Sự bất hợp lí trong việc thiết kế cơ cấu độ khó cùng với hàng loạt những điều vụn vặt khác đã làm hỏng Gas Gazzlers - một game racing đáng lẽ đã khá ổn.
Gas Guzzlers Combat Carnage Nhà phát triển: Gamepires Ngày phát hành:18/5/2012 Thể loại: Racing Hệ máy: PC Ưu: Cơ chế racing và combat vững chắc, hấp dẫn. Hài hước, có tính giải trí cao. Nhược: Control không được map sẵn, khó hiểu. Quá khó để thật sự làm quen với game và bắn phá thứ gì đó. Đường đua tuyến tính, không nhiều bất ngờ. |
Tham gia cuộc đua đầu tiên trong Gas Guzzlers, bạn sẽ phải lái một chiếc xe cà tàng chậm chạp, trong khi những đối thủ AI có những chiếc xế ngon hơn nhiều, và gần như chắc chắn bạn sẽ thất bại. Có thể bạn sẽ nghĩ, thất bại thì có sao đâu, vì cho dù như vậy, hẳn bạn cũng sẽ được thưởng chút ít, sau đó từ từ upgrade đồ xịn và "báo thù" sau cũng chẳng muộn, đúng không? Sai hoàn toàn! Bạn không được một cắc nào cả, chỉ trừ một vài đồng xu lẻ thi thoảng bạn nhặt được trên đường đua thôi. Thậm chí ngay cả khi bạn cần mẫn góp nhặt từng đồng như vậy, mọi upgrade trong garage đều bị lock, làm cho mọi cố gắng của bạn nhằm "cải thiện" hoàn cảnh đều trở nên cực kì khó khăn. Bạn cứ phải đua đi đua lại một đường đua đó, chẳng bao giờ kết thúc được ở vị trí thứ 4 hay 5, chẳng bao giờ biết được hình hài của vòng đua thứ 2 như thế nào, chứ đừng nói tới việc unlock những xe mới và mode mới.
Gameplay.
Game thiết kế kiểu này không hợp lí cho lắm. Sự tiến triển chậm chạp không hẳn là một điều xấu, đặc biệt là trong những game giả lập đua xe thực tế như Gran Turismo (mặc dù ngay cả series này cũng cho bạn ít tiền và cho phép mua xe mới ngay từ lúc bắt đâu). Thế nhưng đối với một game vốn định hướng là game giải trí thì điều này không thể chấp nhận được.
Dù chữ "Combat" nằm chình ình trên tựa game, thế nhưng trong game việc unlock được mảng này lại cực kì khó khăn. Điều này còn khó chịu hơn khi game không hề có một hướng dẫn nào cho các tính năng, dù là cơ bản nhất. Ví dụ như, game có một thanh tăng tốc turbo booster, nhưng lại không giải thích làm thế nào để nạp đầy thanh (ta phải đâm xe vào thứ gì đó để charge). Bạn có 2 nút bắn, nhưng sẽ không thể hiểu nổi nút nào bắn phía trước, nút nào bắn phía sau, hay việc bắn ảnh hưởng đến các xe khác như thế nào. Dù bạn có muốn thử cũng không được, vì những đối thủ AI hồi phục gần như ngay lập tức sau khi bị dậm mìn, bị nổ, hay thậm chí bị đâm vào. Còn bạn, tất nhiên, không được "ưu ái" đến thế.
Còn nếu bạn muốn dễ thở hơn một tí bằng chế độ online thì rất buồn là vài server lẻ tẻ của game hầu như luôn luôn trống không. Còn những mode khác? Tất cả đều bị lock và cần một quá trình cày cuốc khổ ải khủng khiếp để unlock. Việc unlock cực kì ì ạch và khó chịu, làm cho một ít sự hứng thú nhỏ nhoi mà cơ chế gameplay khá tốt của game tạo ra được biến mất ngay tắp lự.
Bỏ qua những vấn đề trên, thì Gas Guzzlers đã làm khá tốt việc kết hợp yếu tố thực tế với gameplay bắn súng, drift, spin điên cuồng. Mặc dù game không hỗ trợ bạn nhiều lắm với một thứ kiểu như cơ chế sợi dây thun (những người chơi ở phía sau được tăng tốc thêm một tí, tránh việc bám đuổi trong vô vọng), nhưng bạn có thể tự lực cánh sinh với những loại súng ống và tên lửa, bắn "tung đít" xe phía trước để vượt qua. Dù những khoảnh khắc như thế cũng hiếm khi xảy ra, mảng combat và một số điều lặt vặt khác bổ sung khá hợp lí vào gameplay của game.
Và bi kịch thật sự ở đây: Nội dung của Gas Guzzlers rất phong phú và có dấu ấn riêng. Game có hàng tá option cho phép tùy biến xe, kho vũ khí, và một số lượng kha khá các loại xe và đường đua khác nhau. Thế nhưng, điều kì lạ là game làm mọi thứ có thể để giữ bạn không cho đụng vào những gì nó có. Nếu mọi việc suôn sẻ, Gas Guzzlers mang lại cho bạn cảm giác hồi hộp khá phấn khích, vì bạn sẽ không muốn cứ phải bắt đầu lại từ đầu. Bị đâm vào một bức tường hay bị đối thủ bắn trúng, dù chỉ một lần, sẽ là những sai lầm không thể cứu vãn, vậy nên bạn luôn luôn phải tập trung cao độ trong suốt cuộc đua. Đồng thời, nếu bạn chỉnh đúng, control hoạt động rất tốt, những đường đua được thiết kế rất thực (ví dụ như, ở đường đất thì xe bạn sẽ bị trượt dài hơn là đường nhựa), và việc thổi tung mọi thứ cũng rất thỏa mãn.
Dù vậy, game vẫn còn bị thiếu một số tính năng tối thiểu của một game đua xe arcade. Các đường đua vừa ngắn vừa tuyến tính, không hề có đường tắt, đường phụ. Có vài đường đua có rẽ nhánh đấy, thế nhưng dù bạn chọn bên nào thì cũng không hề ảnh hưởng đến vị trí của bạn trong cuộc đua.Những game như Split/Second và Need for Speed: Shift, người chơi sẽ được tưởng thưởng xứng đáng nếu chấp nhận mạo hiểm và vận dụng óc sáng tạo. Rất tiếc, Gas Gazzlers không tận dụng được điều này.
Thật sự thì, việc bẻ cua thuần thục, drift điệu nghệ có ảnh hưởng khá nhỏ đến vị trí của bạn trong một cuộc đua. Yếu tố quan trọng nhất có lẽ là may mắn (bạn phải hi vọng những tên dẫn đầu dẫm chân lên nhau), còn bạn thì phải liên tục giữ đồng hồ tốc độ ở mức maximum cho dù có chuyện gì xảy ra. Tuy nhiên, điều này khó hơn nhiều so với tưởng tượng của bạn, một phần là vì Gas Gazzlers thường có xu hướng reset control của bạn về default, mặc dù trước đó bạn đã bỏ công ngồi chỉnh sửa. Game không tự động nhận controller của Xbox360 hay PS3, cho dù máy bạn đã có đủ driver đi nữa. Vậy nên bạn phải tự map lại những nút của controller, một việc cũng cần khá nhiều công sức nếu bạn muốn mọi thứ hoạt động hoàn hảo.
Game có đồ họa ở mức khá, nhạc nền hay bị lặp, lồng tiếng thì nghèo nàn. Công bằng mà nói, Gas Guzzlers đã làm khá tốt một vài mặt, thế nhưng với việc unlock các thứ quá khó khăn, có thể nói game đã tự hại mình. Điều này gây ảnh hưởng tới toàn bộ cục diện, làm cho người chơi cảm thấy khó chịu, thành quả không đáng với công sức được bỏ ra. Vậy nên game có lẽ chỉ dành cho những tay đua hardcore và đặc biệt không phù hợp với những ai không có tính kiên nhẫn.
Theo GameSpot.com