Gears of War theo đuổi hình mẫu người hùng năm 80

Kiên Định | 10/11/2010 04:36 PM

Mới đây, BBC đã có một bài phỏng vấn với game designer Cliff Bleszinski về mức độ bạo lực trong những trò chơi của Epic Games, đặc biệt là đối với trò chơi "con đẻ" của anh - Gears of War. Qua đó, Cliffy B đã chia sẻ một số góc nhìn thú vị về bạo lực trong game và cách mà chúng ta nên nhìn nhận về chúng.




Trong quá trình phát triển các phiên bản Gears of War, đội ngũ phát triển luôn xem xét vấn đề bạo lực trên quan điểm đạo đức. Họ ngồi họp bàn với nhau để quyết định xem nên để một vấn đề đi bao xa và giữ cho sản phẩm của mình mang tính giải trí chứ không phải kích động hoặc hù dọa người chơi bằng những cảnh “máu me be bét”.

Hơn nữa, vấn đề này không thể bị áp đặt bằng một chuẩn mực hà khắc. Trong các bộ phim hoạt hình kinh điển của Warner Bros. hoặc Tom & Jerry, một nhân vật có thể cầm cả một chiếc chảo rán nện vào mặt một nhân vật khác. Đó là bạo lực nhưng hình ảnh đó khiến ai cũng phải bật cười và mọi người không cảm thấy ghê sợ về nó. Đó là lí do vì sao vấn đề bạo lực trong game cần được nhìn nhận ở góc độ cảm tính.


Về phiên tòa xét xử việc bán game bạo lực cho trẻ em trong tuần vừa rồi, anh Cliff Bleszinski không có ý kiến gì hơn. Đôi khi, trong ngành công nghiệp vẫn luôn tồn tại những người luôn bới móc công việc của người khác bằng một quan điểm phiến diện cực đoan. Đó là một sự thật mà các nhà làm game nên hiểu để tiếp tục đi tới. Trở ngại đó không phải là một tảng đá cản đường quá lớn.

Bên cạnh đó, có thể mọi người đang hiểu nhầm về hình ảnh mà series Gears of War đang cố tạo dựng. Mọi người đều nghĩ về nó là một tựa game bắn súng góc nhìn người thứ ba chứa đầy những pha bạo lực khiến người khác phải rùng mình. Thế nhưng, bản thân người trực tiếp vun đắp cho sự phát triển của series này lại không nghĩ như vậy.


Đối với anh Cliff Bleszinski, Gears of War đang cố gắng để kể những câu chuyện về sự mất mát và bài học đau thương trong chiến tranh. Series này có bị ảnh hưởng bởi những bộ phim trong quá khứ như Alien hoặc Predator. Mỗi khi hình ảnh một người lính kết liễu một con quái vật gớm ghiếc trong Gears of War, đó là vì anh ta muốn bảo vệ cho giống nòi của mình.

Các nhân vật chính trong game như Marcus, Don, Cole... cũng được xây dựng theo hình mẫu của những người đàn ông nam tính trong các tác phẩm của điện ảnh những năm 80. Về phần nào đó thì series này tạo nên sự khác biệt với rất nhiều trò chơi cùng thời cũng là nhờ yếu tố trên. Họ không muốn chạy theo những motif quá quen thuộc như Thế Chiến hoặc khoa học viễn tưởng.


Cùng chuyên mục