Miasmata là một trò chơi indie thuộc thể loại phiêu lưu-sống còn (survival horror adventure genre) phát hành cho Windows PC trên hệ thống Steam. Trò chơi là một dự án độc lập được phát triển bởi một nhóm chỉ hai người và bằng engine được họ tự mình xây dựng (Bob và Joe Johnson). Miasmata là một trò chơi có mặt trên Steam nhờ Steam Greenlight - một hệ thống cho phép cộng đồng bỏ phiếu, lựa chọn các trò chơi mà họ muốn thấy và được chơi trên Steam. Đó là một cách tuyệt vời cho các nhà phát triển nhỏ có cơ hội đưa các trò chơi của họ đến với đông đảo người dùng, và Miasmata là một ví dụ hoàn hảo cho sức mạnh của Greenlight.
Miamasta Trailer.
Người chơi được vào vai Robert Hughes - nhà khoa học bị mắc kẹt trên một hòn đảo bí ẩn. Hughes bị nhiễm một bệnh dịch nguy hiểm đã tước đi mạng sống của nhiều nạn nhân trên đất liền và ông buộc phải khám phá ra cách chữa trị để sinh tồn. Hòn đảo mà người chơi được khám phá chính là một trạm nghiên cứu ngoài xa đang tìm thuốc chữa cho căn bệnh đang hoành hành, người chơi sẽ phải sử dụng các loài thực vật và nấm có sẵn trên đảo để tiến hành thử nghiệm. Từ các ghi chú để lại bởi các đồng nghiệp bị mất tích, Hughes đã tổng hợp một số hợp chất để chữa trị bệnh dịch và tiếp tục cho sự sống còn của mình.
Hughes hy vọng rằng sẽ tìm được các đồng nghiệp của mình trên đảo, nhưng ông nhanh chóng nhận ra rằng ở đây không hề có bất kì ai cả. Sau khi phát hiện một mẩu giấy ghi chú vấy máu cho ông manh mối về việc tìm loại thực vật gì để chữa căn bệnh của mình, ông lại tìm thấy một xác chết với con dao găm đâm vào lưng, cho thấy rằng ông ta bị ai đó sát hại. Chưa hết, Hughes nhanh chóng nhận ra ông đang bị săn đuổi bởi một sinh vật kì dị, đáng sợ.
Hầu hết câu chuyện của Miasmata được kể thông qua các lá thư, ghi chú và hình ảnh đặt trên bàn trong các tòa nhà khắp đảo. Người chơi có thể dần dần biết được người bị giết là ai, chuyện đã xảy ra đối với các nhà khoa học, sinh vật kia là gì... Tuy nhiên, câu chuyện trong trò chơi không được chú trọng nhiều, người chơi có thể bỏ qua tất cả các ghi chú, thư mà vẫn có thể hiểu chuyện gì đang xảy ra xung quanh mình thông qua việc khám phá, tìm tòi.
Cốt lõi gameplay của Miasmata là nó tập trung căn bằng giữa hai tính chất thăm dò và sự sống còn. Cách duy nhất để chiến thắng trò chơi là khám phá ra cách chữa trị qua việc tổng hợp ba hợp chất và thoát khỏi hòn đảo trên một chiếc thuyền còn nguyên vẹn. Nhiệm vụ đó chỉ có thể đạt được bằng cách thăm dò trên hòn đảo lớn mà Robert Hughes đang bị mắc kẹt. Chìa khóa cho việc tìm kiếm trên hòn đảo chính là tấm bản đồ của Hughes, người chơi sẽ phải cố gắng phát hiện ra các địa điểm để lấp chỗ trống trên tấm bản đồ, do đó họ sẽ luôn biết được mình đang ở đâu, sẽ phải đi đâu tiếp theo.
Trong khi phiêu lưu trên hòn đảo trong Miasmata, yếu tố sống còn của game được thể hiển qua việc người chơi còn phải theo dõi sức khỏe tình hình của họ như chắc chắn rằng họ điều trị sốt bằng thuốc được tạo ra với thực vật và uống nước đầy đủ. Mỗi loại thực vật hoặc nấm lại có thể chế tạo ra hợp chất có công dụng khác nhau như tăng sức mạnh, nhận thức, khả năng chịu đựng... vì vậy mà việc khám phá hòn đảo là khá quan trọng. Chi tiết này gợi nhớ tới các loại thuốc gây ảo giác trong Far Cry 3 - tựa game FPS thế giới mở cũng có bối cảnh trên đảo hoang của Ubisoft.
Sự xuất hiện của sinh vật kì quái cũng làm cho yếu tố sống còn của trò chơi trở nên phức tạp hơn, người chơi sẽ luôn phải để ý tới môi trường xung quanh mình. Không chỉ đơn giản là tìm kiếm, bạn còn phải để mắt tới những nơi ẩn náu và lắng nghe những âm thanh khác lạ báo hiệu cho sự xuất hiện của sinh vật kia. Nếu người chơi không cẩn thận, họ sẽ bị nó tấn công và mọi thành quả có được đều tan biến.
Thời gian trong trò chơi được dựa trên khung thời gian thực, khi đêm xuống người chơi có thể dùng bật lửa hoặc tìm đuốc để thắp sáng tiếp tục khám phá hòn đảo. Trong khi đi quanh đảo và quan sát các sinh vật khá là thú vị, thì việc điều khiển lại tỏ ra đôi chút vụng về và khó chịu, người chơi sẽ gặp những thời điểm mà họ không thể nhìn xung quanh hoặc di chuyển (điều này có thể được khắc phục bằng cách mở và đóng cửa cuốn nhật kí).
Về mảng đồ họa và âm thanh thì Miasmata mang tới cho chúng ta một môi trường rất đẹp và ấn tượng. Hòn đảo rất lớn và chân thực giúp cho việc khám phá hòn đảo và tìm kiếm thực vật hữu ích trở nên thú vị, bớt nhàm chán. Tính năng phản chiếu của mặt nước được làm rất tốt. Mặc dù vậy, nó cũng có một số tồn tại nhiều khuyết điểm. Đôi cánh tay của nhân vật chính cũng như các mô hình nhân vật con người nhìn rất cứng, góc cạnh và họa tiết rất kém, trông như từ thời Playstation 1 vậy. Có vẻ như nhóm phát triển đã quá chú trọng vào thể hiện môi trường thiên nhiên của hòn đảo mà quên chăm chút cho những chi tiết khác.
Sinh vật kì quái có một thiết kế thú vị, nhưng những cử động cho nó thì khá vụng về và có những trường hợp động vật nhảy xuyên qua các vật cản xung quanh nữa. Miasmata không có nhiều nhạc nền, nhưng nó rất hiệu quả mỗi khi xuất hiện trong trò chơi. Các hiệu ứng âm thanh được thể hiện chân thực từ tiếng động khi người chơi bước đi trên đá, chạy trông rừng, tiếng gầm của sinh vật khi nó tấn công người chơi. Tất cả đều góp phần mang đến cho người chơi một cảm nhận chân thực về cuộc sống khắc nghiệt nơi hoang dã.
Miasmata là một trò chơi có ý tưởng rất sáng tạo, đặc biệt khi được phát triển chỉ bởi hai anh em với một engine mới. Tất nhiên nó không hoàn hảo và mang một số lỗi, nhưng những sai sót có thể được bỏ qua bởi nó đã mang tới một trải nghiệm khá mới mẻ và triển vọng. Cảm giác tìm tòi và khám phá trong game không thua kém gì những tựa game thế giới nổi tiếng mở khác, và bối cảnh hòn đảo hoang dã cùng thú dữ của Miasmata khiến người ta dễ liên tưởng tới Far Cry 3 mới được phát hành gần đây. Không có gì thú vị hơn là cảm giác hồi hộp việc trên đường tìm kiếm thuốc giải cho căn bệnh chết người trong khi bị săn đuổi sinh vật đáng sợ kia. Miasmata là một trò chơi kết hợp được yếu tố yên bình khi khám phá và căng thẳng của nỗi sợ sống còn.