[GameK Đào Mộ] L.A. Noire - Game phiêu lưu chất như bộ phim Hollywood đúng nghĩa

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 11/03/2016 05:49 PM

L.A. Noire không hẳn là một tựa game và nó chắc chắn, cũng chẳng phải là một bộ phim. Nó có thể coi là đứa con của điện ảnh và game

Cho đến thời điểm hiện tại, người viết vẫn liệt L.A.Noire vào danh sách 1 trong số những game hay, ấn tượng nhưng lại kén người chơi bậc nhất mà tôi từng có cơ hội được trải nghiệm. Vào tháng 5/2011, hai phiên bản của trò chơi trên hệ máy PS3 và Xbox đã được ra mắt công chúng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người chơi. Phải đến nửa năm sau, các game thủ không sở hữu console mới có cơ hội thưởng thức siêu phẩm này trên hệ máy PC.

Câu chuyện trong game xảy ra vào giữa thế kỷ 20 tại thành phố Los Angeles, nơi kinh đô điện ảnh Holywood ngự trị. Vào thời gian này, môn “nghệ thuật thứ 7” đang có những bước phát triển mạnh, nhờ đó mà thành phố Los Angeles khoác lên mình một diện mạo đặc biệt xa hoa và tráng lệ. Nhưng ẩn sau vẻ ngoài ấy lại là cả một thế giới ngầm đang ngày một lớn mạnh.

Các tệ nạn xã hội nảy sinh ở mọi ngóc ngách thành phố: tham nhũng, lừa đảo, thuốc phiện và đặc biệt là những vụ giết người hàng loạt. Vào vai thám tử Cole Phelps, một người lính trở về từ thế chiến thứ 2, người chơi có nhiệm vụ phải tìm ra được tên sát thủ đứng đằng sau mọi chuyện.

Bên cạnh những màn thẩm vấn mang tính cân não, thám tử Cole còn phải đích thân có mặt tại hiện trường khám nghiệm tử thi để thu thập chứng cớ cho cuộc điều tra. Một lời khuyên hữu ích đó là hãy chuẩn bị tinh thần kỹ lưỡng vì hình ảnh tại hiện trường vụ án rất có thể sẽ khiến bạn phải bỏ cơm dài dài…

Chúng ta đều biết rằng Rockstar và Team Bondi là những gã làm game theo phong cách khác người đến như thế nào. Và ai đã từng xem qua trailer của L.A. Noire cũng hiểu được rằng tựa game này sẽ không phải là một sản phẩm mang tính giáo dục đạo đức dành cho con trẻ. Đây thực sự là một bộ phim trinh thám hình sự người lớn, cần đến cái đầu và tư duy của một người trưởng thành. Điều đó không chỉ thể hiện qua lối xây dựng câu truyện theo kiểu cung bậc hình sự mà nó còn hiển hiện ngay trong chính gameplay của nó nữa.

L.A. Noire không hẳn là một tựa game và nó chắc chắn, cũng chẳng phải là một bộ phim. Nó có thể coi là đứa con của điện ảnh và game:

L.A.Noire

Vẫn theo phương châm đi sát với thực tế, những gì xảy ra trong L.A. Noire đích thực là những câu truyện trinh thám/điều tra có thật mà các cảnh sát viên đã từng trải qua. Hãy để ý những gì viên thanh tra nói lúc tìm thấy cái xác của người phụ nữ: “Tôi cá một tháng lương là đây chỉ là một sự bắt chước” – Nếu tinh ý chúng ta sẽ nhận ra rằng “sự bắt chước” ấy đã từng xuất hiện trong lịch sử nhân loại: Tên Jack đồ tể - kẻ sát nhân kinh hoàng những năm cuối thế kỷ 19.

Sự giống nhau ấy lặp lại từ cách hắn “thú nhận”: “Tôi không nhớ tên những phụ nữ mà tôi đã giết nhưng tôi đã giết rất nhiều người”. Tới cả cách khiêu khích cảnh sát bằng việc gửi những bức thư thách thức, tự để lại “chữ ký” trên xác nạn nhân đều rất giống với những gì mà gã Jack đồ tể năm xưa đã thực hiện. Phải nói rằng Team Bondi rất tinh tế khi khai thác và xây dựng lại hình ảnh tên sát nhân dựa trên những cái tên có thật chứ không phải chỉ bằng trí tưởng tượng không thôi.

“Thế giới này chỉ là tạm thời. Tôi đang giúp mọi người được ở bên nhau.” Gã sát nhân đã lạnh lùng nói như thế. Xin hãy lưu ý rằng vụ án về tên sát nhân hàng loạt này chỉ là một phần nhỏ của thiên tiểu thuyết tâm lý/trinh thám/hình sự L.A. Noire, hứa hẹn sẽ làm “nổ tung” những khái niệm cũ kỹ về game. Để tăng thêm tính hấp dẫn và chân thực của bộ phim/game này, các nhà làm game đã khéo léo xây dựng nên những khuôn mặt rất có hồn mà sau khi nhìn lại, chúng ta hoàn toàn có thể tin rằng về đồ họa, L.A. Noire sẽ không thua kém bất kỳ tựa game nào khác cả.