Những cảm nhận đầu tiên về Hoàng tử Ba Tư

Kiên Định | 18/05/2010 12:01 AM

Trong những ngày gần đây, các game thủ sở hữu Xbox 360 đã có dịp được chơi sớm Prince of Persia: The Forgotten Sands bởi phiên bản này đã bị lộ ra trước ngày phát hành chính thức gần một tuần. Những trải nghiệm đầu tiên về chuyến phiêu lưu mới của chàng hoàng tử vô danh cho thấy The Forgotten Sands cũng không phải là một sản phẩm quá chán như các game thủ lo ngại.


Giống như đã giới thiệu nhiều lần trước đây, cốt truyện của phiên bản này diễn ra vào thời điểm giữa phần 1 và phần 2. Trong khi đang trên đường đến vương quốc của anh trai mình theo lời của vua cha, hoàng tử bất ngờ phát hiện rằng thành trì do chính vua Solomon vĩ đại xây dựng đang bị các quốc gia láng giềng xâm lược. 

Thất thủ trước số lượng quá đông đảo của đối phương, Malik - anh trai của hoàng tử buộc phải nhờ cậy đến đội quân huyền bí của vua Solomon. Thế nhưng, khi dòng cát bí hiểm trong lâu đài được giải phóng, hoàng tử và anh trai mình mới sửng sốt rằng thực ra đội quân đến từ thế giới bên kia đó vốn là để tiêu diệt vị vua này. Ông ta đã “trấn yểm” chúng trong thành trì này để ngăn ngừa hậu họa.


Từ đây, hoàng tử và anh trai mình bị tách ra hai nẻo đường khác nhau, mỗi người giữ một mảnh của tấm bùa đóng vai trò như chìa khóa để giam giữ đám âm binh. Trong một lần gặp gỡ bất ngờ với nữ Djinn Razia, hoàng tử biết được rằng đội quân cát này đang được dẫn dắt bởi một quỷ lửa Ifrit. Đối đầu với hắn cũng đồng nghĩa với cái chết.

Chi tiết được lòng các fan gạo cội của Hoàng tử Ba Tư nhất là đồ họa của game. Một số đại cảnh được thực hiện khá đẹp. Tuyệt vời nhất là game vẫn thể hiện được một phong cách huyền ảo và vẻ đẹp mơ hồ như trong những câu chuyện Nghìn Lẻ Một Đêm. Đáng tiếc rằng, ngoài những điểm sáng đó thì các cảnh trong nhà lại khá đơn điệu và không gây ấn tượng được với người chơi.


Bên cạnh đó, các nhân vật trong game cũng được thiết kế khá tệ. Ngoại trừ quỷ lửa Ifrit - nhân vật phản diện chính trong game - và một số quái vật khác thì những nhân vật còn lại đều không thể vượt qua những yêu cầu tối thiểu của game thủ. Thậm chí, nhan sắc của nữ Djinn Razia cũng thua kém nhiều so với những mỹ nhân trước đó của dòng game này như Kaileena hay Farah.

Hệ thống chiến đấu trong game mặc dù không có được những nét đột phá như các phiên bản trước nhưng cũng sở hữu những nét hấp dẫn riêng. Việc đối đầu với 50 kẻ địch cùng một lúc không đơn giản như mọi người vẫn tưởng. 


Sau này, khi đám lính xương người bắt đầu được thay thế bằng những con quái vật mang giáp dày và to xác thì người chơi sẽ phải cuống cuồng kết hợp các đòn chém, đạp, phép thuật của hoàng tử để phá vây. Nhờ đó mà cảm giác nhàm chán cũng không còn là yếu tố khiến mọi người bận tâm nữa.

Game sử dụng một hệ thống nâng cấp các kĩ năng chia thành hai hướng phép thuật và thể chất. Hướng phép thuật không làm tăng thanh máu của hoàng tử nhưng lại cung cấp những phép thuật tấn công diện rộng rất mạnh mẽ và bắt mắt. Trong khi đó, lối phát triển về thể chất lại mở khóa những kĩ năng như Stone Armor (Áo giáp đá), giúp hoàng tử chịu đựng tốt hơn giữa sự bao vây của quân địch.


Quả thực phải nói, nếu như tựa game này không được đóng mác Prince of Persia thì có lẽ nhiều game thủ đã chẳng thèm đoái hoài đến nó. Thậm chí, 1 tiếng đầu trong game cũng không tạo được ấn tượng tốt với người chơi. Trong khi các nhà làm game ngày nay vẫn luôn trăn trở để có thể tạo ra một màn mở đầu vô tiền khoáng hậu, hòng giữ chân người chơi về sau này thì Ubisoft lại vẫn “dính” lấy lối phát triển truyền thống.

Ở những phút ban đầu, người chơi sẽ được làm quen với hệ thống chiến đấu cơ bản cùng với cách thực hiện những động tác leo trèo, đu tường của chàng hoàng tử. Bước đệm này khá đơn giản và không đòi hỏi người chơi phải vò đầu bứt tai trước những động tác khó thực hiện. Những pha chạy tường của hoàng tử giờ sẽ được thực hiện dễ dàng hơn. 


Tuy nhiên, điểm khiến cho người chơi thất vọng nhất ở phần này lại chính là những động tác chuyển động “giả tạo” của nhân vật chính. Có vẻ như những nhân tài từng thực hiện những động tác bay người mềm mại của hoàng tử trong quá khứ đã không tham gia và dự án này của Jordan Mechner. Mặc dù vậy, đó là một sự thật mà mọi người phải cố gắng làm quen bởi những màn leo trèo, giải đố sẽ chiếm phần lớn thời lượng của game sau này.

Ở khoảng 3 tiếng đầu game, Prince of Persia: The Forgotten Sands vẫn chưa đưa ra được câu đố nào đủ “hóc búa” để cân não người chơi. Thay vào đó, lối chơi tuyến tính được đẩy cao trong phần này còn tạo điều kiện cho các game thủ lười tới mức không cần xem xét kĩ môi trường mà chỉ cần “nhảy bừa” là cũng có thể đi tới đích. 


Những động tác leo trèo của hoàng tử khi được thực hiện nhanh sẽ tạo thành một chuỗi mềm mại. Tuy nhiên, cảm giác của chúng thì không được tuyệt vời như trong các phiên bản trước. Thậm chí, một số tình huống trớ trêu sẽ “lấy mạng” những game thủ bất cẩn từ lúc nào không hay. Nếu không có những tình huống này thì tính năng quay ngược thời gian của dòng cát cũng không còn cần thiết nữa.

Prince of Persia: The Forgotten Sands còn có một chế độ Survival Mode. Người chơi phải hoàn tất cốt truyện của game thì mới có thể được thử sức với phần chơi này. Bên cạnh đó, các game thủ còn có thể unlock những bộ trang phục ẩn cho hoàng tử. Một trong số đó chính là chàng sát thủ Ezio của Assassin’s Creed II.

Phiên bản mới này của Hoàng tử Ba Tư chỉ dừng lại ở mức khá và chưa thể xuất sắc như những người tiền nhiệm. Hy vọng rằng cốt truyện của game sẽ càng ngày càng cuốn hút người chơi.
Xem thêm:

hoàng tử ba tư

Cùng chuyên mục