Nhân vật trẻ tuổi sẽ thống trị thế giới game

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 10/03/2014 0:00 AM

Trong thế giới game, những câu truyện xoay quanh những nhân vật trẻ tuổi, có phần cá tính và khó đoán đang trở nên rất phổ biến và được ưa thích.

Thời thơ ấu của ai chắc cũng trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc trái ngược. Phút trước bạn vừa vui vẻ, tung tăng, bay nhảy thì ngay một tíc tắc sau bạn đã phải đối mặt với những bài học rất nghiêm túc và đầy góc cạnh của cuộc sống.
 
Thanh thiếu niên tại thời điểm này mới bắt đầu nhận thức được bản thân nhưng vẫn chưa thể kiểm soát được hết hành vi của mình. Trong thế giới game, những câu truyện xoay quanh những nhân vật trẻ tuổi, có phần cá tính và khó đoán đang trở nên rất phổ biến và được ưa thích.
 
Nhân vật trẻ tuổi sẽ thống trị thế giới game 1
 
Vậy phải chăng những cuộc phiêu lưu trở nên thú vị hơn nhiều khi được kể qua góc nhìn của một thiếu niên đang trong giai đoạn trưởng thành chứ không phải người lớn tuổi hay ông/bà già?
 
Hình tượng thiếu niên trải qua những cuộc hành trình thú vị đã được tận dụng rất nhiều trong thế giới game từ thuở ngành công nghiệp mới ở lúc sơ khai. Việc sử dụng những nhân vật như vậy đôi lúc gây khó chịu cho người chơi (ví dụ như Hope trong Final Fantasy XIII lúc nào cũng cứng đầu và khẳng định không ai hiều mình nhiều đến mức khó chịu), hoặc nhân vật khá đáng ghét như Zill trong The Legend of Zelda: The Wind Walker.
 
Và đương nhiên, cũng có những nhân vật để lại dấu ấn tốt và đem lại thành công lớn như Jimmy trong Bully của Rockstar (bạn sẽ phải giải quyết những vấn nạn khá sát với thực tế như thầy cô giáo bạo hành, lạm dụng học sinh hay chống trả lại những băng nhóm côn đồ trong trường nhằm tạo chỗ đứng cho riêng mình). Ngay cả series game Fable cũng cho bạn vào vai một cậu bé vượt qua được thảm kịch gia đình để trở thành một anh hùng được mọi người mến mộ (hoặc một ác nhân bị ghét bỏ).
 
Nhân vật trẻ tuổi sẽ thống trị thế giới game 2
Nhân vật chính trong Fable trưởng thành dần theo tiến triển của game.
 
Các nhà làm game đang tập trung nhiều hơn về cốt truyện và ngày càng trở nên sáng tạo và táo bạo trong các mô tả nhiều dạng nhân vật và bối cảnh khác nhau. Chúng ta có thể thấy trong năm 2013 vừa qua, chưa bao giờ những câu chuyện về những nhân vật mới lớn lại tạo ra nhiều tiếng vang như vậy.
 
Khởi đầu với việc Telltale giới thiệu Clementine là một trong những nhân vật chính trong thế giới u ám của The Walking Dead. Khi cái chết lúc nào cũng cận kề và xã hội của loài người sụp đổ, Clementine đã buộc phải trưởng thành rất sớm để sinh tồn. Trong phần một, chúng ta đóng vai Lee Everett – người luôn cố gắng bảo vệ tâm hồn còn trong sáng của Clementine khỏi những điều xấu xa đang diễn ra xung quanh. Nhiệm vụ cao cả này làm người chơi cảm thấy thực sự gắn bó với Clementine và để ý đến từng hành động, biểu hiện của cô bé.
 
Từ những câu thoại dễ thương, thái độ dè dặt, đến sự quan tâm đến những người xung quanh và đặc biệt tình cảm đối vơi Lee đã biến Clementine thành một biểu tượng cho niềm hy vọng le lói của con người. Sự yêu mến người hâm mộ dành cho cô bé đáng yêu này là minh chứng rất rõ ràng về khả năng cuốn hút của nhân vật nhỏ tuổi. Chúng ta theo dõi từng mốc phát triển của Clementine như sự nhận thức rõ ràng hơn về thảm họa zombie, việc học hỏi những cách thức để sống sót. Sang đến phần hai, Telltale đã cho Clementine bắt đầu cuộc hành trình của riêng mình.
 
Nhân vật trẻ tuổi sẽ thống trị thế giới game 3
Lee và Clementine.
 
Sự tự tin trong cách sử dụng hình ảnh Clementine của Telltale đã thành công và biến cô bé này thành một ngôi sao, nhưng sự thành công cũng nằm ở chỗ chưa có nhà phát triển nào tại thời điểm đó đủ mạnh dạn để làm điều này. Như vậy, có giới hạn nào mà các nhà phát triển phải tuân theo hoặc không được đi quá khi phát triển những nhân vật trẻ tuổi?
 
Làm thế nào để người chơi không cảm thấy cảm xúc của nhân vật gượng gạo và bị chi phối thái quá? Đây không chỉ là vấn đề cho riêng Telltale mà còn của các nhà biên kịch của các tựa game khác đang mắc phải. Chính vì thế, việc Telltale biến Clementine trở thánh một trong những hình tượng được quý mến nhất đã chứng tỏ khả năng sáng tác rất chân thực và toàn diện của Telltale.
 
Nếu nhắc đến nhân vật trẻ được người chơi yêu mến và có cảm giác gắn bó thì ta cũng không thể bỏ qua Ellie, nhân vật chính của The Last of Us – được nhiều tạp chí và nhà phê bình bình chọn là một trong những trò chơi hay nhất mọi thời đại. Naughty Dog cũng đã cố gắng tạo điểm nhấn cho tựa game bằng cách tạo ra nhân vật Ellie cực kỳ đặc trưng và đáng nhớ.
 
Nhân vật trẻ tuổi sẽ thống trị thế giới game 4
Ellie – nhân vật nữ đầy cá tính trong The Last of Us.
 
Toàn bộ cuộc phiêu lưu là một nhiệm vụ hộ tống và người chơi phải nhập vai Joel - một người đàn ông góc cạnh và chai sạn, bảo vệ Ellie khỏi sự đe dọa của Zombie cũng như những kẻ xấu khác. Nhưng thay vì sự yếu ớt, Ellie lại hoàn toàn có khả năng bảo vệ chính mình. Cô bé hỗ trợ Joel trong lúc chiến đấu và tâm trí bị giằng xé giữa việc sinh tồn và gánh nặng của cả nhân loại khi Ellie có thể đang giữ lời giải cho thảm họa toàn cầu.
 
Bạn sẽ được tìm hiểu thêm về Ellie xuyên suốt cuộc hành trình, kèm theo đó là quá trình phát triển nhân vật rất tự nhiên khi Ellie dần dần tiết lộ thêm những bí mật và tình cảm của mình. Ellie biến thành một người mà Joel yêu thương thật sự và tình cảm này dẫn đến một cái kết cảm động hiếm thấy trong game. Trong khi Ellie là một bé gái già trước tuổi vì luôn đối mặt với những vấn đề của người trưởng thành, Naughty Dog cũng đã rất chu đáo trong việc nhắc nhở người chơi về tuổi thật của cô bé khi mô tả rất sinh động sự thích thú của Ellie khi tìm thấy những cuốn truyện tranh hấp dẫn và thỉnh thoảng hát hò vẩn vơ rất vô tư.
 
Nhân vật trẻ tuổi sẽ thống trị thế giới game 5
Tình cảm giữa Joel và Ellie càng ngày càng khăng khít và cả hai nhân vật sẵn sàng hy sinh bản thân để bảo vệ người còn lại.
 
Những câu chuyện về quá trình lớn lên của thanh thiếu niên đã trở thành một chủ đề phổ biến trong phim ảnh, tiểu thuyết, truyện tranh trước đây. Phải chăng đây là những dấu hiệu cho việc game sẽ trở thành một nền tảng mới giúp truyền tải những nội dung đầy nhân văn này tới giới trẻ? Các nhà làm game đã dũng cảm hơn trong việc đào sâu vào những vấn đề rất thực tế này.
 
Điển hình là tựa game mới Brothers: A Tale of Two Sons. Tựa game này bao gồm nhiều yếu tố tưởng tượng nhưng vẫn cho người chơi cảm nhận được ý nghĩa của việc trưởng thành và những khó khăn trên con đường này.
 
Nhân vật trẻ tuổi sẽ thống trị thế giới game 6
Hai anh em trai trong Brothers: A Tale of Two Sons.
 
Có thể trong tương lai, những nhân vật trẻ tuổi sẽ là mục tiêu khai thác của các nhà phát triển game nhiều hơn. Điều này không hề xấu một chút nào khi những cô bé, cậu bé được khắc họa là những anh hùng vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình trở thành người lớn sẽ giúp cho những nhân vật này đáng tin và dễ liên hệ hơn, giúp người chơi yêu mến nhân vật của mình và học hỏi được một phần từ những câu truyện ý nghĩa.
 
Nếu cốt truyện và nhân vật chính đều rất thực, mô típ kể chuyện này sẽ có tác động lên người chơi một cách mạnh hơn. Đó là vì sao Clementine và Ellie là hai nhân vật rất quan trọng cần được nhắc tới. Thời gian sẽ trả lời xem các tựa game khác có thể áp dụng bài học của Telltale và Naughty Dog để phát triển những nhân vật trẻ tuổi có khả năng thu hút tương tự, hay đây chỉ là hai ví dụ đặc biệt ở thể loại này.
 
Nhưng tại thời điểm hiện tại, chúng ta nên cảm thấy vui mừng vì hai nhà phát triển game ở trên đã thai nghén được hai đứa con rất ý nghĩa. Còn gì bất ngờ hơn khi những nhân vật đáng nhớ nhất trong những tựa game được ra mắt năm qua lại là 2 cô bé chứ không phải những anh hùng vai u thịt bắp quen thuộc từ xa xưa tới nay.