giải của game là 720p hay 1080p?

Theo lời của ông Yuji Abe, trưởng nhóm thiết kế hệ thống chiến đấu của Final Fantasy XIII, tựa game này sẽ chạy ở độ phân giải gốc là 720p và hỗ trợ chuẩn âm thanh Dolby Digital 5.1. Điều này được áp dụng với cả hai phiên bản trên hai hệ máy PS3 và Xbox 360.

Phiên bản nào cho chất lượng đồ họa đẹp hơn? Xbox 360 hay PS3?

Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện của Square Enix luôn trả lời rằng hai phiên bản game đều đẹp và ấn tượng như nhau. Quả thực, sự khác biệt về đồ họa của hai phiên bản game cũng cho kết quả một chín một mười. Nếu các game thủ vẫn khăng khăng muốn biết điều này thì hãy chờ những báo cáo chi tiết về đồ họa khi game được ra mắt.

  

Cùng chuyên mục