Nhà thiết kế của Diablo "cũ" nói gì về Diablo "mới"?

ANS  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 02/08/2013 0:00 AM

Giám đốc thiết kế Diablo II tỏ ra khá thông cảm với những thiếu sót của Diablo III.

Diablo III là một trong những tựa game thành công bậc nhất và bán chạy nhất của gã khổng lồ Blizzard từ trước tới nay, con số 6,3 triệu bản được tiêu thụ sau tuần đầu tiên ra mắt đã đủ để khẳng định điều đó. Nhưng doanh thu ngất ngưởng không đồng nghĩa với những đánh giá tích cực của người chơi cùng điểm số cao của các bài đánh giá game. Nếu Diablo II được coi như một tượng đài hoàn hảo thì Diablo III lại bị chỉ trích và than phiền khá nhiều, về hình ảnh, về gameplay, về nhiều bug và hơn cả là Auction House. Hãy cùng xem giám đốc thiết kế của Diablo I và Diablo II, ông Steig Hedlund nói gì về Diablo III.
 
Nhà thiết kế của Diablo "cũ" nói gì về Diablo "mới"? 1
Diablo III phải chịu khá nhiều lời phàn nàn của người chơi.
 
Nói thêm về Steig Hedlund, ông là một trong những “lão làng” đã có rất nhiều kinh nghiệm và tiếng tăm trong làng game. 30 năm trong ngành công nghiệp game và 25 năm kinh nghiệm với các vị trí thiết kế, họa sĩ và viết kịch bản cho các tựa game, Steig nổi tiếng nhất với các tựa game hành động RPG, ngoài ra còn tham gia phát triển các game chiến thuật, bắn súng, phiêu lưu.
 
Ông là giám đốc thiết kế của Diablo I (1996) và II (2000), góp phần không nhỏ vào sự thành công rực rỡ của 2 tựa game bất tử này. Bên cạnh đó, Steig còn góp phần phát triển các tựa game như Rainbow Six, Ghost Recon, seri game Oddworld và hơn cả là Starcraft. Hiện tại, ông đang thực hiện tựa game Chrono Blade, một RPG chơi trên Facebook.
 
Nhà thiết kế của Diablo "cũ" nói gì về Diablo "mới"? 2
Steig Hedlund.
 
Steig hiển nhiên biết rằng người chơi không thấy hài lòng lắm với Diablo III, đặc biệt là những thay đổi của tựa game đều bị nhận những phản ứng tiêu cực. Ông không tham gia sâu vào thiết kế thế giới và những thứ hoạt động bên trong đó, ông cảm thấy mọi thứ đi chệch hướng với những gì đã tạo nên từ trước.
 
Nhưng đồng thời, Steig cũng rất thông cảm với Diablo III và không hề có ý chỉ trích tựa game, và ông chia sẻ: “Rất khó để vượt qua cái bóng từ thành công của Diablo và Diablo II, không những thế còn phải tránh lạm dụng những yếu tố của World of Warcraft”.
 
Nhà thiết kế của Diablo "cũ" nói gì về Diablo "mới"? 3
 
Auction House – Sàn đấu giá, tưởng chừng là một bước tiến lớn, một cải tiến vượt trội của Diablo III, cuối cùng lại trở nên phản tác dụng, phá hỏng rất nhiều trải nghiệm của trò chơi, khi đến trên 50% người chơi sử dụng nó và chỉ tập trung kiếm tiền và lo đấu giá các vật phẩm. Steig cũng thừa nhận Auction House đã làm hại gameplay, người chơi muốn bỏ tiền ra mua đồ hơn là cố gắng tìm kiếm nó.
 
Nhưng đứng trên cương vị một người làm game, ông lại có cái nhìn khác hơn, và ông cho rằng những nhà phát triển đã làm việc cật lực trong 10 năm, họ xứng đáng được nhận lại. Dù sao, Blizzard cũng là một doanh nghiệp, họ cần tiền, và cần làm ra tiền theo cách tự nhiên nhất có thể, để người chơi vẫn thấy hài lòng khi chi tiền ra cho họ.
 
Nhà thiết kế của Diablo "cũ" nói gì về Diablo "mới"? 4
Auction House - Điểm tối của Diablo III nhưng cũng mang lại lợi nhuận không nhỏ cho Blizzard.
 
Steig chia sẻ, nếu được tham gia thiết kế Diablo III, ông sẽ chỉnh sửa lại độ sâu trong các màn chơi của nó. Những hang động không có nhiều sự ngẫu nhiên, chỉ đơn giản là đến đâu thì dọn quái ở đó một cách chóng vánh. Ông lo ngại người chơi sẽ chỉ tập trung qua màn thật nhanh, hơn là dành từng phút khám phá từng ngóc ngách của thế giới. Cuối cùng, Steig nói về những kinh nghiệm ông có được sau khi thiết kế Diablo I và Diablo II, và cũng là điều ông sẽ áp dụng cho tựa game ChronoBlade: Đó là các yếu tố tùy chỉnh nhân vật, cây skill đa dạng với cả các chiêu thức và các kĩ năng bị động cho người chơi tha hồ sáng tạo, và sự phong phú của các item.
 
Nhà thiết kế của Diablo "cũ" nói gì về Diablo "mới"? 5
Có lẽ rất khó để có 1 RPG nào vượt qua được Diablo II.
 
Hiện tại, mặc dù số lượng người chơi Diablo III vẫn còn rất đông đảo nhưng cộng đồng cũng không còn tỏ ra hào hứng như trước, đặc biệt là những nhân vật đã quá mạnh thì nay chủ yếu chỉ hoạt động trên nhà đấu giá Auction House. Tất cả đều đang trông đợi vào phiên bản cập nhật tiếp theo, hứa hẹn mang lại một hệ thống item mới mang tên Loot 2.0. Còn việc Auction House có phải là sai lầm của Diablo III hay không, điều này sẽ được trả lời khi phiên bản console ra mắt vào ngày 3/9.