Metal Gear Solid: Ground Zeroes
Hideo Kojima – “tiến sĩ điên” của làng game, là một con người luôn thích xỏ mũi game thủ với trong trò đùa bí ẩn nhất. Đầu tiên có thể nói tới việc gần như mỗi khi một phiên bản Metal Gear Solid ra mắt là ông lại úp mở chuyện mình sẽ bắt đầu một thứ gì đó mới toanh mà chẳng đoái hoài tiếp tục dòng game con cưng của mình nữa. Nhưng rồi những hậu bản, phụ bản của Metal Gear Solid vẫn ầm ầm ra mắt, điển hình như Metal Gear Rising: Revengeance phát hành trong tháng tới hay năm ngoái với cơn bão trong lòng người hâm mộ mà Demo Metal Gear Solid: Ground Zeroes mang lại.
Demo Metal Gear Solid: Groud Zeroes bản thân đã mang rất nhiều bí ẩn với những bối cảnh, nhân vật và ngay cả lối chơi mà được chính Hideo Kojima tiết lộ rằng sẽ theo phong cách thế giới mở chưa từng có ở series trước đó. Đặc biệt hơn, ông còn nhắc tới việc cập bến trên Xbox360, PS3 và trên tất cả là PC - gợi ý thời điểm phát hành ngay trong năm 2013 này. Trong khi tin những đồn đoán về các hệ next-gen đang tới gần, cũng dễ hiểu khi một sản phẩm Metal Gear Solid mới sẽ phải nhanh chân khai thác những lợi ích cuối cùng mà current-gen còn lại.
Phantom Pain - tựa game có nhiều liên kết tới dòng Metal Gear Solid.
Nhưng trong khi những người hâm mộ vẫn đang đoán già đoán non về Ground Zeroes thì “tiến sĩ” Hideo Kojima thông báo rằng đây chỉ là cái tên “khơi mào” cho một điều lớn hơn, nhưng cụ thể là điều gì thì ông tới nay vẫn im hơi lặng tiếng. Điều này càng rõ ràng hơn khi tại lễ trao giải Video Game Awards, thời điểm mà bí ẩn xung quanh trailer của Phantom Pain – một tựa game vô danh, bị cộng đồng game thủ lật tẩy những mối liên kết với Metal Gear Solid.
Từ khuôn mặt nhân vật, phần hội thoại, bối cảnh cho đến chính dòng chữ “Phantom Pain” hiện trên màn hình, tất cả đều dẫn tới cái tên Big Boss và Metal Gear Solid 5. Những bằng chứng này liệu có hứa hẹn phần thứ 5 của Metal Gear Solid đằng sau cái mác Ground Zeroes, rằng tựa game này sau rất nhiều phiên bản nói không với PC, nay trở lại với vùng đất của chuột và bàn phím? Tất cả chỉ có thể được giải đáp trong một năm 2013 hứa hẹn.
Thief 4
Thief 4 là tựa game đã bắt đầu chìm nổi trong thế giới mạng từ khá lâu, thậm chí còn trước cả một năm 2012 “bão bùng”. Thông tin đầu tiên đó là việc đội ngũ đứng đằng sau thành công của Deus Ex: Human Revolution – Edios Montreal, được đồn thổi rằng đang phát triển Thief 4, đặc biệt hơn theo OXM là còn dành cho hai hệ máy PS4 và Xbox720.
Tháng 6 sau đó chứng kiến một đoạn trailer khoảng 30 giây được cho là thuộc về tựa game này, khiến cộng đồng game thủ rất vui mừng vì cuối cùng cũng có cơ sở để đặt niềm tin vào sự tồn tại của Thief 4 trong tương lai, mặc dù sau đó, tất cả hóa ra chỉ là một phần trong việc thử nghiệm hiệu ứng áng sáng hỗn hợp của một họa sỹ không liên quan tới video game có tên Eric Wong.
Deus Ex Human Revolution - một tựa game của Eidos Montreal.
Nhưng trong cùng tháng, Eidos Montreal lại tiếp tục đem người hâm mộ lên mây khi có những phát biểu khẳng định sự tồn tài của tựa game lão làng này qua Stephane D’Astous – giám đốc studio: “Trong Deus Ex, chúng tôi thật sự muốn mang tới cho game thủ một tựa game với lối chơi đa dạng - điều mà chúng tôi luôn muốn đem vào Thief.”
Bên cạnh đó Stephane D’Astous còn tiết lộ Thief 4 sẽ dựa trên nền tảng Unreal Engine và mang phần nào đó đặc điểm của một tựa online, điều sẽ khiến sản phẩm này không chỉ là chất “hành động bí mật” đơn thuần. Với những bằng chứng đã khá rõ ràng như vậy, những người hâm mộ sẽ mong chờ những thông tin ấn tượng hơn vào năm 2013.
Tựa game đầu tay từ những “cựu Call of Duty"
Jason West và Vince Zampella.
Những ai yêu quý dòng game Call of Duty chắc chắn không thể quên cuộc chiến pháp lý giữa đại gia nổi tiếng hám tiền Activision và hai ông chủ trước đây của Infinity Ward là Jason West và Vince Zampella. Sự việc tốn giấy mực này bị đưa qua đẩy lại khi hai bên liên tiếp kiện tụng lẫn nhau nhưng cuối cùng ngã ngũ và rơi vào im lặng như bao lần rùm beng của thế giới game trước đó. Cái kết mà nó để lại là hai "cựu Call of Duty” thành lập một hãng game mới mang cái tên đầy ý nghĩa “Respawn” Entertainment dưới sự đỡ đầu từ đại kình địch của Activision – Electronics Art.
Tựa game đầu tay của họ được dự đoán là sẽ cập bến vào năm 2014, tùy thuộc vào sự “hòa giải sau hậu trường” giữa họ và Activision. Nếu quả thực câu chuyện này êm thấm như hai bên vẫn nói thì dựa theo thời điểm dự đoán, năm 2013 sẽ là năm để Respawn Entertainment khơi mào kế hoạch quảng bá và thông báo tựa game đầu tay, tiến tới phát hành game vào năm 2014. Chúng ta hãy cùng hy vọng hãng game mới này của Jason West và Vince Zampella sẽ sớm đạt được ý nghĩa như đúng cái tên mình mang theo và bắt đầu hồi sinh lại trong năm 2013 này.
Fortnite – sản phẩm mới của cha đẻ Gears of War
Fortnite không những gây chú ý với cộng đồng game thủ bởi không khí vui nhộn và màu sắc được giới thiệu lần đầu tại Video Game Awards 2011 mà nó còn vì nó là tựa game đầu tiên của Cliff Bleszinski - cha đẻ của Gears of War, sau khi chính thức rời khỏi mái nhà Epic. Trong lần phát biểu mới nhất của mình, Cliff Bleszinski đã tiết lộ rằng tựa game này không hề mang yếu tố “đồng đội hỗ trợ” như ở Gears of War mà sẽ mang màu sắc đậm chất Minecraft – nơi bạn sẽ khám phá, mày mò và chế tạo ra các pháo đài độc đáo nhằm đối chọi lại kẻ thù là những thế lực ma quỷ.
Bên cạnh đó Fortnite còn dựa trên nền tảng Unreal Engine 4, hứa hẹn game sẽ là một trong những quân bài của Epic nhằm đánh bóng tên tuổi Engine này trong tương lai. Qua quãng thời gian đã hơn 1 năm kể từ ngày thông báo, năm 2013 sẽ là một năm để Fortnite đủ độ chín và đến tay cộng đồng game thủ.
Mafia 3
Trong khi Mafia 2 để lại nhiều tiếc nuối vì vẫn còn một số hạn chế thì trong năm 2012, hậu bản phần 3 của tựa game đã được nguồn tin từ Eurogamer thông báo rằng đang trong quá trình phát triển và sẽ cập bến trong năm 2013 này. Nguồn tin trên khẳng định rằng mục tiêu ban đầu của Mafia 3 là hướng tới 2 hệ Xbox360 và PS3 nhưng sau đó lại được chuyển hướng cập bến sang các hệ next-gen sắp tới.
Nhưng đáp lại, 2K Czech – hãng game đứng đằng sau Mafia 2 từ chối bình luận về những “tin đồn và dự đoán” kiểu này, nhưng ngay sau đó lại có động thái tuyển nhân viên để thực hiện một dự án nền next-gen mới. Với một cái kết còn bỏ ngỏ trong Mafia 2, đặc biệt là số phận của Joe Barbaro còn bỏ ngỏ trước con mắt sững sờ của nhân vật chính (Joe vẫn giấu một khẩu Smith and Wesson Model 19 trong xe khi bị đưa đi), game thủ rất mong muốn một Mafia 3 hoàn thiện hơn và sẽ sớm cập bến trong thời gian tới.
Legacy of Kain: Soul Reaver
Những ai trưởng thành từ thế hệ game năm 1996 chắc hẳn không thể quên dòng sản phẩm dài hơi mang tên Legacy of Kain. Legacy of Kain chứng kiến 5 phiên bản khác nhau từ đó, xoay quanh mối hận thù ràng buộc giữa hai nhân vật Kain và Raziel – một quý tộc được hồi sinh từ cõi chết để trở thành ma cà rồng và một sát thủ, đứa con đầu tiên của Kain nay trở thành kẻ báo thù người đã tạo ra mình. Nhưng kể từ phiên bản gần nhất – Legacy of Kain: Defiance phát hành vào năm 2003 với bối cảnh xung quanh cả hai nhân vật, dòng game tới nay vẫn im hơi lặng tiếng.
Nhưng gần đây, làng game lại sớm đồn đoán về một tựa game xoay quanh nhân vật mệnh danh Soul Reaver – Raziel, trên hệ next-gen do Crystal Dynamics phát triển. Hãng game này và Square Enix mặc dù không lên tiếng khẳng định nhưng cũng chẳng bác bỏ tin đồn này, và thậm chí còn tiếp tục thông báo rằng mình đang phát triển game cho hệ next-gen. Nhưng trong khi hãng Crystal Dynamics vẫn còn đang tập trung vào Tomb Raider phát hành tháng 3 tới thì có lẽ chúng ta còn phải chờ một thời gian khá dài nữa để biết được câu chuyện xoay quanh quanh ma cà rồng và quỷ hút linh hồn này đi sẽ về đâu.
Super Smash Bros Wii U và The Legend of Zelda trên Wii U
Phiên bản thứ 2 của Super Smash Bros được nhắc tới lần đầu tiên là vào kỳ E3 năm 2011, thời điểm mà một quãng thời gian không lâu sau đó, cha đẻ của tựa game là Masahiro Sakurai thông báo rằng game thủ sẽ còn rất lâu mới thấy được bình minh của hậu bản tiếp theo.
Với The Legend of Zelda thì lại có phần khác hơn khi khả năng tựa game này cập bến năm 2014 là không hề thấp. Tháng 9 năm ngoái, game thủ chứng kiến báo giới đồng loạt đăng tải tin tức lộ thời điểm phát hành cũng như những thông tin xung quanh một tựa The Legend of Zelda mới. Ngay cả bản thân game cũng được lên kế hoạch ra mắt vào Q3 năm 2013 nhưng bị lùi lại vào đầu năm 2014. Bên cạnh đó, phong cách đồ họa của game sẽ mang hơi hướm của phiên bản Skyward Sword và tiết lộ rằng bản Demo Wii U tại E3 2011 không hề liên quan tới tựa game hiện tại.
Ngoài ra, bối cảnh của game cũng được biết rằng sẽ quy mô nhất trong series khi một vài hệ thống hang động thậm chí còn có thể so sánh với Hyrule Field, bên cạnh đó còn là một vài tính năng online cũng như nhiều đặc điểm nổi bật khác. Chính Nintendo cũng tỏ ra rất hào hứng với bối cảnh The Legend of Zelda trên Wii U, dẫn tới việc hãng này còn phát triển riêng một khu rừng với hệ thống hang động nhằm thử nghiệm ý tưởng – hứa hẹn một quả bom tấn trong quãng thời gian từ 1 cho tới 2 năm nữa.
Half-Life 3
Đây có lẽ là tựa game khó đoán nhưng có vô số tin đồn nhất kể từ ngày Half Life 2 làm mưa làm gió trong thế giới FPS. Một số thì dựa trên việc danh sách game giới thiệu ở một sự kiện vô tình đề sướng tên Half-Life 3 nhưng nhanh chóng bị hạ xuống, số khác thì lại tiết lộ rằng game sẽ đi theo hướng thế giới mở với dạng làm quest và giao tiếp với NPC (!?). Nhưng bên cạnh những tin đồn dạng thất thiệt đó thì vẫn có hai bằng chứng xác đáng nhất để game thủ đặt niềm tin.
Đầu tiên là xét tới những tài sản mà Valve đang sở hữu. Vừa qua hãng đã giới thiệu chiếc PC mới hỗ trợ Steam mang tên Xi3 cũng như còn kế hoạch tự sản xuất Steam Box trong thời gian tới. Ở mảng phần cứng non trẻ là vậy, mảng phần mềm của Valve sở hữu 4 sản phẩm nổi bật tập trung vào thị phần nhiều người chơi, đó là Left 4 Dead, Team Fortress 2, Counter Strike và DotA 2. Left 4 Dead 2 và Team Fortress 2 đã phát hành từ khá lâu, Counter Strike với phiên bản Global Offensive cũng đã ra mắt từ cuối năm ngoái, trong khi DotA 2 gần như chắc chắn sẽ cập bến trong tương lai gần, thì tất cả những gì Valve còn lại là cái tên Half Life - một sản phẩm ai cũng biết rằng khác biệt với 4 cái tên còn lại là nổi danh qua phần chơi đơn xuất sắc. Không sớm thì muộn khi DotA 2 đã được tung ra, hãng game này cũng chỉ còn "vốn" là hậu bản của dòng game Half Life lận lưng (hoặc Portal nhưng xét về tầm cỡ chưa thể bằng được với Half Life).
Một bằng chứng khác là hàng loạt bức hình Concept được tung ra vào thời điểm tháng 6 được cho là của game với đa số là hình ảnh nhân vật Alyx qua nhiều ý tưởng khác nhau, được thực hiện vào năm 2008 bởi nữ họa sỹ Andrea Wicklund – một người hiện đang làm việc dưới mái nhà Valve. Dưới đây là một số hình Concept tiêu biểu.
Với những bằng chứng nêu trên, game thủ đã có cơ sở phần nào để tin rằng Half-Life 3 có thể hé lộ một vài thông tin trong năm 2013 này. Nhưng mặc dù vậy, chúng ta vẫn phải cố gắng hy vọng rằng Valve đừng học theo Blizzard với chiêu bài sống nhờ vào các yếu tố online và chờ tới... 11 cho tới 12 năm sau mới chịu tung hậu bản. Nhắc tới Blizzard, cũng "mới chỉ có 10 năm" kể từ khi Warcraft III: The Frozen Throne phát hành mà thôi.