Làm game trên next-gen tốn sức gấp 10 lần

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 14/01/2014 0:00 AM

 
  thích
"Khối lượng công việc liên quan tới phát triển game dành cho thế hệ console tiếp theo nặng hơn từ 8 đến 10 lần so với máy chơi game cũ" - đó là nhận định của Masaru Ijuin, giám đốc cấp cao của bộ phận quản lý công nghệ tại Capcom, một trong những hãng game nổi tiếng nhất hiện nay.
 
Đây cũng được tiết lộ là lý do mà Capcom quyết định phát triển engine hoàn toàn mới mang tên "Panta Rhei" giới thiệu hồi năm ngoái. Trong suốt 8 năm của thế hệ console thứ 7, Capcom đã sử dụng bộ công cụ MT Framework để phát triển game trên khắp các nền tảng từ Xbox 360, PS3, PC đến những hệ máy cầm tay như 3DS hay cả trên di dộng, và bước sang thời kì PS4 cùng Xbox One, ông Ijuin cho biết nó đã có dấu hiệu lỗi thời.
 
Làm game trên next-gen tốn sức gấp 10 lần 1
MT Framework đã trải qua một chặng đường dài với nhiều tựa game lớn như Resident Evil 5, Devil May Cry 4.
 
"Nâng cấp MT Framework là một lựa chọn đã được Capcom cân nhắc cũng như nhiều người trong công ty cảm thấy do dự về việc phát triển một engine hoàn toàn mới. Nhưng khi chọn cách dễ dàng để thực hiện một vấn đề, người ta thường không đạt được kết quả tốt nhất. Cải thiện MT Framework có thể rút ngắn thời gian làm việc từ một giờ còn 30 phút, còn chúng tôi cảm thấy cần thiết phải giảm 30 phút đó xuống chỉ còn 10 phút " - ông Ijuin nói.
 
"Thật không may, một sự thay đổi lớn như vậy luôn đi kèm với thử thách. Những nhà thiết kế game của Capcom lại phải bắt đầu từ con số 0 khi học cách sử dụng Panta Rhei để làm game, và một nguyên nhân cũng nằm ở việc các hệ máy console mới đã định nghĩa lại hoàn toàn cách thức mà một tựa game sẽ được xây dựng" - vị giám đốc tiếp tục.
 
Làm game trên next-gen tốn sức gấp 10 lần 2
Deep Down - tựa game đầu tiên của Capcom trên next-gen được phát triển bằng engine mới Panta Rhei.
 
Theo những gì mà chúng ta đã biết, PS4 và Xbox One là các hệ máy chơi game có kiến trúc gần với PC hơn bao giờ hết nên ai cũng nghĩ rằng việc phát triển game dành cho hai console này sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều so với trước. Nhận định đi ngược lại điều tưởng chừng như hiển nhiên này từ một hãng phát triển lớn như Capcom tỏ ra khá bất ngờ, hay ý của họ là để làm game trên console next-gen thì các engine cũ sẽ không còn phù hợp?
 
Bàn về hướng đi sắp tới của công ty, ông Ijuin cho biết Capcom vẫn tiếp tục sử dụng MT Framework để phát triển các trò chơi trên PS3, Xbox 360, các máy chơi game cầm tay, smartphone... Trong khi đó, Panta Rhei sẽ đảm nhiệm những tựa game trên next-gen, như Deep Down là một ví dụ. Xuất hiện tại buổi họp báo Playstation 4 trong vai trò đoạn demo quảng bá cho Panta Rhei, Deep Down trình diễn một nền đồ họa ấn tượng với những mô hình đầy chi tiết, hang động, ngục tối lập lòe dưới ánh đuốc của các chiến binh và khi luồng lửa đỏ rực từ miệng con rồng phun ra dội vào tấm khiên chắn, người xem đã bị thuyết phục hoàn toàn.
 
Deep Down Trailer.
 
Sản phẩm đầu tay của Capcom trên console next-gen, Deep Down dự tính sẽ được phát hành độc quyền trên PS4 vào năm 2014 và đi theo mô hình Free-to-Play.