Frostbite 2 - “Xương sống” của Battlefield 3

Maestro  | 08/03/2011 12:04 AM

Sự tự do trong lối chơi cùng với vẻ đẹp chân thực mà tựa game này có được đều là nhờ nền tảng của engine Frostbite 2.

Sau khi công bố một đoạn trailer đầy ấn tượng của Battlefield 3 tại GDC 2011, DICE đã tiếp tục trả lời phỏng vấn của các đơn vị truyền thông. Trong đó, rất nhiều thông tin thú vị đã được tiết lộ. Đáng chú ý nhất trong đó là ý đồ bứt phá của dự án này. Với engine Frostbite 2, DICE không chỉ muốn vượt qua những giới hạn về đồ họa mà còn quyết tâm mang đến những trải nghiệm mới về gameplay.



Đại diện của studio này nói rằng nhờ có Call of Duty mà dòng game FPS đang thay đổi sang một hướng có phần tiêu cực. Tất cả những gì mọi người làm trong game FPS ngày nay là cố gắng headshot liên tục và liên tục tìm đến những con mồi mới ngay khi hạ gục một kẻ cản đường. Lối chơi chớp nhoáng kiểu run and gun này không phải tất cả những gì mà FPS có thể mang đến.

Tại sao cứ phải bắn vào đầu trong khi vẫn còn hàng loạt cách khác để có được chiến thắng trên mặt trận?” - đại diện của DICE cho biết. Với sức mạnh của engine Frostbite 2, họ có thể tạo ra đủ mọi loại môi trường từ những căn nhà nhỏ trong chung cư cho đến những đại cảnh lớn ngoài trời. Đặc biệt hơn, mọi thứ sẽ được load “chìm” và game thủ không thể nhận ra các bước chuyển khi đi từ khu vực này sang khu vực khác.


Sự đa dạng về môi trường trong các màn chơi của Battlefield 3 sẽ mang tới cho game thủ nhiều thứ để cân nhắc hơn chỉ là headshot. Nhà sản xuất cho biết họ muốn ném người chơi vào những tình huống mà họ thực sự tính toán trước những hành động của mình. Hành động lén lút với một khẩu sniper hay dùng một chiếc tank để càn quét cứ điểm của đối phương là quyền lựa chọn của người chơi.

Phần chơi đơn của game sẽ có đầy những tình huống dạng này. Nói kĩ hơn, nhà sản xuất nói rằng họ ý thức được tầm quan trọng trong việc liên tục mang đến những tình huống mới lạ để giúp các game thủ giải trí với phần chơi Campaign. Tuy nhiên, xét cho cùng thì họ muốn mang những trải nghiệm của phần chơi mạng hiện hữu trong cả kiểu chơi đơn lẻ của Battlefield. Chẳng trải nghiệm nào có thể đa dạng và đầy bất ngờ như Multiplayer, tại sao lại không tận dụng nó?

Trong bản demo tại GDC 2011, màn chơi trong game kết thúc bằng một trận động đất. DICE cho biết đây không chỉ là dụng ý của nhà sản xuất để phô diễn sức mạnh của engine Frostbite 2. Ban đầu nó vốn là một ý tưởng trong phần chơi đơn. Nhà sản xuất muốn tạo ra một tình huống mà cơn động đất sẽ lật ngược thế cờ và các chi tiết trong môi trường sẽ đảo lộn. Nó sẽ thành công nhờ yếu tố bất ngờ.

Tuy nhiên, để làm được điều đó thì họ cần có một bộ công cụ mạnh mẽ như Frostbite 2. Battlefield 3 sẽ chẳng thể ấn tượng về thị giác đến như vậy nếu không có bộ engine này. Những tòa nhà đổ sụp xuống bởi sự tác động của những quả đạn pháo lớn cũng chẳng thể hiện được vẻ đẹp của nó nếu không có thứ mà DICE đã ấp ủ trong suốt 15 năm.


Frostbite 2 không chỉ là cái xác mà còn là phần hồn để Battlefield 3 thể hiện được tầm vóc thật sự của nó. Khi xây dựng những ý tưởng về phần 3 của loạt game Battlefield 3, DICE không hề nghĩ đến chuyện sẽ đi vay mượn một bộ engine “khủng long” nào đó được mọi người tôn vinh là số 1 thế giới. Họ biết rõ trò chơi của mình cần có những chi tiết quan trọng nào và bắt đầu xây dựng nó từ những viên gạch đầu tiên.

DICE có rất nhiều kinh nghiệm từ khoảng thời gian họ phát triển những bản Battlefield đầu tiên rồi đến Battlefield 2, những kiến thức đó đã được chuyển thành bộ khung của Frostbite 2 của ngày hôm nay. Không những thế, nó còn cho mọi người thấy một bước chuyển mình lớn về đồ họa trong game mà không phải có là những mô hình có nhiều đa giác hơn.

Battlefield 3 sẽ được phát hành vào mùa thu năm nay trên các hệ máy PC, PS3 và Xbox 360.