- Theo Trí Thức Trẻ | 01/04/2016 08:00 PM
Baldur's Gate là một trong những tựa game nhập vai có ảnh hưởng nhất trong lịch sử thông qua việc giới thiệu lối chơi theo tổ đội cùng bản đồ là hệ thống hang ngầm chằng chịt đầy rẫy quái vật. 17 năm sau, trò chơi đã có cho mình bản mở rộng mang tên gọi Siege of Dragonspear vừa ra mắt vào ngày hôm qua - 31/3 do hãng Beamdog thực hiện.
Beamdog cũng chính là studio đã thực hiện phiên bản làm lại Enhanced Editions của Baldur's Gate vào năm 2012. Mặc dù nhìn bề ngoài nó không khác nhiều so với tựa game gốc nhưng để hoàn thành được nó đội ngũ Beamdog đã phải bỏ ra rất nhiều công sức, thậm chí gần như phải phát triển lại game từ đầu. Câu chuyện thú vị mà họ chia sẻ nhân dịp bản mở rộng Siege of Dragonspear ra mắt mới đây sẽ cho chúng ta thấy, nghề làm game đôi khi cũng lắm nhiêu khê.
Để phát triển bản Enhanced Editions của Baldur's Gate, điều đầu tiên mà Beamdog nghĩ đến đó là tìm lại kho dữ liệu 17 năm trước. Nhưng sau khi tìm hiểu, các thành viên đội thiết kế phát hiện ra rằng chiếc đĩa duy nhất lưu mã nguồn Baldur's Gate đã bị hỏng hoàn toàn sau một vụ ngập nước và không thể sử được nữa. Vì vậy, họ buộc phải "dịch ngược" - kĩ thuật phổ biến trong lập trình để phân tích cấu trúc phần mềm nhằm xây dựng lại trò chơi từ con số 0.
"Vào năm 98 chúng ta chơi game trên những màn hình cong 15 inch, thế nên các chi tiết khiếm khuyết nếu có cũng không hề dễ nhận ra. Giờ đây để game hiển thị hoàn hảo trên màn hình HD chúng tôi cần phải thiết kế lại rất nhiều thứ. " - Một thành viên của Beamdog chia sẻ.
Mô hình nhân vật, đồ đạc, bản đồ, góc camera... Có đến 90% các chi tiết của Baldur's Gate đều được Beamdog lập trình và thiết kế lại dựa trên nguyên mẫu và bản Enhanced Editions gần như là một tựa game mới hoàn toàn. Thậm chí có giai đoạn nhóm phát triển từng cảm thấy nghi ngại rằng, không biết sản phẩm mới có còn giữ được đúng hương vị của Baldur's Gate năm xưa hay không.
Về phần bản mở rộng Siege of Dragonspear - đây là sản phẩm đầu tiên mà hãng Beamdog tự mình phát triển 100% từ đầu đến cuối kể từ sau khi nắm trong tay bản quyền series Baldur's Gate. Nó lấy bối cảnh giữa hai phiên bản 1 và 2 với mục đích làm rõ thêm cho những sự kiện xảy ra trong quãng thời gian này với thời lượng chơi lên đến 30 tiếng. Beamdog cho biết Siege of Dragonspear mới chỉ là mở đầu cho những phần nội dung tiếp theo mà hãng dự định tung ra trong tương lai.
Baldur's Gate Siege of Dragonspear Launch Trailer.
Bên cạnh việc khôi phục lại và phát triển thêm các bản mở rộng cho Baldur' Gate 1 và 2, Beamdog cũng bày tỏ mong muốn tự thiết kế tựa game của riêng mình - Baldur's Gate 3.
>> Phải mất 400 năm, 128 tỉ lần nhất nút mới nhìn thấy được lỗi game này