Gone Home - Tựa game kỳ quặc chưa từng có được Việt hóa bởi 1 người duy nhất

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 17/02/2016 04:46 PM

Với một tựa game đậm tính tự sự như Gone Home nhiều game thủ Việt với vốn tiếng Anh ít ỏi sẽ khó lòng có thể hiểu được toàn bộ nội dung

Bạn đã bao giờ trải qua cái cảm giác cô đơn và sợ hãi khi phải ở một mình trong căn nhà rộng lớn không bóng người trong một đêm mưa gió, sấm chớp đùng đùng chưa? Nếu chưa nhưng bạn lại muốn thử một lần cho biết thì Gone Home của Fullbright Company chính là tựa game mà bạn đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, với một tựa game đậm tính tự sự như Gone Home, với rất nhiều những đoạn hội thoại, những ký ức của Kaitlin và những lá thư còn sót lại trong căn nhà, nhiều game thủ Việt với vốn tiếng Anh ít ỏi sẽ khó lòng có thể hiểu được toàn bộ nội dung ẩn giấu phía sau tựa game có phần quá sức giản đơn như vậy.

Chính vì lý do đó, mới đây nhóm Việt hóa game RomhackingVN đã chính thức giới thiệu bản Việt hóa của Gone Home. Điều đặc biệt là, dự án này được hoàn thành 100% chỉ với 1 game thủ duy nhất: "Sau nhiều tháng ngày chờ đợi, bản Việt Hóa tựa game Gone Home - tựa game kinh dị với phong cách rất độc đáo - do bạn MỘT MÌNH bạn Đại Phong thực hiện đã hoàn thành. Dù nhân lực ít ỏi, nhưng với động lực không gì ngăn cản nổi, thì bản việt hóa của vẫn đến được với cộng đồng game thủ nước nhà."

Trong Gone Home, người chơi sẽ vào vai Kaitlin Greenbriar, con gái lớn của ông Terry và bà Jan Greenbriar. Sau một năm đi du lịch và trải nghiệm cuộc sống vòng quanh châu Âu, Kaitlin cuối cùng cũng quyết định trở về nhà vào một đêm mưa tháng Sáu năm 1995. Tuy nhiên, trớ trêu thay, trong cái khoảnh khắc mà Kaitlin đã mong chờ được gặp lại bố mẹ cùng đứa em gái bé bỏng sau thời gian dài xa cách thì cô chợt nhận ra rằng ngôi nhà mới của gia đình họ hoàn toàn không có một bóng người.

Đáng lo lắng hơn, Kaitlin còn nhận được lời nhắn vô cùng khác thường từ cô em mới 17 tuổi Sam cùng một đoạn tin thoại của mẹ cô gọi điện về nhà trong tiếng khóc cầu xin đứa con gái của mình nhấc máy. Điều này tự nhiên khiến người chơi với vai trò cô chị trong nhà cảm thấy lo lắng về những thứ không hay có thể đã xảy ra với em gái của mình và còn đáng sợ hơn khi cô sẽ phải tìm hiểu về chúng trong một căn nhà mới rộng thênh thang giữa đêm tối đầy bất trắc.

Ngay từ những bước đi đầu tiên vào nhà, người chơi đã có thể cảm thấy ngay sự lạnh lẽo và đáng sợ của một không gian rộng lớn không có người, thấy không an toàn bởi ánh đèn nhấp nháy và những góc tối đầy bí hiểm. Vì thế, chầm chậm bước từng bước, cẩn thận nhìn xung quanh và bật tất cả các công tắc đèn trong phòng có lẽ là thói quen chung của bất cứ ai đã từng trải nghiệm qua tình huống kiểu này.

Dẹp qua một bên nỗi sợ, người chơi sẽ bắt đầu tìm hiểu ngọn ngành câu chuyện bằng việc tương tác với tất cả mọi vật dụng trong nhà như sách, báo, đồ trang trí, điện thoại... Có đến hàng trăm đồ vật mà người chơi có thể chạm vào, nhặt lên và ngắm nghía nhưng chỉ một phần nhỏ trong số đó là quan trọng và liên quan trực tiếp tới câu chuyện chính của game.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà phần lớn còn lại chỉ là những thứ vô tác dụng mà thực chất mỗi vật dụng ấy đều giúp cho người chơi cảm nhận được sự tồn tại, nếp sinh hoạt cũng như tính cách của những con người sống trong căn nhà một cách gián tiếp. Nhờ đó, người chơi có thể tự mường tượng ra bối cảnh diễn ra câu chuyện và phản ứng của mỗi nhân vật trong từng diễn biến cụ thể.