E3 và những cái giá cắt cổ

ANS  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 19/07/2013 0:00 AM

Lí do các tựa game Indie gần như không xuất hiện trong E3.

Các tựa game indie thường được sản xuất với kinh phí thấp, không chỉ vậy còn khó có thể được biết tới nếu game không thực sự xuất sắc. Hội chợ game E3 là một cơ hội tuyệt vời để quảng bá các tựa game trên quy mô toàn thế giới, khi cả làng game đều đổ dồn sự chú ý vào đó. Nhưng để sản phẩm của mình xuất hiện trong E3 lại không hề đơn giản, và điều đó càng khó khăn hơn với các game Indie.
 
Hãng Semiformal Studios (đứng đằng sau tựa game Ensemble) đã rất vất vả mới có được một gian hàng nhỏ với diện tích 60 m2 trong E3 năm nay với giá tiền 100.000 USD. Con số này nghe có vẻ lớn, nhưng sự thực là, đây đã là giá tổi thiểu cho một gian hàng trong E3.
 
E3 và những cái giá cắt cổ 1
Một E3 hào nhoáng với những cái giá cắt cổ.
 
Giám đốc Semiformal Studios, ông Ian Kinsey chia sẻ: "Nếu chúng tôi không tiên liệu mọi việc từ trước, không làm việc chăm chỉ và không chịu suy nghĩ thông minh thì ít nhất đã phải mất từ 300.000 đến 500.000 USD, nhưng sự cần thiết phải tạo nên một màn ra mắt ấn tượng, đồng thời điều kiện tài chính rất hạn hẹp nên chúng tôi cần suy nghĩ và cố gắng để chi phí thấp nhất có thể. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi đã có giá rẻ nhất cho từng mét vuông đất, nếu tính tất cả mọi chí phí cộng vào, rẻ nhất trong tất cả các gian hàng tham dự E3 lần này."
 
E3 và những cái giá cắt cổ 2
Một gian hàng hoành tráng như của Sony như thế này là điều không tưởng với Indie Game.
 
Semiformal Studios đã có một ý tưởng rất hay để không chỉ tựa game của mình mà các game Indie khác cũng có cơ hội xuất hiện trong E3. Họ lập nên trang web Indie Crash E3, và cùng người hâm mộ bầu chọn ra 10 hãng game Indie xuất sắc nhất cùng với mình tham dự E3. Đây có lẽ là kì E3 đầu tiên có nhiều tựa game Indie xuất hiện tới thế, đơn giản là vì với cái giá cắt cổ như thế, khó có hãng phát triển game độc lập nào tự mình đủ tiềm lực tài chính để tham dự được. Bên cạnh game Ensemble của hãng Semiformal, chúng ta cũng đã có cơ hội được biết tới những cái tên sáng giá khác như Transistor, Octodad, Outlast.
 
E3 và những cái giá cắt cổ 3
Octodad.
 
E3 và những cái giá cắt cổ 4
Outlast.
 
Chỉ tính riêng không gian 60m2 của E3 đã có giá 30.000 USD, tức 500 USD cho một m2, và đó đã là giá thấp nhất cũng như không gian nhỏ nhất có thể thuê được, và chưa hề bao gồm giá gian hàng. Nếu muốn người của E3 thiết kế gian hàng, chỉ riêng phần khung thiết kế đã có giá từ 80000 đến 250.000 USD. 40.000 USD dùng để chi trả cho ban tổ chức E3 và các chi phí phụ khác. Semiformal Studios đã cố gắng giảm thiểu chi phí bằng cách tự thiết kế gian hàng trong suốt 2 tháng, sau đó tự mình đóng gói và vận chuyển gian hàng đến E3, toàn bộ việc này "chỉ" mất 30.000 USD.
 
E3 và những cái giá cắt cổ 5
Gian hàng đơn sơ này đã là nỗ lực cực kì lớn của các nhà làm game indie.
 
Kinsey cũng nói thêm: "Một số công ty nói với chúng tôi rằng lí do cho cái giá cắt cổ đó cũng rất đơn giản. Bạn muốn một gian hàng ở E3, bạn phải trả theo giá của E3. Kể cả những đơn vị không có nhiều kinh nghiệm về E3 ví dụ như thiết kế triển lãm cũng lấy đó làm cái cớ".
 
Vì lí do tài chính này, rất ít game indie có thể xuất hiện rộng rãi trước toàn thế giới, và Kinsey khẳng định Indie Crash sẽ tiếp tục hoạt động để giúp đỡ các hãng làm game độc lập: "Thực sự không có một lựa chọn nào cho các nhà phát triển nhỏ để giới thiệu sản phẩm của họ ngoài việc tham gia hội nghị quốc tế cho Indie game IndieCade. Đó là lí do chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ với Indie Crash E3."
 
E3 và những cái giá cắt cổ 6
Indie Crash E3 là một ý tưởng giúp các nhà làm game nhỏ có thể xuất hiện tại E3 mà không phải bỏ ra chi phí quá lớn.
 
Đằng sau những màn trình diễn ấn tượng và hào nhoáng của E3 là những mức giá cắt cổ mà chỉ những ông lớn trong ngành game mới có thể dễ dàng đáp ứng. Vì vậy cũng đừng ngạc nhiên khi tại sao các hãng làm game indie thường phải núp bóng của những nhà phát hành lớn mà không tự đứng ra tổ chức sự kiện riêng cho mình, bởi đơn giản là họ không thể.