Kì lạ nhà khảo cổ học đi nghiên cứu... Warcraft và Skyrim

F.F Chocobo  - Theo Trí Thức Trẻ | 14/08/2015 11:30 PM

Câu chuyện thú vị về một nhà khảo cổ học với niềm đam mê khám phá những giá trị văn hóa có trong Skyrim, Warcraft cũng như nhiều tựa game khác.

Andrew Reinhard, 43 tuổi là một nhà khảo cổ có kinh nghiệm từng tham gia vào những cuộc khai quật quy mô lớn ở Hy Lạp, Ai Cập cũng như nhiều đất nước khác trên thế giới. Dù vậy dự án mới nhất của ông lại không hề liên quan tới cuốc xẻng hay bất kì công cụ phục vụ cho công việc đào xới nào, bởi đối tượng mà Reinhard lựa chọn là các dòng game có lịch sử lâu đời như The Elder Scrolls hay Warcraft.

Lý giải cho ý định nghe rất kì lạ này, ông Reinhard nói: "Tôi muốn chứng minh một nhận định mà nhiều người có thể cho rằng thật điên rồ, đó là khi nói tới văn hóa, không có sự khác biệt nào giữa thế giới ảo và thế giới thực. " Sinh ra trong những năm đầu thập niên 80, Reinhard lớn lên cùng với những sản phẩm đầu tiên của ngành công nghiệp game như Space Invaders, Asteroids. Đến khi vào đại học, ông cho biết mình đã trở thành một game thủ PC hardcore thường giết thời gian bằng Wolfenstein, Doom và đặc biệt ưa thích những tựa game nói tới các nền văn hóa cổ đại.

Nhưng bước ngoặt khiến ông bắt đầu tỏ ra hứng thú với khía cạnh khảo cổ học trong video game là bản mở rộng Cataclysm của World of Warcraft phát hành năm 2010, bổ sung thêm kĩ năng khảo cổ cho các nhân vật ảo. Quan sát địa hình, các di tích cổ, nghiên cứu về các món vật dụng cổ để hiểu thêm về nền văn hóa trong game, ví dụ như sự khác nhau giữa bình của người Night Elf và Blood Elf, Reinhard đã tìm được sự kết hợp hoàn hảo giữa chuyên môn ngoài thực tế cùng niềm đam mê trò chơi điện tử của mình.

Sau khi tìm hiểu về Warcraft, Reinhard bắt đầu chuyển hướng sang một dòng game cũng được đầu tư chăm chút rất cẩn thận về mặt văn hóa trong game - The Elder Scrolls. Lịch sử của các chủng tộc, hàng nghìn cuốn sách kể về giai thoại vùng đất Tamriel huyền bí cho đến họa tiết khắc trên những đồng xu, tất cả đều không thoát khỏi con mắt tinh tường của một nhà khảo cổ với đức tính kiên nhẫn và tỉ mỉ luôn được đặt lên hàng đầu như Reinhard.

"Theo quan niệm của tôi video game là sản phẩm do con người sáng tạo ra, vì vậy mà bản chất chúng chẳng khác nào những món cổ vật thật sự vậy. Chứa đựng vô số câu chuyện thú vị đằng sau, mỗi đồ vật trong thế giới game đều có thể được nghiên cứu một cách nghiêm túc. Đã đến lúc các nhà khảo cổ cần phải rời bỏ những khu khai quật phủ đầy cát bụi để đến với mảnh đất silicon của làng game, bởi chúng đa dạng và phức tạp không thua kém bất cứ thứ gì ngoài thế giới thực. " - Ông Reinhard nói.

Một điểm thú vị nữa về Andrew Reinhard, đó là ông từng tham gia vào cuộc khai quật hàng nghìn băng trò chơi có chất lượng tệ hại bị Atari chôn vùi diễn ra vào tháng 5/2014. Tại khu sa mạc New Mexico, Andrew Reinhard xuất hiện trên ống kính truyền hình với danh nghĩa "Nhà khảo cổ học kiêm game thủ".

Reinhard còn bày tỏ sự hứng thú lớn với No Man's Sky - tựa game thế giới mở với quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hàng tỉ hành tinh được sản sinh ngẫu nhiên bằng thuật toán máy tính. Ông nhìn nhận đây là một cơ hội tuyệt vời để "Nghiên cứu những hệ sinh thái, nền văn hóa chưa từng biết đến hay thậm chí, chưa từng nghĩ tới. Và rồi chúng ta có thể tìm ra sự khác biệt giữa những nền văn hóa do trí thông minh nhân tạo xây dựng nên với những gì đang có ở xã hội loài người hiện nay. "

Andrew Reinhard hiện đã được mời tham dự vào dự án "Những di sản kĩ thuật số" do trường đại học York ở Anh tài trợ, dự kiến bắt đầu khởi động vào năm 2016. Tư tưởng của nhà khảo cổ học này có vẻ vĩ mô và không mang lại nhiều ý nghĩa đối với giới game thủ, dù vậy có một điều mà đa số chúng ta chắc hẳn sẽ đồng ý với ông, đó là thế giới trò chơi điện tử quả thực phức tạp và đa dạng không thua kém bất kì thứ gì mà con người đã sáng tạo ra.

>> Nghiên cứu khoa học - Chơi game sẽ giúp xóa ký ức buồn