Sau những sự kiện xảy ra trong Metal Gear Solid 4, các fan của dòng game hành động bí mật huyền thoại này đã có không ít những hy vọng rằng một ngày “đẹp trời”, họ sẽ được tận tay trải nghiệm phong cách chiến đấu lạnh lùng và kinh hoàng mà “thần sấm” Raiden đã đem đến thông qua những đoạn cắt cảnh. Và rồi dự án Metal Gear Solid: Rising được giới thiệu vào năm 2009, chỉ một năm sau khi MGS4 ra mắt rõ ràng là cơn mưa rào thỏa mãn cơn khát của những người hâm mộ (trong đó có cả tôi).
Thế nhưng phải 4 năm sau, “cơn mưa rào” này mới chính thức chạm đến tay các game thủ console, một phần vì những rắc rối nảy sinh trong quá trình phát triển, phần khác là do tính cầu toàn của Hideo Kojima. Dự án tưởng chừng đã bị hủy bỏ, thế nhưng dưới bàn tay nhào nặn của Platinum Games, cùng với sự theo dõi sát sao của “thánh” Kojima, chúng ta lại được chiêm ngưỡng sự trở lại của Jack the Ripper trong cuộc phiêu lưu của riêng mình.
“Ngựa quen đường cũ”
Câu châm ngôn tương đối nặng nề, thế nhưng nó là câu nói miêu tả hợp lý nhất chân dung Raiden. Bốn năm sau khi tái hợp với Rose cùng cậu con trai và sau những sự kiện xoay quanh Liquid Ocelot và Solid Snake, Raiden lại một lần nữa dấn thân vào con đường binh nghiệp, nhận nhiệm vụ giữ gìn an ninh cũng như huấn luyện quân đội nhiều nước để kiếm sống thông qua tổ chức an ninh tư nhân mang tên Maverick PSMC.
Sau một sự cố xảy ra với thủ tướng ở một đất nước Phi châu, Raiden cùng tổ chức Maverick nhận ra đằng sau đó là cả một âm mưu gây mất cân bằng nền hòa bình thế giới của Desperado Enforcement, mà đứng đầu là Sundowner, một gã Cyborg ục ịch nhưng thân pháp không kém Raiden là mấy (nếu không muốn nói là hơn hẳn). Cùng với đó là những cyborg khác cũng không kém phần nguy hiểm như Mistral, Monsoon hay Samuel Rodriguez, tất cả đều tỏ ra là những chướng ngại cực kỳ khó chịu cho Raiden.
Mistral.
Trên đường tìm hiểu và giải quyết những vấn đề Desperado gây ra, Raiden một lần nữa phải đứng trước hai lựa chọn: làm người bảo vệ công lý và nền hòa bình hay trở thành một sát thủ máu lạnh trên chiến trường, giống như quá khứ của chính anh.
Chặt chém đã tay
Rõ ràng với những gì Raiden sở hữu, bộ suit cyborg cùng cây kiếm HF Blade, anh sẽ chẳng cần phải đột nhập vào căn cứ địch một cách bí mật như người đồng đội một thời Solid Snake. Tất cả những gì anh cần phải làm đó là ung dung tiến vào, băm nát toàn bộ quân địch và hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng gameplay của Metal Gear Rising không chỉ có vậy.
Những tên khủng bố trong game đều là những cyborg trải qua những cuộc phẫu thuật tinh vi để nâng cấp bản thân. Một khi giao chiến, bạn sẽ nhận ra chúng đều không phải những bao cát vô tri để Raiden “xả giận”. Chúng biết thời điểm tấn công, phòng thủ, thậm chí biết bọc lót cho nhau để đánh bại bạn. Vì thế nhanh tay nhanh mắt là một yêu cầu, thế nhưng việc nắm rõ chiêu thức cũng như những gì Raiden có thể làm còn quan trọng hơn nhiều.
Giống như Metal Gear Solid 4, hệ thống Battle Point đã quay trở lại. Mặc dù chúng ta sẽ không có dịp gặp lại gã lái buôn kỳ dị Drebin 893, thế nhưng hệ thống nâng cấp của Metal Gear Rising vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bạn chỉ cần mở chế độ radio (nút Back hoặc Select trên Xbox 360 hoặc PS3), chọn phần Customize là đã có thể sử dụng Battle Point kiếm được sau khi tiêu diệt địch cũng như hoàn thành nhiệm vụ để nâng cấp cho Raiden, từ máu, năng lượng, đến những chiêu thức mới. Hệ thống skill của Raiden cũng rất đa dạng và đều yêu cầu phải "mua", thử nghiệm chúng dần dần để tìm ra hệ thống combo hiệu quả nhất trong mỗi lần giao tranh.
Ở đầu game, bạn sẽ có cơ hội chạm trán với LQ-84i, hay có tên gọi khác là Bladewolf, một chú robot với trí thông minh nhân tạo được lập trình để tiêu diệt Raiden. Dĩ nhiên (nhờ vào người chơi), chú robot này sẽ bị đánh bại, và sau quá trình chỉnh sửa AI, Raiden lại có thêm một đồng minh nữa đảm nhiệm vai trò do thám địa hình. Không chỉ có vậy, Raiden còn được “tái ngộ” với những kẻ thù quen thuộc khi xưa, như phiên bản nâng cấp của Metal Gear RAY, cũng như hàng đàn Gekko, phiên bản thu nhỏ của Metal Gear REX.
Bên cạnh những đòn thế cơ bản, Raiden sở hữu 2 chức năng cực kỳ hữu ích khác đó là Blade Mode và Ninja Running. Với Blade Mode, người chơi sẽ “đốt” năng lượng của Raiden để tung ra những cú chém trong vài tích tắc, trong khi đó Ninja Running lại giúp người chơi có thể đỡ được những loạt đạn tấn công mình, cũng như di chuyển một cách nhanh chóng giữa các khu vực nhiều chướng ngại vật.
Sau những trận đấu trùm, bạn sẽ có thể sở hữu vũ khí của boss nếu chiến thắng, điều này khiến cho phong cách chiến đấu của Raiden đa dạng hơn nhiều. Cùng với đó, mặc dù là ninja nhưng Raiden vẫn chưa quên cách sử dụng những món vũ khí thông dụng như RPG, tên lửa hành trình hay lựu đạn. Nhờ đó mà những trận chiến ở hai mức Easy và Normal trở nên khá dễ thở.
Đồ họa chấp nhận được
Ban đầu, Metal Gear Rising có kế hoạch được phát triển bằng bộ công cụ mới nhất của Kojima Production: Fox Engine. Thế nhưng sau khi sang tay Platinum Games, kế hoạch trên đã bị hủy bỏ. Vì vậy mà bạn sẽ không thể trông chờ Metal Gear Rising sở hữu một nền tảng đồ họa đẹp lung linh. Thay vào đó, cuộc phiêu lưu của Raiden dưới con mắt của tôi có khá nhiều điểm giống với MGS4, từ màu sắc ngoại cảnh đến chi tiết môi trường.
Một điểm khá lãng phí, đó là trong khi môi trường chiến đấu của Raiden khá rộng rãi thoáng đãng, thế nhưng người chơi lại có cảm giác khá hẫng khi màn chơi khá thưa thớt cảnh vật, cây cối. Lác đác một hai chiếc thùng hay xe vận tải, còn lại chỉ còn lại Raiden và đám quân địch hung hãn. Platinum Games đã vô tình khiến cho thế giới của Raiden trở nên nghèo nàn, đổi lại là tốc độ khung hình của màn chơi rất ổn định ở mức 60 fps và ít xảy ra hiện tượng trồi sụt. Các đoạn cắt cảnh cũng như những đoạn hội thoại qua radio, nhờ có bàn tay và khối óc của những thành viên Kojima Production, vẫn mang phong cách hoành tráng vốn có, và vẫn ẩn hiện đâu đó những trò đùa đầy ý nhị.
Chưa hẳn đã hoàn hảo
Chúng ta có thể kể ra rất nhiều ưu điểm của Metal Gear Rising: Revengeance, ví dụ như hệ thống gameplay tốt, cốt truyện có nút thắt và vẫn mang bản sắc của Kojima, đầy những trường đoạn hành động nhưng cũng chẳng thiếu những giây phút bông đùa hay đầy ưu tư chiêm nghiệm... Thế nhưng một vài lỗi của game đã khiến cho tựa game không được hoàn hảo như kỳ vọng của rất nhiều fan hâm mộ, sau 4 năm trời chờ đợi như vậy.
Đầu tiên là hệ thống camera trong game. Đành rằng người chơi có thể sử dụng analog stick bên phải để quay camera xung quanh Raiden, thế nhưng trong khi giao tranh, camera luôn tự động xoay về hướng đối thủ gần bạn nhất hoặc luôn xoay về hướng boss. Ấy là chưa kể hệ thống này đôi khi làm việc không hiệu quả. Với những đối thủ di chuyển nhanh hay thích nhảy nhót, camera quay không kịp nhiều khi khiến cho người chơi chóng mặt và không bắt kịp nhịp độ trận đấu vốn rất nhanh.
Thêm vào đó, khuyết điểm thứ hai lại là hậu quả từ sự nghèo nàn trong màn chơi: gameplay cực kỳ tuyến tính. Trong màn chơi, chúng ta có thể thấy rất ít những bí mật ẩn giấu, những chiếc máy tính chứa thông tin của bọn khủng bố có thể tìm thấy ngay trên đường đến nhiệm vụ chính, thêm vào đó là những thùng đồ được đặt rải rác trong game cũng không giúp ích nhiều cho người chơi ngoài việc cung cấp vật phẩm hồi máu hay hồi năng lượng cho Raiden.
Thứ ba, và cũng là khuyết điểm đáng chú ý nhất, đó là thời lượng game khá ngắn. Bỏ qua hơn 4 tiếng đồng hồ cắt cảnh, người chơi sẽ có thể hoàn thành tựa game trong khoảng 8 tiếng đồng hồ. Giá trị chơi lại của Metal Gear Rising, mặt khác, lại được đặt ở mục VR Mission (một truyền thống vốn có của dòng game MGS), nơi bạn phải hoàn thành các nhiệm vụ trong thời gian ngắn nhất để tranh tài với bạn bè của mình.
Món ngon đầu năm mới
Kể cả với hai khuyết điểm khá khó chịu kể trên, Metal Gear Rising: Revengeance vẫn cứ là một sản phẩm xếp vào mức khá tốt, phục vụ nhu cầu chặt chém cho cả những fan của series MGS lẫn những game thủ lần đầu biết tới dòng game. Không còn những giây phút nghẹt thở khi chỉ một thao tác sai là Snake có thể phải đi lại cả màn chơi, trải nghiệm với Raiden trở thành một làn gió mới tuyệt vời cho các game thủ. Platinum Games đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tạo ra một Raiden máu lạnh với những đường kiếm đoạt mạng chỉ trong chớp mắt. Chỉ hơi tiếc một chút, đó là nếu có thêm thời gian và kinh nghiệm, có thể đội ngũ phát triển đã tạo ra được một tựa game hoàn hảo.
Tổng kết lại, so sánh với những cái tên khác như DmC chẳng hạn, Metal Gear Rising cũng xứng đáng được xếp vào danh sách những tựa game hành động không thể bỏ qua vào dịp đầu năm 2013.