Khởi đầu của những nhà thiết kế game nổi tiếng

Đạt Nguyễn  - Theo PLXH / PLXH | 31/12/2013 0:00 AM

Không phải Designer nổi tiếng nào cũng có một khởi đầu tươi sáng.

Trong xã hội hiện nay, bất kì ai khi bắt đầu đều phải chen chúc từ những vị trí thấp nhất (tất nhiên ngoại trừ tầng lớp COCC). Đó là lí do người ta gọi là nấc thang sự nghiệp. Bạn bắt đầu từ những bậc thấp, cố gắng làm việc, nâng cao trình độ, tay nghề để có thể bước được lên những bậc cao hơn. Ai cũng vậy, và tất nhiên những nhà phát triển game nổi tiếng trên thế giới cũng không phải là ngoại lệ.
 
Giờ đây, họ có thể là những cái tên quá nổi tiếng với doanh số game bán ra khiến Hollywood cũng phải ganh tị, nhưng họ cũng phải bắt đầu với những thứ ít hào nhoáng hơn rất nhiều. Chúng ta hãy cùng nhìn lại quá khứ của một số nhà phát triển game thành công nhất trên thị trường hiện nay, để xem những game đầu tay của họ “hay ho” đến thế nào nhé.
 
Hideo Kojima
 
Khởi đầu của những nhà thiết kế game nổi tiếng 1
 
Nổi tiếng qua: Series Metal Gear Solid.
 
Bắt đầu với: Penguin Adventure, một game platform giả 3D được phát hành trên console MSX vào năm 1986. Đây là một game khá ổn nếu so sánh với phần cứng thời đó, và Penguin Adventure cũng là nguồn gốc của chú chim cánh cụt vác súng trong series Parodius.
 
Những dấu hiệu thành công trong sự nghiệp: Penguin Adventure gây ấn tượng khá lớn về mặt công nghệ và hoàn thiện hơn hẳn so với người tiền nhiệm của mình, Antarctic Adventure. Game đã có những trận đấu boss, các yếu tố RPG, và các NPC để tương tác và mua bán, cũng như cho phép người chơi hoạt động tự do hơn. Có thể nói, đây là một bước đệm khá vững chắc, làm tiền đề cho những thành công của Hideo Koijima về sau này.
 
Peter Molyneux
 
Khởi đầu của những nhà thiết kế game nổi tiếng 2
 
Nổi tiếng qua: Series The Fable, series Black and White, Poplous, Theme Park.
 
Bắt đầu với: Một trò chơi text-based (phụ thuộc hoàn toàn vào gõ chữ) thuộc dạng mô phỏng kinh doanh có tên The Entrepreneur. Ông tự phát hành game này vào năm 1984, bằng cách tự copy ra hàng trăm bản bằng một chiếc máy quay phim, và bán game qua mục quảng cáo trên một tạp chí.
 
Những dấu hiệu thành công trong sự nghiệp: Xem ra, thể loại này không phù hợp với các game thủ thời đó lắm, khi The Entrepreneur chỉ bán được có... 2 bản. Thế nhưng, cơ chế giả lập của game thực sự khá sâu và chi tiết, thậm chí còn khá giống với hệ thống kinh tế của Fable II sau này.
 
Cliff Bleszinski
 
Khởi đầu của những nhà thiết kế game nổi tiếng 3
 
 Nổi tiếng qua: Series Gears of War.
 
Bắt đầu với: Những game phiêu lưu theo kiểu “point and click” có tên Palace of Deceit và Dare to Dream. Dare to Dream được biết đến với cốt truyện khá “bệnh”, kể về cuộc hành trình của một chú bé 10 tuổi khám phá một thành phố hoang vu bí ẩn.
 
Những dấu hiệu thành công trong sự nghiệp: Mặc dù những game này có vẻ hoàn toàn khác biệt với các tựa game đã mang đến thành công cho Cliff, nhưng đoạn intro của Dare to Dream có một lời thoại bất hủ: “Máu, thật nhiều máu. Dây xích, xương cốt, đau đớn! Cứu tôi!”. Vì thế có thể nói, tư tưởng trong các sản phẩm trí tuệ hiện nay của Cliff đã xuất hiện từ rất sớm.
 
David Jaffe
 
Khởi đầu của những nhà thiết kế game nổi tiếng 4
 
Nổi tiếng qua: series God of War và Twisted Metal.
 
Bắt đầu với: Mickey Mania, một game platform về chuột Mickey khá xuất sắc trên SNES và Mega Drive. Thực ra, cho đến trước thời điểm lúc đó, chuột Mickey luôn song hành cùng anh trên con đường sự nghiệp, bắt đầu với một level đen trắng trong Steamboat Willie.
 
Những dấu hiệu thành công trong sự nghiệp: Game có một số bối cảnh môi trường được thực hiện khá tốt, nhưng tất nhiên không thể so sánh được với tầm vóc của "chiến thần", nhưng phân đoạn Mickey sử dụng một chú chim làm bước đệm nhảy ở level đầu tiên rõ ràng là ý tưởng cho các Harpies trong God of War. Ngoài ra, có một tin đồn rằng Mickey Mania ban đầu vốn kết thúc với cảnh Mickey xé Goofy ra làm 2 mảnh và “ị” vào lồng ngực của chú chó tội nghiệp.
 
Shigeru Miyamoto
 
Khởi đầu của những nhà thiết kế game nổi tiếng 5
 
Nổi tiếng qua: Series Super Mario Bros và series Legend of Zelda.
 
Bắt đầu với: Không phải là Donkey Kong. Mặc dù đây là tựa game nổi tiếng nhất trong những năm đầu sự nghiệp của Miyamoto, nhưng game này chỉ là một phần tiếp nối của game ông đã hoàn thành trước đó. Đó là một game bắn súng arcade có gameplay tương tự như game bắn vịt khá nổi tiếng hiện nay có tên Radar Scope.
 
Những dấu hiệu thành công trong sự nghiệp: Những dấu hiệu này không nằm ở bản thân Radar Scope, mà ở những gì game này mang lại. Sau khi game được phát hành tại US, Nintendo đặt hàng Miyamoto chỉnh sửa lại game để đưa vào 3000 máy chơi game arcade mà hãng đã đầu tư. Thay vì chỉnh sửa, Miyamoto tạo ra một game hoàn toàn khác, có cái tên Donkey Kong.
 
Ken Levine
 
Khởi đầu của những nhà thiết kế game nổi tiếng 6
 
Nổi tiếng với: BioShock, System Shock 2 
 
Bắt đầu với: Về lí thuyết, Ken Levine khởi đầu sự nghiệp với game Front Page Sports: Baseball Pro ’98, 1 trong những tựa game thể thao giữa thập niên 90 của Sierra. Trong game này, ông được nhắc đến trong vai trò một... thợ chụp ảnh, mặc dù chẳng ai hiểu được việc này có liên quan gì đến một game bóng chày. Sau đó, Levine thực hiện phần việc thiết kế đồ họa và viết concept cho cốt truyện cho game Thief vào năm 1998, đây cũng chính là game tiên phong của thể loại stealth góc nhìn người thứ nhất.
 
Những dấu hiệu của thành công trong tương lai: Với Thief, một game có cách tiếp cận hoàn toàn khác đối với dòng FPS thời đó, bạn sẽ nhanh chóng thấy được hình ảnh của người đã sáng tạo ra BioShock. Còn đối với Baseball Pro, thì trong BioShock, bạn có thể chụp hình cảnh vật xung quanh mình. Cũng khá liên quan, đúng không?
 
Suda 51
 
Khởi đầu của những nhà thiết kế game nổi tiếng 7
 
Nổi tiếng qua: No More Heroes, Killer7
 
Bắt đầu với: Super Fire Pro Wrestling 3: Final Bout tại hãng Human Entertainment. Suda vốn là một fan cuồng của môn thể thao đầy bạo lực này, vì vậy không gì phù hợp với anh hơn một game wrestling với gameplay rất có chiều sâu như SFPW3.
 
Những dấu hiệu thành công trong sự nghiệp: Năm 1994, Suda thực hiện phần tiếp nối cho SFPW3, một game có nhân vật chính chứng kiến huấn luyện viên của mình bị sát hại ngay sau khi anh dành được chức vô địch. Sau khi chiến thắng, nhân vật này nhận ra bên cạnh không có ai để ăn mừng niềm vui chiến thắng của mình cả, một chiến thắng quá vô nghĩa. Cuối cùng, nhân vật chính tự sát ở ending của game. Và nickname Suda "điên" đã ra đời như vậy đấy!
 
Vâng, đó là những nhà thiết kế game tài ba của chúng ta. Bắt đầu từ những công việc đơn giản nhất, họ đã từng bước trở thành những tượng đài trong nền công nghiệp game, tạo ra những sản phẩm được hàng triệu người mong đợi mỗi năm. Nhà thiết kế game yêu thích của bạn là ai? Bạn có biết con đường thành công của người đó như thế nào không? Hãy chia sẻ bên dưới nhé!
 
Theo GamesRadar