- Theo Trí Thức Trẻ | 04/10/2015 01:30 AM
Tính toán vật lý là một phần quan trọng để tạo ra trải nghiệm chân thực cho video game. Trước khi PhysX xuất hiện như một thế lực đáng gờm, Havok là cái tên rất nổi tiếng và gần như là lựa chọn duy nhất khi ai đó đề cập đến vấn đề mô phỏng tương tác trong môi trường ảo. Và mới đây, tập đoàn công nghệ Microsoft vừa tuyên bố họ đã mua lại hoàn toàn bộ engine này.
Ở thời điểm hiện tại, Havok vẫn được tích hợp vào rất nhiều sản phẩm game đã và đang chuẩn bị ra mắt, có thể kể đến như Dark Souls, Fallout 4, Halo 5: Guardians, No Man's Sky, The Last Guardian, Uncharted 4... Ứng dụng của bộ engine xuất hiện tương đối sớm, từ tận năm 2000 với tựa game Harley Davidson: Wheels of Freedom nhưng nó chỉ thực sự tỏa sáng với Half Life 2 phát hành năm 2004 khi thể hiện hiệu ứng rag doll trên xác các tên lính sau khi chết khá ấn tượng. Tính đến nay, Havok đã có mặt trong khoảng hơn 600 tựa game lớn nhỏ khác nhau.
Tên gọi "Havok" của bộ engine thực chất là đọc chệch đi của "Havoc" - từ tiếng Anh mang có nghĩa là sự tàn phá, hỗn loạn. Như chúng ta đã biết, một trong những chức năng thiết yếu mà engine vật lý cần phải có đó là tính toán va chạm, mô phỏng những vật thể vỡ vụn khi chịu tác động của lực. Về mặt này, Havok có thể nói là đang dẫn đầu hiện nay.
"Bên cạnh việc vui mừng vì Havok đã đến với gia đình Microsoft, chúng tôi hứa sẽ tích cực làm việc với đội ngũ phát triển để mang đến những trải nghiệm chân thực hơn. Microsoft tin rằng Havok là một sự bổ sung rất đáng giá vào hệ thống những công cụ đang được cung cấp cho nhiều đối tác, bao gồm DirectX 12, Visual Studio và Microsoft Azure. "
"Havok là một công nghệ tuyệt vời đang được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp game, vì thế chúng tôi nhìn nhận việc mua lại Havok như một cơ hội để làm hài lòng các game thủ hơn nữa. Nhìn vào lịch sử của nó, chúng ta sẽ thấy nhiều cái tên lớn như Activision, EA, Ubisoft, Nintendo, Sony với vô số tựa game lớn nhỏ khác nhau. " - Microsoft viết trên trang blog của mình nhân sự kiện này.
Trong khi nhiều game thủ bày tỏ sự lo lắng thiếu căn cứ cho rằng Microsoft sẽ biến Havok thành công cụ độc quyền trên các hệ máy Xbox, những gì mà chúng ta có thể trông đợi từ thương vụ này đó là những tựa game PC với hiệu ứng vật lý được thể hiện tốt hơn trong tương lai sau khi bộ engine Havok tích hợp vào trong DirectX 12. Việc trở thành chuẩn chung cho các nhà phát triển game cũng như việc nhận được sự đầu tư lớn từ phía Microsoft chắc chắn sẽ đưa Havok tiến xa hơn nữa.
>> Công ty game nào giàu nhất thế giới?