Kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 02 năm ngoái, cộng đồng fan hâm mộ dòng game hành động bí mật
Metal Gear Solid đã nửa mừng nửa lo vì phiên bản spin off mang phong cách có phần không liên quan của
Metal Gear Rising: Revengeance. Tuy nhiên những mối lo ngại đã phần nào được giải tỏa khi cộng đồng game thủ được chiêm ngưỡng một màn trình diễn ấn tượng mà Raiden đem tới cho họ.
Chính vì lẽ đó, ngay khi những tin đồn về việc
Metal Gear Rising sẽ
đặt chân lên miền đất hứa PC xuất hiện, không ít game đã cảm thấy háo hức dù chưa biết thời điểm ra mắt cụ thể là khi nào. Nhưng bất ngờ, Konami đột ngột tiết lộ ngày phát hành chỉ chưa đầy 1 năm sau khi phiên bản console ra đời, đó là ngày 9/1 vừa qua. Với dung lượng “khủng bố”, 24GB, hãy cùng xem phiên bản PC liệu có đáp ứng đúng kỳ vọng của người hâm mộ, hay đây lại đơn thuần là một bản port cẩu thả không hơn không kém.
Cốt truyện
Bốn năm sau khi tái hợp với Rose cùng cậu con trai và sau những sự kiện xoay quanh Liquid Ocelot và Solid Snake trong phiên bản Metal Gear Solid 4, Raiden lại một lần nữa dấn thân vào con đường binh nghiệp, nhận nhiệm vụ giữ gìn an ninh cũng như huấn luyện quân đội nhiều nước để kiếm sống thông qua tổ chức an ninh tư nhân mang tên Maverick PSMC. Tất cả những việc đó đơn thuần chỉ để Raiden phục vụ cho mục đích kiếm ăn.
Sau một sự cố xảy ra với thủ tướng ở một đất nước Phi châu, Raiden cùng tổ chức Maverick nhận ra đằng sau đó là cả một âm mưu gây mất cân bằng nền hòa bình thế giới của Desperado Enforcement mà đứng đầu là Sundowner, một gã Cyborg béo ục ịch nhưng thân pháp nhanh nhẹn không kém Raiden là mấy, nếu không muốn nói là hơn hẳn. Cùng với đó là những cyborg khác cũng không kém phần nguy hiểm như Mistral, Monsoon hay Samuel Rodriguez - tất cả đều tỏ ra là những chướng ngại cực kỳ khó chịu cho Raiden.
Trên đường tìm hiểu và giải quyết những vấn đề Desperado gây ra, Raiden một lần nữa phải đứng trước hai lựa chọn: làm người bảo vệ công lý và nền hòa bình hay trở thành một sát thủ máu lạnh trên chiến trường, giống như quá khứ của chính anh.
Vẫn rất đã tay
Phiên bản PC cho phép người chơi lựa chọn giữa hai cách điều khiển nhân vật: Chuột bàn phím, hoặc gamepad (tốt nhất vẫn cứ là Xbox 360 Gamepad). Với những game thủ đã quen với phiên bản console, việc sử dụng gamepad sẽ giúp người chơi làm quen nhanh nhất khi trở lại chinh chiến cùng Raiden.
Rõ ràng với những gì Raiden sở hữu, bộ suit cyborg cùng cây kiếm HF Blade, anh sẽ chẳng cần phải đột nhập vào căn cứ địch một cách bí mật như người đồng đội một thời Solid Snake. Tất cả những gì anh cần phải làm đó là ung dung tiến vào, băm nát toàn bộ quân địch và hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng gameplay của Metal Gear Rising không chỉ có vậy.
Những tên khủng bố trong game đều là những cyborg trải qua những cuộc phẫu thuật tinh vi để nâng cấp bản thân. Một khi giao chiến, bạn sẽ nhận ra chúng đều không phải những bao cát vô tri để Raiden “xả giận”. Chúng biết thời điểm tấn công, phòng thủ, thậm chí biết bọc lót cho nhau để đánh bại bạn. Vì thế nhanh tay nhanh mắt là một yêu cầu, thế nhưng việc nắm rõ chiêu thức cũng như những gì Raiden có thể làm còn quan trọng hơn nhiều.
Trong game hoàn toàn không có nút cho phép game thủ đỡ những đòn thế từ các đối thủ trong game. Thay vào đó là hệ thống Parry. Với phím điều hướng và nút light attack, người chơi sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều để có thể chống chọi lại những tên địch tấn công từ mọi hướng. Nhưng nếu thành công, Raiden sẽ có một khoảng thời gian không hề ngắn ngủi để phản công, tung ra những chiêu thức đầy uy lực.
Không đơn thuần là hack n’ slash
Nếu chỉ đơn giản là một tựa game yêu cầu người chơi chạy từ đầu bản đồ đến cuối bản đồ và tiêu diệt sạch sẽ đối thủ có mặt tại đó thì hẳn Raiden của chúng ta sẽ bị đánh giá quá thấp. Chiều sâu gameplay của Metal Gear Rising chắc chắn không chỉ dừng lại ở đó.
Giống như Metal Gear Solid 4, hệ thống Battle Point đã quay trở lại. Mặc dù chúng ta sẽ không có dịp gặp lại gã lái buôn kỳ dị Drebin 893, thế nhưng hệ thống nâng cấp của Metal Gear Rising vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bạn chỉ cần mở chế độ radio (nút Back hoặc Select trên Xbox 360 hoặc PS3), chọn phần Customize là đã có thể sử dụng Battle Point kiếm được sau khi tiêu diệt địch cũng như hoàn thành nhiệm vụ để nâng cấp cho Raiden, từ máu, năng lượng, đến những chiêu thức mới. Hệ thống skill của Raiden cũng rất đa dạng và đều yêu cầu phải "mua", thử nghiệm chúng dần dần để tìm ra hệ thống combo hiệu quả nhất trong mỗi lần giao tranh.
Đồ họa khởi sắc
Đối với phiên bản console, đồ họa của Metal Gear Rising chỉ dừng ở mức khá với ưu điểm khung hình ổn định ngay cả trong những trận đấu nóng bỏng nhất, nhưng bước chân lên PC, game thủ sẽ được chiêm ngưỡng một nền đồ họa khá đẹp mắt trên độ phân giải cao và sự hỗ trợ của nhiều hiệu ứng thời thượng.
Tuy nhiên những gì ấn tượng nhất của Metal Gear Rising PC vẫn chỉ nằm ở những trận quyết đấu với tốc độ chóng mặt và hiệu ứng hình ảnh đặc sắc. Trong khi môi trường chiến đấu của Raiden khá rộng rãi thoáng đãng, người chơi lại có cảm giác khá hẫng khi màn chơi khá thưa thớt cảnh vật, cây cối. Lác đác một hai chiếc thùng hay xe vận tải, còn lại chỉ còn lại Raiden và đám quân địch hung hãn. Điều này không khác biệt nhiều so với phiên bản console ra mắt 1 năm về trước.
Đổi lại, yêu cầu cấu hình của game tương đối nhẹ nhàng, game thủ hoàn toàn có thể đạt được mức khung hình ổn định 60 fps với thiết lập đồ họa trung bình trên những laptop thông thường hay máy tính có cấu hình vừa phải.
Hy vọng nhen nhóm
Vì là một bản game chuyển nền tảng, nên chúng ta gần như không thể mong đợi điều gì kỳ diệu sẽ xảy đến với cốt truyện và gameplay của Metal Gear Rising. Game vẫn ngắn, vẫn tuyến tính như xưa, giá trị chơi lại vẫn chỉ nằm ở số lượng đồ sộ những VR Mission đi kèm, cùng với đó là campaign phụ của những nhân vật khác trong game như Jetstream Sam hay chú robot “hâm hâm” thích nói về sự đời LQ – 84i. Nhưng nhìn chung, phiên bản PC có thể coi là đã hoàn thiện một Metal Gear Rising còn mắc phải nhiều thiếu sót hồi năm ngoái.
Thế nhưng chỉ một phiên bản game ra mắt trên nền PC cũng đủ để người hâm mộ tiếp tục kỳ vọng vào cơ hội series Metal Gear Solid sẽ tiếp tục ra mắt trên máy tính sau nhiều năm vắng bóng kể từ sau Metal Gear Solid 2: Substance vào năm 2003. Có thể sẽ là Metal Gear Solid V chăng?