[Giới thiệu] Vessel – Ai bảo nước không thể tạo nên game hay?

Quang Thái  | 05/09/2011 12:07 AM

Nước luôn được coi là nhân tố quan trọng đối với con người. Chúng ta tôn thờ, nhưng cũng e ngại bởi tính chất khó điều khiển của nguyên tố này.

Thời gian gần đây, nhiều game dựa trên yếu tố vật lý của nước đã được ra mắt như Fluidity hồi năm ngoái, hay Puddle trên hệ máy Xbox tại triển lãm Gamescom vừa qua. Những tựa game kiểu này đa phần đều mang đến một cảm giác hoàn toàn mới mẻ cho người chơi khi được tự tay điều khiển dòng nước theo ý mình.

Tại triển lãm PAX Prime 2011 tổ chức tại Washington, người chơi được chiêm ngưỡng bản Demo của Vessel, một tựa game khác cũng lấy đề tài về việc điều khiển và sử dụng dòng nước.


Vessel - Trailer.

Cốt truyện của game bắt đầu với việc các nhà khoa học đã sáng tạo ra một thiết bị tinh vi, cho phép chúng ta tạo nên những sinh vật từ nước có hình dáng giống con người để phục vụ và sai bảo.

Thế nhưng, một trong số những “người nước” được tạo nên đã có suy nghĩ khác. Hắn thấy rằng việc phải phục vụ cho loài người là điều hết sức phi lý và quyết định kêu gọi những “người nước” khác đứng dậy chống lại loài người.



Kể từ đây, cuộc hành trình đầy cam go nhằm tiêu diệt tên thủ lĩnh “người nước” và ngăn chặn cuộc nổi dậy của những sinh vật này bắt đầu. Trong suốt chuyến đi của mình, người chơi sẽ phải tìm lời giải cho những câu đố hóc búa, kiểu như sử dụng nước để mở những cánh cổng hay tiêu diệt lũ người dung nham…

Điểm nổi bật của game cho phép người chơi tạo ra những “người nước” của riêng mình để trợ giúp trong chuyến đi. Thả thiết bị được gọi là “seed” vào trong nước, một lúc sau “người nước” của bạn sẽ được hình thành.



Trong nhiều màn chơi, bạn bắt buộc phải gọi đến những “người nước” này để trợ giúp trong việc thay đổi cơ chế hoạt động của những cỗ máy khổng lồ, nhằm mở cửa vào màn chơi tiếp theo.

Một điểm thú vị nữa là nước có phản ứng rất mạnh với thiết bị. Chỗ nào có thiết bị này thì dòng nước sẽ bị hút về chỗ đó. Lợi dụng đặc điểm ấy, bạn hoàn toàn có thể điều khiển dòng nước theo ý muốn như bẻ cong dòng nước hay khiến nó chạy ngược từ dưới lên.



Trong hành trình của mình, người chơi còn được cung cấp một khẩu súng nước giúp bạn không phải lệ thuộc quá nhiều vào nguồn nước tự nhiên có sẵn. Điều này sẽ rất có ích tại những màn chơi mà ở đó không hề có nguồn nước.

Tính tương tác giữa các nguyên tố trong game được thiết kế hết sức chân thật. Chẳng hạn như nước có thể làm nguội dung nham, biến con đường dung nham trước mặt thành đá và giúp bạn có thể dễ dàng đi qua.



Hay như nham thạch có thể làm bốc hơi nước. Điều này sẽ rất có ích trong nhiều màn chơi, khi mà một “người nước” sẽ đứng vào một vị trí giúp bạn mở chiếc cửa trước mặt nhưng đồng thời cũng đóng lại ở một chiếc cửa sau đó. Khi đó, giải pháp sẽ là ném một quả cầu dung nham đỏ hỏn để làm bốc hơi “người nước” kia nhằm mở cánh cổng tiếp theo.

Đồ họa của game được thiết kế theo phong cách 2D, đơn giản nhưng không kém phần thu hút với những cỗ máy được mô tả vô cùng chi tiết, cùng cách phối màu tổng thể hết sức hài hòa. Điều đặc biệt làm nên cái chất của Vessel là nước cũng được mô tả rất thật, cả về hình ảnh cũng như chuyển động…



Nếu bạn hâm mộ game giải đố và yêu thích sự sáng tạo thì Vessel là một cái tên rất đáng để thử qua. Theo dự kiến thì, tựa game sẽ được phát hành vào cuối năm nay trên hệ máy Xbox và PS3.

Tham khảo tại IGN