[GameK Đào Mộ] Fallout 3 - Thừa kế tượng đài game nhập vai

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 15/12/2015 06:21 PM

Sở trường của Bethesda là thực hiện các game nhập vai góc nhìn ngôi thứ nhất. Điều đó cũng đúng với Fallout 3

Khi Bethesda Game Studios quyết định mua lại thương hiệu Fallout từ tay Interplay vào năm 2004, nhiều người hâm mộ đã lo lắng khi phong cách của Fallout 3 bị thay đổi một cách hoàn toàn so với góc nhìn khóa cứng từ phía trên đầu như hai phiên bản đầu tiên, cũng như bản tech demo mang tên Van Buren. Thế nhưng hóa ra, với bàn tay của một studio đã quá mức cáo già trong việc tạo ra một game nhập vai hoàn hảo, sự hồi sinh của series game tượng đài đã được cộng đồng game thủ đón nhận nồng nhiệt hơn bao giờ hết.

Một trong những nhân tố giúp loạt game Fallout đi vào lòng người hâm mộ chính là bối cảnh hậu chiến tranh hạt nhân rất độc đáo. Với đề tài giả tưởng, dòng game giả định vào năm 2077, một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ bùng nổ trên toàn cầu. Hậu quả là gần như toàn bộ nhân loại bị diệt vong, chỉ còn lại một số lượng ít ỏi sống sót trên Trái đất, nơi chỉ còn lại những vùng đất chết chóc nhiễm đầy phóng xạ.

Vẫn lấy địa điểm là nước Mỹ, nhưng thay vì ở phía tây (bang California) như 2 phần trước, Fallout 3 diễn ra tại bờ đông, nơi trước kia từng là thủ đô Washington D.C, 200 năm sau thảm họa hạt nhân. Chuyện game bắt đầu từ Vault 101, là loại hầm ngầm hiện đại, tiện nghi được xây dựng làm nơi trú ẩn phóng xạ, có thể chứa đến 1000 người. Nhân vật chính của chúng ta là một cư dân sinh ra và lớn lên tại đây.

Cho đến một ngày khi bạn trong vai nhân vật chính vừa trưởng thành, người cha thân yêu đột nhiên bỏ đi không rõ lý do. Bị người lãnh đạo kết tội và truy bắt một cách đáng ngờ, không còn cách nào khác bạn buộc phải trốn khỏi Vault 101 để lên mặt đất. Bước ra môi trường xa lạ đầy rẫy hiểm nguy, bạn phải lên đường tìm kiếm tung tích cha mình và tìm hiểu xem ông đang theo đuổi cái gì mà bỏ đi không lời từ biệt.

Cũng như đặc trưng của các game nhập vai phong cách phương Tây, công việc bạn sẽ trải nghiệm khi bắt đầu game là định hình nhân vật cho mình. Thật thú vị là Bethesda đã thực hiện công đoạn này rất độc đáo, sáng tạo, khi thể hiện thông qua quá trình sinh ra và lớn lên của nhân vật chính. Ngay khi lọt lòng mẹ, bạn quyết định giới tính, diện mạo và tên tuổi cho nhân vật của mình.


Giờ đây người hâm mộ cảm thấy may mắn khi Fallout 3 không như thế này.

Giờ đây người hâm mộ cảm thấy may mắn khi Fallout 3 không như thế này.

Sau đó, khi bi bô tập nói, bạn sẽ lựa chọn các thông số nhân vật qua bảng chỉ số quen thuộc S.P.E.C.I.A.L. đặc trưng của dòng game: Strength (Sức mạnh), Perception (Nhận thức), Endurance (Sức bền), Charisma (Uy tín), Intelligence (Trí tuệ), Agility (Nhanh nhẹn), Luck (May mắn). Tiếp sau đó là những nhân tố quyết định khả năng nhân vật, cũng rất thân quen như các kỹ năng Skill, và các khả năng lợi thế đặc biệt Perk. Là game nhập vai theo phong cách tự do, bạn được toàn quyền quyết định cho nhân vật đi theo các hướng thiện-ác nên hệ thống điểm danh vọng Karma cũng tái xuất hiện, thể hiện nhân vật của bạn đang trở thành người hùng hay kẻ ác.

Nếu từng chơi qua 2 bản Fallout của Black Isle năm xưa, chắc bạn vẫn còn nhớ khi đó đồ họa game còn là 2D, với góc nhìn từ trên xuống và đặc biệt là lối chơi theo lượt. Fallout 3 của Bethesda đã loại bỏ hết những yếu tố này. Về đồ họa, Bethesda trang bị cho game engine đồ họa Gamebryo mạnh mẽ từng được hãng sử dụng cho Oblivion trước đây. Cả góc nhìn và phong cách chiến đấu cũng thay đổi gần như hoàn toàn, khá gần với phong cách các game nhập vai của Bethesda.

Sở trường của Bethesda là thực hiện các game nhập vai góc nhìn ngôi thứ nhất. Vì thế Fallout 3 cũng được hãng hướng theo phong cách này. Kiểu chiến đấu theo lượt dựa vào điểm AP (Điểm hành động – Action Point) như các bản Fallout cũ cũng bị loại bỏ. Với Fallout 3, bạn chiến đấu hoàn toàn trong thời gian thực nên game mang tính hành động cao và kịch tính hơn hẳn các phần trước. Hơn nữa, với "kho" vũ khí phong phú, từ dao, búa, đến súng ngắn, súng trường, tiểu liên, shotgun, laser, plasma, cho đến cả ống phóng tên lửa hạt nhân… đã giúp Fallout 3 là phiên bản có những pha chiến đấu hấp dẫn và thử thách nhất trong toàn bộ loạt game.

Tuy vậy, điểm AP vẫn còn hiện diện và được "tiêu thụ” khi bạn kích hoạt hệ thống VATS. Vault-Tec Assisted Targeting System (hay VATS) là nét mới nổi bật nhất trong lối chơi của Fallout 3. Khi bạn kích hoạt, game sẽ tự động dừng lại để bạn lựa chọn những phần trên cơ thể đối thủ cần nhắm bắn (với tỉ lệ bắn trúng hiển thị ngay bên trên). Mỗi lần chọn bạn sẽ tiêu tốn một lượng điểm AP nhất định.

Khi lựa chọn xong, game sẽ chiếu chậm pha hành động với những góc quay đậm tính điện ảnh rất đẹp mắt. Không chỉ giúp các pha hành động trông "ép phê” hơn, hệ thống VATS là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp bạn vượt qua các trận chiến vì cung cấp khá nhiều lợi thế như ra tay nhanh, mức sát thương rất đáng kể so với chiến đấu trực tiếp.

Trước khi game ra mắt, nhiều game thủ đã từng hy vọng hệ thống VATS này sẽ là sự thay thế cho chế độ theo lượt cũ, nhưng thực ra hoàn toàn không phải. Fallout 3 là một game thời gian thực 100% và VATS chỉ có vai trò làm ngừng thời gian khi chiến đấu mà thôi, giống như kiểu các game nhập vai của hãng BioWare (Knights of the Old Republic hay Mass Effect) vẫn thường áp dụng.

Tuy nhiên một nhược điểm cố hữu mà Fallout 3 cũng như bản mở rộng New Vegas gặp phải là việc game thủ phải phụ thuộc tuyệt đối vào hệ thống VATS, mà rất ít khi dùng được kỹ năng của bản thân để "vẩy chuột", từ đó tạo ra những màn đấu súng tuy đầy thử thách nhưng lại vô cùng khó chịu trong nhiều trường hợp.

(Tổng hợp từ nhiều nguồn)