Kingdoms of Amalur: Reckoning - Tuyệt phẩm RPG

PV  | 13/02/2012 0:00 AM

Tuy chỉ là lính mới nhưng tựa game này tỏ ra không hề kém cạnh so với các đối thủ của mình.

Vào ngày 7/2 vừa qua, EA đã cho ra mắt tựa game RPG đang rất được mong đợi - Kingdoms of Amalur: Reckoning(KoAR). Từ trước khi ra mắt, đã có nhiều hoài nghi về thành công của KoAR khi mà cái bóng của Skyrim trong thể loại RPG sandbox hiện vẫn còn quá lớn thì liệu KoAR có thể vượt ra khỏi đó để khẳng định mình hay không, và KoAR đã xua tan chúng bằng việc đem đến cho người chơi những trải nghiệm mới lạ, đặc biệt là hệ thống chiến đấu nhưng cũng không quên đặt chúng vào trong một thế giới mở rộng lớn, đa dạng.
 
 
Như đã đề cập ở trên, điểm sáng giá nhất của KoAR so với các tựa game khác chính là hệ thống chiến đấu của game. Từ trước cho đến nay hầu hết các tựa game RPG có thế giới mở đều tập trung vào lối chơi tự do, hệ thống quest, item phong phú hơn là đầu tư vào chiến đấu, hoặc nếu có cũng đều phụ thuộc vào các skill được làm sẵn, như Skyrim chẳng hạn, nhân vật chỉ có thể thực hiện vài đòn đánh đơn giản và sử dụng các phép thuật hỗ trợ.
 
Đến với KoAR bạn sẽ được trải nghiệm một phong cách hành động rất "God of War", từ việc kết hợp giữa vũ khí chính và phụ, dùng khiên đỡ đòn, lăn lộn tránh né,... tất cả đều được thực hiện trong thời gian thực, mang lại cho bạn cảm giác giống như đang chơi một tựa game hành động chặt chém chứ không phải là RPG. Hệ thống chiến đấu phong phú kể trên khiến người chơi luôn cảm thấy mới mẻ ở từng ngón đòn mà mình tung ra.
 
 
Tuy nhiên không vì tập trung vào đánh đấm mà KoAR bỏ quên những yếu tố của RPG. Với số lượng vũ khí và áo giáp khá lớn, người chơi có thể thỏa sức kết hợp chúng theo phong cách riêng của mình. Việc tùy chỉnh sẽ không có chút ràng buộc nào, bạn sẽ hoàn toàn được tự do trong quá trình đặt những điểm cộng cho nhân vật trong game. Thậm chí ngay cả khi lỡ tay tăng sai hướng cho nhân vật của mình, bạn vẫn có thể "cứu vãn tình thế" bằng cách gặp một số NPC đặc biệt có tên Fateweaver để "tẩy" điểm và thử lại.
 
Cũng tương tự như các game RPG khác, mỗi khi lên cấp, bạn có thể chọn 1 trong 3 nhóm kĩ năng để tăng điểm: Might, Finesse và Sorcery tương ứng với ba hướng nhân vật Warrior, Thief hay Mage.
 
 
Bạn cũng có thể kết hợp các đường lại để tạo thành một style của riêng mình, ví dụ như một char Mage đánh nhau bằng búa hay Thief  uyên thâm các phép thuật đen tối. Điều này làm cho combat trong game trở nên rất đa dạng và thú vị, kết hợp với hệ thống nhiệm vụ hấp dẫn là những điểm cộng khá lớn cho game. Bạn sẽ cần trên dưới 25 tiếng để hoàn thành câu chuyện chính của game. Nhưng tất nhiên đó không phải là tất cả, những nhiệm vụ phụ, các bí mật trong game,... có thể “nướng” của bạn trên 100 tiếng chứ chẳng chơi.
 

Bên cạnh đó, khó mà phủ nhận rằng tính tương tác cũng là một điểm sáng giá trong KoAR. Người chơi sẽ có khả năng tác động trực tiếp đến các NPC và các hoạt động trong thế giới rộng lớn của game như bơi lội hoặc cưỡi ngựa, điều này có thể làm bạn liên tưởng ngay đến Skyrim, Witcher 2 hay God of War.

Ngoài ra, một hệ thống được xây dựng từ những tựa game chiến thuật khác sẽ làm cho những quyết định của bạn trở nên có trọng lượng hơn bao giờ hết vì điều đó ảnh hưởng nhiều đến nội dung của game. Chính nhà thiết kế các trận chiến trong game là Joe Quadara cũng công nhận rằng các tính chiến thuật cũng không kém phần quan trọng so với hệ thống skill rộng lớn. Vì vậy, bạn sẽ không chỉ nên đâm đầu vào việc chặt chém mà còn phải động não để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn cho hướng đi trong game.
 

Chắc hẳn sẽ có nhiều người so sánh ReckoningSkyrim vì nhìn sơ qua thì cả hai đều có những điểm khá tương đồng với nhau. Về tổng thể thì khó mà nói ai hơn ai vì mỗi tựa game đều có cái hay riêng và không thể cân đo đong đếm để đưa ra kết quả được. Ví dụ như về phần xây dựng các cuộc đối thoại giữa các nhân vật thì Skyrim ăn đứt đối thủ còn hệ thống chiến đấu trong Reckoning thì lại hấp dẫn hơn.
 
Suy cho cùng thì cũng là tùy vào cảm nhận của mỗi người mà đưa ra sự lựa chọn cho riêng mình, vì lẽ đó mà chúng ta nên dừng việc so sánh hai tựa game tại đây.

Nói tóm lại, nếu bạn đang tìm một game đáng tiền để chơi thì đây là một lựa chọn không tồi chút nào. Kingdoms of Amalur: Reckoning rất có thể là một ứng cử viên nặng kí cho danh hiệu Game of the Year 2012.  Tựa game này thực sự đã tạo nên một chuẩn mực mới cho mảng combat trong dòng game RPG. Nhưng cũng đừng vội kết luận rằng đó là tất cả game này có thể làm được, bởi vì combat chỉ là một yếu tố nhỏ trong tuyệt phẩm mà EA mang đến cho các tín đồ RPG.
 

Vẫn còn đó những lỗi crash rình rập, cùng với phong cách tạo hình khá lạc điệu trước khi có thể kết luận Kingdoms of Amalur: Reckoning là một siêu phẩm nhưng đối với những ai đã đặt chân đến mọi ngóc ngách trong Skyrim và đang mong chờ một tựa game RPG chất lượng khác thì với gameplay tuyệt vời, cốt truyện lôi cuốn và khả năng tự do tùy chỉnh nhân vật tối đa theo ý thích - KoAR là tất cả những gì bạn cần trong dịp đầu năm 2012.
 
Theo IGN
Xem thêm:

game nhập vai