Game Modding - Liều thuốc tiên để "trường sinh bất lão" (Phần cuối)

YoMon  | 09/12/2011 0:00 AM

Trở thành Modder có thể khiến bạn tiến gần hơn bao giờ hết đến công việc mơ ước.

Với việc công khai mã nguồn, các nhà phát triển game đã và đang cung cấp cho giới "vọc sĩ" một mảnh đất màu mỡ để thỏa sức sáng tạo trên nền một tựa game tâm đắc. Không thể phủ nhận những lợi thế tuyệt vời của Modding mang lại, tuy nhiên việc gì cũng có 2 mặt và Modding cũng không ngoại lệ.
 
Những hệ lụy của việc "cởi mở"

Một trường hợp thành công nhờ "cởi mở" và dần thất bại cũng vì "cởi mở" nỗi tiếng nhất mà chúng ta được biết tới đó là trang từ điển mở Wikipedia. Có rất nhiều cư dân mạng tâm huyết muốn đóng góp chút hiểu biết của mình vào một kho từ điển dành cho mọi người tìm hiểu thông tin, tuy nhiên cũng không ít trường hợp ngược lại.
 
Chỉnh sửa thông tin về một người nỗi tiếng nào đó và biến họ thành trò cười hay đáng trách hơn là thêm vào những từ ngữ thô tục là thú vui của không ít người. Wiki đã dần mất đi lòng tin của mọi người và từ lâu đã không còn là một địa chỉ đáng tin cậy.

Còn đâu hình ảnh chàng Link.

Tương tự như Wiki, hành động rộng tay chào đón các Modder của nhà phát triển cũng ẩn chứa trong đó rất nhiều rủi ro. Nếu sở hữu những bản mod chất lượng, tựa game đó có thể sinh lời trực tiếp cho nhà phát triển. Một ví dụ đơn giản, trước đây bạn muốn tham gia chống khủng bố trong Counter Strike thì việc đầu tiên là phải sở hữu Half Life. Bạn muốn đánh DotA cùng bạn bè thì trước mắt phải mua Warcraft III. Đây chính là cái lợi trực tiếp mà nhà phát triển game nhận được.

Song song với những Modder tâm huyết với game, vẫn còn đó một vài "vọc sĩ" thích quậy phá, hay cũng có thể họ chỉ muốn thêm thắt một số chi tiết thú vị nhưng vô tình lại làm khó cho nhà phát triển. Còn nhớ bản mod tai tiếng của một tựa game đã quá đủ tai tiếng. Hot Coffee thêm vào một số chi tiết mát mẻ (mà hình như là hơi vượt quá mát mẻ) vào GTA: San Andreas.
 
Bạo lực băng đảng, tàn sát vô lối và kèm thêm hình ảnh đồi trụy, chừng đó là đã quá sức chịu đựng của nhiều "bô lão" ở một số nước và họ quyết định "cấm cửa" GTA: SA với lập luận: "Nếu bán GTA: SA cho người chơi chắc chắn họ cũng sẽ tò mò download bản Mod Hotcoffee". Tất nhiên, Rockstar cũng sẽ bị ảnh hưởng doanh thu mặc dù họ cũng thu được thêm một chút tai tiếng (mà đối với GTA, tai tiếng là nổi tiếng).
 
Hot Coffee - Hình ảnh chỉ mang tính minh họa!!

Bản thân tôi cũng đã từng gặp một trường hợp hiểu nhầm khá buồn cười cũng bởi Mod. Vài năm trước, một người bạn thông qua lời giới thiệu nhiệt tình của tôi về một tựa game chặt chém rất đã tay, anh ta cuối cùng cũng chịu chạy ra hàng đĩa và sắm Diablo II về chơi thử. Sau một ngày cày cuốc, người bạn đó phán một câu xanh rờn: "Game nhàm chán, chơi quá dễ, không kích thích, chơi có 4 giờ là xong". 

Sau này trong quá trình "điều tra" mới vỡ lẽ, anh ta đã mua nhầm một phiên bản được các modder chỉnh sửa, có sẵn Item xịn, skill khủng, bản đồ đã được mở hết, trong rương full hết tiền và cả... nhiệm vụ cũng được đơn giản hóa. Quả thật bản Mod đã gây hiểu nhầm cho người chơi và sau đó mấy ngày anh ta cũng chưa ngừng rêu rao về cái sự "nhàm chán" của Diablo II. Quả thật là tai hại.

Modding - Không chỉ đơn thuần là một thú vui

Không hiếm những Modder đã tìm cho mình được một công việc mơ ước với khởi điểm chỉ là những màn vọc phá cho vui một tựa game nào đó. Trường hợp thành công nỗi tiếng nhất của Modder Việt là Minh lê "Gooseman" với bản mod kinh điển Counter Strike. Anh thật sự xem việc mod game là một công việc nghiêm túc và dành thời gian cho nó nhiều hơn cả thời gian cho việc học tập.
 
Thành quả của Minh Lê không chỉ đem đến cho chúng ta những giờ phút giải trí tuyệt vời cùng CS, nó còn mang đến  cho anh lời mời chào cho một công việc nhiều người thèm muốn tại Valve. Cùng với số lượng người chơi đã lên đến hàng triệu, Valve quyết định sẽ thương mại hóa CS và tất nhiên họ cần Minh Lê để có thể làm điều đó.

Minh Lê: Chuyên viên lập trình game (không chỉ là modder).

Cạnh tranh với CS cho danh hiệu "bản mod thành công nhất mọi thời đại" có lẽ là Defense of the Ancients (DotA). Bản thân chỉ là một custom map của Warcraft III nhưng những thành công của DotA đang dần làm lu mờ người đàn anh của mình.
 
Ngoài trừ những trận chiến nảy lửa, DotA còn mang lại cho các mapmaker của nó điều kiện để phát triển trong tương lai ở vị trí Lập trình game thực thụ. Guinsoo (người đã xây những viên gạch đầu tiên cho DotA) hiện đang là "cái hồn" của League of Legend (Chiến thần), còn Ice Frog (người đã đưa DotA lên đến đỉnh cao của esport) hiện nắm giữ vai trò rất quan trọng tại Valve cùng với dự án mới DotA 2.

Guinsoo - người cũ của DotA bây giờ là linh hồn của "Chiến Thần".

David Kim, anh có lẽ còn khá vô danh với hầu hết gamer nhưng những gì anh đóng góp cho Starcraft là rất đáng kể. Kim chỉ là một gamer Starcraft như mọi người và chỉ khác biệt ở chỗ, anh có một niềm đam mê cống hiến hết mình cho cộng đồng. Có rất nhiều custom map ở cả SC1 lẫn SC2 được David Kim miệt mài edit bằng chính công cụ có sẵn của Blizzard.
 
Các map mới đề ra những tình huống gay cấn mà người chơi phải vận dụng khả năng "khiển chuột" thần sầu của mình mới có thể vượt qua, một số map lại có lối chơi đi cảnh kiểu campain rồi thực hiện một số nhiệm vụ khá thú vị. Và David Kim hiện tại đang là Kỹ sư trưởng phụ trách mảng cân bằng game trong Starcraft 2.

Lời kết cho những ai đã, đang và sắp trở thành một Modder

Nếu bạn thật sự tâm huyết với game và mong muốn đóng góp chút gì cho nền công nghiệp tuyệt vời này thì hãy từng bước gia nhập đội ngũ những nhà phát triển tài năng. Không cần mang 2 "đít chai" vào mắt và cắm cúi vào mớ lý thuyết khô khan, không cần phải bước ra từ một trường đại học danh tiếng với số điểm của một thiên tài, bạn có thể bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt nhất.
 
Từ những bản mod nho nhỏ, ai biết chừng một ngày nào đó nước nhà sẽ có một Minh Lê thứ 2. Ngành công nghiệp game của thế giới và Việt Nam đang mong chờ lòng nhiệt huyết và sức sáng tạo của thế hệ trẻ, dù rằng trước mắt con đường này vẫn còn lắm chông gai.