Mặc dù vẫn là một trong những hãng game lớn nhất thế giới, thời điểm hiện tại thực sự đang là quãng thời gian rất khó khăn với
Square Enix. Vào ngày 31/3/2013, hãng đã công bố báo cáo tài chính thê thảm: lỗ tới 138 triệu USD bất chấp sự thành công của 3 tựa game
Hitman, Sleeping Dog và
Tomb Raider. Sự kiện này đã khiến chủ tịch kiêm CEO của Square Enix, ông Yoichi Wada phải từ chức. Không lâu sau đó, CEO của hãng ở trụ sở tại Mỹ, ông Mike Fischer cũng phải dứt áo ra đi. Đồng thời, trụ sở ở Los Angeles phải sa thải rất nhiều nhân viên để tái cơ cấu.
Và mới đây, lại thêm một tổn thất nữa cho Square Enix khi chứng kiến sự ra đi của Stephen D’Astous, người đã thành lập nên Eidos Montreal.
Stephen D'Astous.
Năm 2007, D’Astous thành lập Eidos Montreal, và trong 6 năm hoạt động, hãng đã cho ra mắt bản Reboot của Deus Ex, Tomb Raider và đều nhận được những đánh giá rất tích cực từ cộng đồng. Đồng thời, hãng cũng đang trong quá trình thực hiện bản Reboot cho Thief. D’Astous rời bỏ hãng không chỉ vì sự thất bại của công ty mẹ Square Enix, mà còn vì bất lực trong việc hòa giải những mối bất đồng giữa 2 hãng.
Sau doanh thu không mấy khả quan năm ngoái, D’Astous đã đưa ra những ý kiến của mình nhằm cải thiện tình hình kinh doanh nhưng không được chú ý. Ông chia sẻ: “Sự thiếu hụt về lãnh đạo, sự dũng cảm cũng như thông tin đã quá rõ ràng, tôi không thể tiếp tục làm công việc của mình một cách đúng đắn nữa. Tôi nhận ra mâu thuẫn giữa 2 hãng là không thể hòa giải, lựa chọn tốt nhất, không may lại là phải rời bỏ”.
Điểm số cao trong những bài Review chưa chắc đã mang lại doanh thu cao.
Trước khi rời đi hoàn toàn, D’Astous đã có những lời cuối cùng đầy tâm huyết với Square Enix, dù chúng hơi khó nghe. Ông cho rằng Square Enix đã làm nên những sản phẩm chất lượng, nhưng họ cần phải học cả cách bán chúng nữa. Quả thực, hãng đã mang tới thị trường 3 bom tấn và nhận được những phản hồi và đánh giá rất tốt, được các trang web danh tiếng chấm điểm khá cao, nhưng vấn đề quan trọng nhất về tài chính thì lại không đạt được.
Ông nói đầy tiếc nuối: “Chúng tôi đã ở có những tựa game tuyệt vời lẽ ra đã bán được nhiều hơn. Công ty cần phải đầu tư cho việc này thực sự nghiêm túc. Năm ngoái đáng lẽ ra đã là những cú bứt phá đầy ngoạn mục, nhưng chúng tôi không thực hiện nổi một cú nước rút, đừng nói đến 2 hay 3. Tôi nghĩ khi con người ta bị đặt dưới một áp lực khủng khiếp, có lẽ sẽ có thay đổi đáng kể”.
Square Enix cần làm tốt hơn nữa để những đạt được doanh thu cần thiết.
D’Astous cũng phê bình cách làm việc của Square Enix. Hãng cần có nhiều thông tin hơn cũng như nhiều sự giao tiếp hơn đối với các nhân viên. D’Astous than phiền về sự thiếu hụt thông tin trầm trọng, đồng thời mất rất nhiều thời gian để một thông tin từ hãng đến được với Eidos Montreal. Square Enix cũng không hề thay đổi chiến lược phát triển kể cả khi thấy rõ những khó khăn trước mắt. D’Astous chia sẻ rằng ông đã dành toàn bộ những tháng cuối cùng để thuyết phục công ty tạo ra chiến lược mới, nhưng tất cả những điều ông đóng góp đều bị phớt lờ, và cuối cùng ông đành phải ra đi.
Những bất đồng không thể hòa giải.
D’Astous rất muốn ở lại Eidos, nhất là khi tâm nguyện của ông mới hoàn thành được một nửa. Ngay từ khi lập ra Eidos, ông đã muốn tạo nên 2 sản phẩm: Deus Ex và Thief, và một trong những nuối tiếc lớn nhất của ông là không còn được là người chèo lái hãng tạo ra Thief. Ông chia sẻ đầy xúc động: “Thử đặt địa vị các bạn là tôi xem. Tôi là người sáng lập Eidos Montreal, và tôi cũng là một nhân viên ở đó. Tôi đã làm việc trong tầng hầm 4 tháng trước khi chúng tôi có văn phòng riêng. Eidos Montreal là nhà, là máu, mồ hôi và nước mắt của tôi trong suốt 6 năm rưỡi”.
D'Astous rời bỏ khi Thief còn chưa kịp hoàn thiện.
Trước mắt, D’Astous chưa có kế hoạch mới cho công việc, và ông sẽ nghỉ ngơi cùng gia đình cho đến tháng 9. Mong sự từ chức của ông sẽ không làm Square Enix thêm khủng hoảng mà sẽ góp phần làm thức tỉnh hãng phát hành Nhật Bản, để họ có thể tiếp tục phát triển mạnh mẽ như quá khứ.