[GameK Tiểu Sử] Ralph Baer - Cha đẻ của trò chơi điện tử hiện đại

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 11/12/2015 05:49 PM

Nếu không có ông, chắc chắn một điều sẽ chẳng có trò chơi điện tử như ngày nay, và cũng chẳng có chúng ta, những game thủ đam mê thế giới ảo

Năm 1972 chứng kiến nhiều sự kiện có ảnh hưởng lớn như vụ Watergate, HBO thành lập, “Ngày chủ nhật đẫm máu” ở Bắc Ireland, và quan trọng hơn hết là sự ra đời của chiếc máy chơi game được thiết kế theo phong cách lịch lãm và cực kỳ hiện đại của Ralph Baer.

Sau này Ralph Baer còn thành lập một công ty riêng và hoạt động độc lập. Ông liên tục nghiên cứu, phát triển những ý tưởng vừa ngộ nghĩnh vừa có vẻ điên rồ. Thí dụ, ông đã để cho một con gấu bông chuyện trò với một nhân vật hoạt hình trên màn hình, hay ông là người sáng tạo ra bức thảm chùi chân biết nói đầu tiên. Trò chơi Simon của ông ra đời từ những năm 80 và vẫn tồn tại cho đến tận ngày hôm nay...

Ở thời điểm hiện tại, đã tròn 1 năm ngày mất của Ralph Baer, nhưng tên tuổi của ông vẫn được những cuốn sách, những người nghiên cứu về game trên toàn thế giới vinh danh với cương vị cha đẻ của giải trí tương tác hiện đại. Nhân đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tiểu sử của Ralph Baer. Nếu không có ông, chắc chắn một điều sẽ chẳng có game như ngày nay, và cũng chẳng có chúng ta, những game thủ hàng ngày đam mê và chìm đắm trong thế giới ảo.

Sinh ngày 08/03/1922, vào năm 1938, ông Baer và cả gia đình đã phải rời khỏi nước Đức phát xít trốn ra nước ngoài và mãi cho đến cuối đời mới có thể trở lại thăm quê cha đất tổ ở Pirmasens. Đối với ông thì không có gì quan trọng hơn là những sáng chế, phát minh của mình và ông rất tự hào về những sáng chế đó. Baer đã phải tiến hành một cuộc đấu tranh bền bỉ, dai dẳng nhất để được công nhận là “cha đẻ của trò chơi điện tử”.

Cho dù trước đó tại Học viện MIT ở Massachusetts, vào năm 1962, ông đã phát minh ra trò chơi mang tên “Spacewar!” - Nhưng để thực hiện trò chơi này cần phải có một máy tính cỡ lớn. Trong những năm 60, Baer làm việc ở Hãng chế tạo vũ khí Sanders Associates, nhiệm vụ của ông là nghiên cứu chế tạo hệ thống rađa phòng thủ và thiết bị điện tử trong tàu ngầm.

Là một kỹ sư thích mày mò nghiên cứu, Baer không thật sự hứng thú với nhiệm vụ quản lý ban nghiên cứu phát triển tại hãng này. Ông nói: “Ở đây người ta làm những thứ có thể sử dụng ba bốn năm, nhưng không ai trao đổi với ai về công việc của mình, khi có được sản phẩm cũng như khi không có, làm xong coi như chấm dứt. Tôi không hứng thú với loại công việc như thế”. Là một chuyên gia về kỹ thuật truyền hình, ông luôn day dứt với ý tưởng phải làm gì đó để phục vụ hàng triệu người sử dụng máy truyền hình ở Mỹ và ông bí mật nghiên cứu trò chơi điện tử trên màn hình tivi.

Cuối năm 1969, ông cho ra đời sản phẩm “Brown Box” - một hệ thống trò chơi video đầu tiên trên thế giới. Một trong những trò chơi đầu tiên nổi tiếng nhất được đặt tên là “ping pong” - gồm hai cái vợt, một quả bóng và một cái núm xoay để “cắt”, với cái núm này người ta có thể thay đổi đường bay. Chủ nhân hãng chế tạo vũ khí đã cho đăng ký bản quyền phát minh này và bán bản quyền cho Hãng sản xuất tivi Magnavox. Hãng này đặt tên cho trò chơi mới là “Odyssey”.

Từ sự ra đời của hệ máy Box Brown, sau 4 năm, nhà thiết kế Ralph Baer đã một lần nữa cho thế giới được tận mắt sở thị một phiên bản chơi game mới, một hệ máy hoàn chỉnh với tên gọi Magnavox Odyssey.

Về nguyên lý vận hành, Magnavox Odyssey là cha đẻ của những hệ máy console sau này, khi sử dụng một giao diện điều khiển kĩ thuật số với màn hình đen trắng được đặt trên thân máy, kết cấu bên trong bao gồm một hệ thống vi mạch điện tử được thiết kế nhỏ gọn, kết nối với các thiết bị ngoại vi thông qua các cổng Video và Audio.

Đặc biệt công nghệ của Magnavox Odyssey đã được Baer nghiên cứu với hệ thống hỗ trợ thiết bị ngoại vi tinh tế để có thể kết nối với các màn hình TV đen trắng thời bấy giờ. Tuy nhiên, hệ thống âm thanh vẫn chưa được xử lý hoàn chỉnh, do vậy, vẫn có những âm thanh lạo xạo và tạp âm lẫn vào khi sử dụng. Và thời điểm đó, rất nhiều sản phẩm trò chơi điện tử đầu tiên đã ra đời sử dụng công nghệ của Baer và đã được đón nhận nồng nhiệt như Analogic Baseball ,Basketball,Cat & Mouse ,Fun Zoo ,Haunted House, Interplanetary Voyage, Invasion...

Ngày nay khi nói về tình trạng bạo lực trong các trò chơi điện tử ông Baer tỏ ra rất buồn rầu. Theo ông từ lâu trò chơi điện tử đã trở thành một môn nghệ thuật nhưng bị lạm dụng. Trong khi trò chuyện ông bất chợt lấy ra chùm chìa khóa trong túi quần.

Trong chùm chìa khóa này có cả một ổ cứng USB nhỏ xíu copy những công việc mà hiện ông đang làm là tái tạo bản hướng dẫn sử dụng mọi trò chơi điện tử trước khi ra đời “Brown Box”. Bởi những phát minh này mà hai năm liền Tổng thống Mỹ George W. Bush đã trao tặng ông Huân chương Vì sự nghiệp khoa học và công nghệ.

(Tổng hợp từ Wikipedia, Spiegel và nhiều nguồn)