Kinh ngạc với engine thể hiện 10.000 vật thể cùng lúc

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 18/01/2014 0:00 AM

Thông thường khi thực hiện một tựa game, các nhà phát triển cần phải tính toán để cân bằng giữa số lượng với độ chi tiết của vật thể xuất hiện trên màn hình sao cho hợp lý để giữ cho khung hình ở mức chấp nhận được, và cán cân này thường nghiêng về phần "chất" nhiều hơn là "lượng". Tuy nhiên sức mạnh của phần cứng thế hệ mới cùng những công nghệ mới chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới có thể sẽ thay đổi điều này.
 
Nitrous Engine đến từ Oxide Games là một ví dụ. Bộ engine đang được phát triển bởi những con người tài năng từng làm việc tại Microsoft và Firaxis này có khả năng hiển số lượng vật thể rất ấn tượng: Lên tới 10.000 trong cùng một khung cảnh, nhưng không phải 10.000 "cục gạch" đơn giản mà chúng đều là những chiếc tàu vũ trụ có khả năng chiến đấu hoàn toàn tự động và được thiết kế tương đối chi tiết.
 
Kinh ngạc với engine thể hiện 10.000 vật thể cùng lúc 1
 
Để trình diễn hiệu năng của Nitrous Engine, đội ngũ thiết kế đã dựng nên đoạn demo mang tên Star Swarm mà về cơ bản là một trận chiến trong không gian với khoảng 10.000 đơn vị lớn nhỏ cùng tham chiến và hoàn toàn được AI tự động điều khiển. Số lượng tàu vũ trụ cực lớn kết hợp cùng vô số tia sáng laser mà chúng liên tục bắn ra tạo nên quang cảnh không khác gì trong series phim Star Wars nổi tiếng, có điều ở quy mô lớn hơn rất nhiều cũng như được dựng hoàn toàn trong thời gian thực - Hãy cùng theo dõi ngay sau đây:
 
Star Swarm Demo.
 
Oxide Games tiết lộ lý do mà họ có thể đạt được kết quả ấn tượng như vậy là nhờ thư viện (API) mới của AMD mang tên Mantle, cho phép CPU và GPU giao tiếp, hoạt động cùng nhau hiệu quả hơn. Như chúng ta thấy trong đoạn demo trên mức khung hình mà Star Swarm đạt được là tương đối ổn định với điều kiện chưa bật hiệu ứng Motion Blur, và Oxide Games cũng cho biết họ đang tìm cách khắc phục nhược điểm này.
 
Dù vậy khi Motion Blur được kích hoạt, đoạn demo đã phần nào cho người xem thấy một khung cảnh rất lung linh mà đồ họa game nhiều khả năng sẽ chinh phục được trong tương lai gần. Thử tưởng tượng một tựa game lấy đề tài Star Wars hay những EVE, Homeworld với quy mô khổng lồ như thế này? Chắc chắn ngay cả những gamer không đam mê thể loại chiến tranh vũ trụ cũng sẽ khó lòng cưỡng lại sức hút của chúng.