Mass Effect 4 gặp khó khăn ngay khi bắt đầu

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 09/11/2012 02:00 PM

Mass Effect 4 đã bắt đầu được khởi động kéo theo đó những khó khăn trong việc xây dựng cốt truyện.

Thông tin về việc BioWare đang phát triển phần tiếp theo của series game nổi tiếng của hãng - Mass Effect đã không còn là tin đồn nữa. Điều này vừa được xác nhận bởi nhà sản xuất Fabrice Condominas thuộc studio Montreal. Tuy dự án mới chỉ bắt đầu nhưng BioWare đã gặp nhiều vấn đề rắc rồi trong việc tìm hướng đi cho phần bốn loạt game này.
 
Mass Effect 4 gặp khó khăn ngay khi bắt đầu 1
Hướng đi nào dành cho phiên bản tiếp theo khi Mass Effect 3 đã kết thúc?
 
Thảo luận về cốt truyện trò chơi trong phiên bản kế tiếp Mass Effect, Condominas khẳng định: "Có một điều chúng tôi hoàn toàn chắc chắn sẽ không có Shepard và câu chuyện về anh ấy đã kết thúc sau phần 3." Có thể trong Mass Effect 4, Tư lệnh Shepard chỉ còn được nhắc đến như một huyền thoại.
 
"Thiên hà trong Mass Effect rất rộng lớn, đa dạng và phong phú, vì vậy tại thời điểm này chúng tôi thậm chí còn chưa biết sẽ bắt đầu như thế nào. Tất cả những gì đang làm thảo luận về ý tưởng, thu thập thông tin phản hồi từ người hâm mộ để tìm thấy một vài hướng đi". Ông nói thêm.
 
Mass Effect 4 gặp khó khăn ngay khi bắt đầu 2
Hiện vẫn chưa cố một thông tin gì về nhân vật chính trong Mass Effect 4.

"Chúng tôi cũng không muốn phần 4 sẽ xuất hiện một Shepard phiên bản 2 hay mô típ một người lính trong vũ trụ nào cả". Phản ứng của các fan trước thông tin trên là rất khác nhau. Một số thì đồng tình vì câu chuyện về cơ trưởng Shephard như vậy là đủ rồi và nên chuyển game theo một hướng mới thì hay hơn. Số khác cho rằng kết thúc phổ biến nhất trong Mass Effect 3 vẫn chưa thực sự thỏa đáng và còn nhiều điều để khai thác. Hơn nữa, Nếu như phần 4 này sẽ là một nhân vật mới điều đó đồng nghĩa việc người chơi sẽ phải bắt tay xây dựng hình hài và tính cách nhân vật của mình từ đầu.
 
Mass Effect 4 gặp khó khăn ngay khi bắt đầu 3
Bối cảnh Mass Effect 4 cũng là bài toán hóc búa với BioWare.
 
Tuy nhiên xét ở góc độ nào đó, việc giới thiệu một nhân vật chính hoàn toàn mới có thể là lựa chọn khôn ngoan về lâu về dài, như các phiên bản kế tiếp chẳng hạn. Tất nhiên sẽ không tránh khỏi sự thất vọng ở bộ phận một số người đã quá gắn bó với hình tượng Shepard mà họ xây dựng xuyên suốt 3 phần trước, nhưng dù ai là nhân vật chính mới, thì người chơi vẫn được tự xây dựng khuôn rằng nhân vật theo ý thích giống như cách họ đã làm với Shepard - làm cơ trưởng một còn tàu không gian, chiến đấu chống lại cái ác bảo vệ hòa bình của toàn vũ trụ.
 
Một câu hỏi nữa được đặt ra trong phiên bản này đó là chúng ta sẽ chiến đấu chống lại thế lực nào? Không thể tin được nếu trong phần 4 này, nhân vật chính của chúng ta lại phải đương đầu với một kẻ thù với sức mạnh vượt qua cả không gian và thời gian và khó có thể ngăn chặn như những Reaper ở các phiên bản trước.
 
Vì đơn giản là trong Mass Effect, Reaper là lực lượng mạnh nhất trong thiên hà rồi còn gì, chủng tộc này đã từng tiêu diệt đế quốc Prothean rộng lớn và hùng mạnh trong lịch sử vũ trụ. Nếu như còn có một lực lượng mạnh ngang ngửa với chủng tộc này thì thật là vô lí. Có khả năng là BioWare sẽ chọn hướng đi là tập trung vào một cuộc chiến tranh với quy mô nhỏ hơn so với 3 phần trước và sẽ chống lại một nền văn minh nào đó trong thiên hà.
 
Mass Effect 4 gặp khó khăn ngay khi bắt đầu 4
Trong phần bốn, Trái Đất sẽ phải đương đầu với kẻ thù nào đây?
 
Nhưng ý tưởng này cũng sẽ khiến họ phải cân nhắc kĩ lưỡng, đơn giản vì BioWare đã từng áp dụng nó cho một tựa game khác của mình và kết quả không như mong đợi, đó là Dragon Age 2. Nếu không muốn các fan Mass Effect  “quăng gạch” thì Bioware sẽ phải cố gắng tập trung vào các mảng khác của game để bù lại, như xây dựng một cốt truyện hấp dẫn, gameplay phong phú, nhiều lựa chọn và kết thúc... Không phải là không thực hiện được, nhưng chắc chắn cũng sẽ rất vất vả.
 
Việc có quá nhiều cái kết ở phiên bản trước cũng gây ra một số vấn đề trong việc xây dựng bối cảnh cho Mass Effect 4. Có thể là mỗi kết thúc sẽ có một bối cảnh tương ứng nhưng điều này có vẻ không khả thi cho lắm. Nhiều khả năng Bioware sẽ chọn cách dễ dàng hơn là chọn một cái kết phổ biến nhất trong phần 3 để làm bối cảnh cho phiên bản mới, nhưng điều này sẽ khiến cho những ai chọn kết thúc khác khó chịu. Nếu cố gắng để làm hài lòng tất cả mọi người thì kết quả thường sẽ là ngược lại, đặc biệt là trong ngành công nghiệp game.
 
Mass Effect 4 gặp khó khăn ngay khi bắt đầu 5
Có thể sẽ là chiến tranh giữa Trái Đất với một chủng tộc nào đó trong hoặc ngoài The Council.
 
Không ngoại trừ khả năng nữa là BioWare có thể học tập series Halo và xây dựng một prequel, phiên bản này có thể xảy ra trước hoặc đồng thời với bộ ba tác phẩm gốc, đó có thể là cuộc chiến với loài Rachni hoặc cuộc nổi dậy của chủng tộc Krogan - những sự kiện xảy ra trước khi loài người có liên hệ với thiên hà. Tuy nhiên, điều này khó mà trở thành hiện thực được.
 
Mass Effect 4 gặp khó khăn ngay khi bắt đầu 6
Trong Mass Effect 4, có thể sẽ không có cuộc tấn công nào nhằm vào Trái Đất.
 
Vì trừ khi BioWare muốn đương đầu với mức độ rủi ro cao và công ty mẹ EA gần như chắc chắn sẽ phản đối ý tưởng này vì bất kỳ phần nào của trò chơi Mass Effect đều có nhân vật chính là con người làm trọng tâm hoặc ít nhất là con người ở trong nhóm chiến đấu. Nội dung của series luôn tập trung nói về việc nhân loại tìm hiểu những nền văn minh ngoài trái đất và sau đó trở thành một lực lượng quan trọng của cộng đồng thiên hà.
 
Trong quá trình tìm hiểu thiên hà chỉ có một cuộc chiến tranh giữa con người với cư dân khác của vũ trụ được gọi là Cuộc Xung Đột Đầu Tiên (The First Contact War). Cuộc chiến này xảy ra rất nhanh và không đủ quy mô để cho một câu chuyện xảy ra. Hơn nữa việc Mass Effect 4 diễn ra trong một chu kì trước khi Reaper xuất hiện hay sớm hơn sự ra đời của Shepard thì thật vô lí và trái với trọng tâm xây dựng nhân vật của BioWare.
 
Mass Effect 4 gặp khó khăn ngay khi bắt đầu 7
Cuộc xung đột đầu tiên quá ngắn để trở thành cốt truyện trong Mass Effect 4.
 
Đây những điều mà BioWare có thể làm để phát triển phần tiếp theo của thương hiệu Mass Effect sau bộ ba tác phẩm về chỉ huy Shepard. Hiện tất cả chỉ mới bắt đầu nhưng với BioWare lúc này thật là khó khăn khi mà họ vừa muốn tiếp tục kiếm lời từ thương hiệu Mass Effect vừa phải làm hài lòng các fan hâm mộ. Theo cách thành viên của BioWare là Chris Priestly và Mike Gamble thì hiện giờ BioWare không hề có kế hoạch để thay đổi kết thúc của Mass Effect 3 một lần nữa, và nhóm vẫn đang tìm ý tưởng xây dựng bối cảnh game.
 
Không biết bằng cách gì nhưng hy vọng BioWare sẽ giải được bài toán hóc búa mang tên Mass Effect 4 và một lần nữa đưa người chơi đến với thiên hà rộng lớn cùng những cuộc phiêu lưu thú vị, một bản anh hùng cả về con người. Và chúng ta sẽ được gặp lại cảnh ông già kể cho cậu bé nghe về huyền thoại mới - một người anh hùng giống như câu chuyện về cơ trưởng Shepard.