E3 2015 - Ngày 1: Vô vàn game đỉnh

Shironeki  - Theo Trí Thức Trẻ | 15/06/2015 10:30 AM

Liệu có còn màn trình diễn nào tuyệt vời như của Bethesda tại kì hội chợ E3 2015 năm nay?

Không ít game thủ sẽ vẫn cảm thấy thỏa mãn nếu E3 năm nay kết thúc ngay sau màn trình diễn tuyệt vời của Bethesda sáng nay.

10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1!

Buổi họp báo bắt đầu với một đoạn video giới thiệu các nhân viên đang làm việc cho các studio của Bethesda cùng với những trường đoạn gameplay của các tựa game lớn nhỏ của Bethesda trong những năm gần đây cùng một vài đoạn video “không lạ lắm” của các sản phẩm mới.

C:\Users\Administrator\Desktop\2754840-bethesda.jpg

Và rồi Pete Hines, phó giám đốc phụ trách mảng PR của Bethesda Softworks bước lên trên sân khấu. Quả không hổ danh với chức vụ của mình, Pete Hines bắt đầu buổi họp báo bằng bài phát biểu không dài dòng mà vẫn chiếm được cảm tình của người xem.

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image.bmp

Chúng tôi thực sự tin tưởng rằng mình có những fan hâm mộ tuyệt vời nhất thế giới!

1. Doom

Tôi chắc rằng một vài người trong những khán giả đang ngồi tại đây đã từng chơi một tên game tên là Doom hả?

Pete Hines vào thẳng vấn đề trước sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Tựa game Doom mới nhất được xây dựng dựa trên engine id Tech 6, hứa hẹn mang thể loại FPS tới một “tầm cao mới”. Liền sau đó, Pete Hines nhường chỗ cho Marty Stratton, giám đốc phụ trách sản xuất của id SOFTWARE, hãng phát triển lừng danh đã định hình nên thể loại FPS mà ta thấy ngày nay.

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (2).bmp

Nền tảng của mọi tựa game Doom từ trước đến nay đều là: Những con quái bá đạo, những khẩu súng TO BỰ và di chuyển cực kì nhanh và linh hoạt.

Liền sau đó, gameplay trailer đầu tiên của Doom được phô diễn trên màn ảnh lớn. Người chơi vẫn vào vai một người lính như mọi khi, và nhiệm vụ của chúng ta không gì khác là tiêu diệt hết bè lũ quỷ dữ.

DOOM E3 2015 Gameplay Trailer.

Vẫn còn đó tinh thần của những bản Doom đầu tiên: Cảm giác cô đơn khi một mình tiến vào lãnh địa của quỷ, sự hung hãn của bè lũ quái vật đông đảo, nhiều loại vũ khí hiện đại trợ lực người chơi trên hành trình diệt quỷ. Ngoài ra phiên bản Doom lần này còn giới thiệu khá nhiều tính năng mới như: Double Jump, vặt cánh tay để mở khóa cửa, những đòn cận chiến hiểm ác kết liễu kẻ thù. Ngoài ra đồ họa và âm thanh của tựa game được thể hiện rất tốt, tuy chưa phải là tựa game có đồ họa đẹp nhất thế hệ console hiện nay nhưng vẫn tạo ra cảm giác choáng ngợp cho người chơi.

Gameplay - điểm cốt lõi của Doom, vẫn có tốc độ cao và sự bạo lực cần thiết như ngày nào. Thực sự không có lí do nào để nghi ngờ rằng đây sẽ là một truyền nhân xứng đáng của series Doom.

E3 2015 - Ngày 1: Vô vàn game đỉnh

Đoạn gameplay demo kết thúc với việc nhân vật chính, chàng lính của chúng ta, bị một con quái đeo Jetpack xử đẹp trước khi logo của Doom hiện ra trên màn ảnh rộng.

Tiếp đó là màn giới thiệu về chế độ Multiplayer của Doom. Như thường lệ, chế độ nhiều người chơi của Doom sẽ hoạt động theo cơ chế Arena-based match, với hai đội đối thủ tìm cách đánh bại nhau với đủ loại vũ khí trong những chế độ như: Domination, Freeze Tag và Clan Arena và còn nhiều nữa. Tuy nhiên Marty không nói rõ thêm về những chế độ chơi này nhưng người xem có thể mường tượng ra dựa vào tên của chúng. Domination sẽ là chiếm cứ điểm, Freeze Tag có thể sẽ là bảo vệ mục tiêu trong đội và Clan Arena, như cái tên của nó, sẽ là hai clan chiến đấu trong một map tới khi tiêu diệt hết đối phương.

Các màn chơi cũng sẽ có rất nhiều sự đa dạng, từ cơ sở của tập đoàn UAC trên sao Hỏa tới tận cùng của Địa ngục. Marty cũng có đề cập đến “Power-ups” trong chế độ multiplayer. Có thể tính năng này sẽ giúp người chơi tăng lợi thế trước đối thủ hoặc, như trong trailer, biến người chơi từ một người lính thành một con quỷ đeo Jetpack và xả rocket vào người đối thủ.

Doom E3 2015 Multiplayer.

Ta đã có chế độ Singleplayer. Ta cũng có chế độ Multiplayer. Có vẻ đến đây là đủ để kết thúc một bài phát biểu về một tựa game FPS? Cơ mà Marty và id SOFTWARE không hề nghĩ vậy. Họ muốn fan hâm mộ nhận được nhiều hơn nữa, làm được nhiều hơn nữa với phiên bản reboot của Doom. Và đây là lúc chế độ Multiplayer nhường chỗ cho một món quà mà id SOFTWARE muốn gửi tặng tới toàn thể người chơi.

2. Doom SnapMap

Với phiên bản Doom này, chúng tôi tự hỏi chính mình rằng: Nếu tất cả mọi người chơi, dù có dùng hệ máy nào hay có kinh nghiệm cá nhân nào trong việc mod game đi nữa, có được khả năng tạo ra, và chia sẻ ngay lập tức, sự sáng tạo của họ thì sẽ như nào?

Cả khán phòng ngạc nhiên khi Marty đưa ra các ví dụ như một chế độ Survival co-op, khi mà người chơi phải sống sót qua hàng đàn quái vật, hay một chế độ khác, khi bạn phải săn quái vật để lấy tiền mua đạn dược và nâng cấp vũ khí hay kể cả chế độ deathmatch tự do cho 4 người trong những bản Doom trước.

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (3).bmp

Nếu như mọi thứ đều chỉ bị giới hạn bởi trí tưởng tượng của chính người chơi?

Và rồi SnapMap được giới thiệu tới khán giả. SnapMap là một công cụ được xây dựng ngay trong tựa game để giúp người chơi biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Giao diện của SnapMap khá dễ sử dụng và có phần nào đó giống công cụ thiết kế map trong những phiên bản trước, cho phép người dùng kéo-thả các cấu trúc của map một cách tổng quát cũng như cho phép người chơi tạo ra các chỉnh sửa trong cấu trúc của màn chơi (1 cái bẫy ở đây, một con quái ở kia... ) cũng như tạo ra những chế độ game mới toanh bằng cách chỉnh sửa những logic đã có trong engine…

Khi đã sẵn sàng với sản phẩm của mình, người chơi chỉ cần bấm một nút là sẽ có thể tự tay test thành quả của mình và chia sẻ chúng với bạn bè hoặc tất cả người chơi trên mọi hệ máy.

Sau màn giới thiệu SnapMap là một đoạn demo gameplay nhỏ khác của phần chơi đơn với bối cảnh ở Địa Ngục trước khi Doom nhường chỗ cho những tựa game khác. Có thể lờ mờ nhận ra từ đoạn gameplay này rằng vũ khí trong game cũng có thể nâng cấp, tháo-lắp các thành phần phụ như nòng ngắm, loại đạn…

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (4).bmp

Chào mừng tới Địa ngục.

Doom sẽ được phát hành dành cho PS4, PC và Xbox One vào mùa xuân 2016.

3. Battlecry

Pete Hines lại được nhường khán phòng một lần nữa để giới thiệu về Bethesda.net, trang tin về mọi thứ liên quan tới Bethesda trước khi khán phòng một lần nữa chìm trong bóng tối để giới thiệu về tân binh Battlecry Studios cùng tựa game đầu tay của họ: BattleCry.

C:\Users\Administrator\Desktop\thanhniengame-battlecry-5.jpg

BattleCry là một tựa game online thuộc thể loại team-based action có góc nhìn thứ ba với kiếm, súng, cung, khiên và máu. Rất nhiều máu. Nói không ngoa khi đây là một đứa em của Team Fortress với góc nhìn đằng sau nhân vật.

Dàn nhân vật có thể điều khiển được trong game bao gồm: Brawler, một chiến binh cận chiến với những đòn tấn công mạng mẽ. Enforcer cùng chiến khiên với khả năng như một tanker đích thực. Infiltrator, một lớp nhân vật sát thủ với tốc độ ra đòn nhanh. Ranger – có vẻ game thời nay luôn luôn phải có một xạ thủ với cây cung của mình. Gatgeteer, lớp nhân vật có khả năng sử dụng công nghệ để trợ giúp trận chiến.

Game sẽ được phát hành dưới hình thức Free-to-play. Bạn đọc có thể đăng kí tham gia beta của BattleCry tại đây.

4. Dishonored 2 – Darkness of Tyvia

“Chào mọi người, chúng tôi rất vinh hạnh được ở đây tối nay!” – đó là điều anh chàng Raphael Colantonio, đồng giám đốc sáng tạo của Arcane Studio, bắn bằng tiếng Pháp trước khi được ông bạn Harvey Smith cũng là đồng giám đốc sáng tạo sửa lại. Sau đó là đoạn trailer của Dishonored 2 được trình chiếu trên màn ảnh rộng.

Dishonored 2 Announce Trailer.

Qua đoạn trailer bên trên, ta có thể lờ mờ đoán ra rằng bối cảnh của game sẽ diễn ra một phần – hoặc toàn bộ, tại vùng đất Tyvia nằm ở phía bắc Quốc Đảo. Trong phần 2, Quốc Đảo lại ở trong tình trạng lầm than khi một quái nhân cướp lấy ngai vàng.

Người chơi được quyền lựa chọn nhân vật chính cho mình: Corvo Attano, sát thủ của phần 1 hoặc Emily Kaldwin, cô công chúa mà nhân vật chính của chúng ta thề nguyện sẽ sống chết để bảo vệ. Mỗi nhân vật sẽ có một bộ kĩ năng riêng (như trong trailer, Emily có khả năng Blink bằng cách thả một dải dây – khá giống cách Người Nhện di chuyển) và, mong rằng, một cốt truyện riêng biệt. Điều này có thể giúp đưa giá trị chơi lại của Dishonored 2 lên một tầm cao mới.

Cũng như trong phần một, mọi quyết định của người chơi đều sẽ tác động tới thế giới game. Người chơi cũng sẽ có khả năng tạo ra chiến thuật của riêng mình, hoặc đối đầu với đối thủ bằng sức mạnh áp đảo cùng khả năng kiếm thuật thượng thừa hoặc vượt qua mọi màn chơi như một bóng ma mà không giết một kẻ địch nào.

Ngoài ra, dịch bệnh mà ta thấy trong phần đầu tiên có vẻ đã trở nên nguy hiểm hơn khi giờ đây, những xác chết vì dính bệnh sẽ trở thành tổ của loài chuột và loài chuột trong phần một giờ còn có khả năng bay lượn. Trailer cũng giới thiệu một số loại vũ khi mới như bẫy điện từ có thể vô hiệu hóa những con robot bước qua và khả năng biến hình thành một loài quái vật của bóng tối.

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (5).bmp

Emily trông khác hẳn vẻ dễ thương của cô công chúa nhỏ ngày nào.

Một màn trình diễn tuy khá ngắn gọn của Arkane Studio nhưng kết quả tạo ra được lại khá tuyệt vời. Dishonored 2 thực sự trở thành tâm điểm của buổi họp báo.

Dishonored 2 – Darkness of Tivia sẽ được phát hành dành cho PS4, PC và Xbox One. Tuy nhiên thời điểm cụ thể vẫn chưa được công bố. Phiên bản remaster của Dishonored – Dishonored Definitive Edition sẽ được phát hành trên PS4 và Xbox One vào mùa thu này với nền đồ họa được cải thiện và tích hợp mọi DLC đã phát hành.

Bộ đôi Arkane sau đó rời sân khấu, nhường đất diễn lại cho Zenimax Studios.

5. The Elder Scrolls Online – Tamriel Unlimited và The Elder Scrolls Legends

Màn hình lớn lại trở thành tâm điểm của khán phòng khi đoạn video giới thiệu TESO – Tamriel Unlimited, phiên bản TESO dành riêng cho PS4 và Xbox One được trình chiếu. Matt Firor, chỉ đạo sản phẩm TESO giới thiệu về những điểm mới của phiên bản trên PS4 và Xbox One này cùng khá nhiều đoạn cắt cảnh từ sản phẩm này.

Cuối đoạn video xuất hiện biểu tượng của hội Dark Brotherhood, một bàn tay vấy máu, cùng dòng chữ We know được viết bằng máu. Đây có lẽ là động thái chứng tỏ hội kín này đang được đưa tích hợp vào TESO.

Pete Hines lựa chọn thời điểm khá tốt để nhảy và và thực hiện thiên chức của mình ngay sau đó, PR cho tựa game mới dựa trên cốt truyện đồ sộ của TES: The Elder Scrolls Legend.

The Elder Scrolls Legends Trailer.

TES Legend sẽ là một tựa game thẻ bài dạng lượt (giống Hearthstone của Blizzard) dựa hoàn toàn vào cốt truyện của The Elder Scrolls và nó hoàn toàn miễn phí. Đây là một cơ hội tốt để fan trung thành của dòng game có dịp sống với TES, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Trò chơi sẽ phát hành trên PC và iPad (1 quyết định khá lạ của Bethesda).

Và đó là cái kết của buổi họp báo ngày hôm nay...”, Pete nói với một giọng châm biếm khi dưới khán phòng vang vọng lên những tiếng hô to tên một game nào đó.

Gì cơ? Tôi nói thiếu gì à? Ta đã nói về Doom, phải không?” Pete giơ tay ra đếm “rồi đến Battlecry, rồi...

Tiếng gào thét cái tên đó vang vọng cả khán phòng, và rồi Pete bắt đầu “Ờ, đúng là chúng tôi đã quên mất về nó... Vẫn còn một bài diễn thuyết nữa, và đó là từ Bethesda Game Studios.

Và thực ra là đa số chúng ta có mặt ở đây đều là vì tựa game này.

6. Fallout 4 và Fallout Shelter

Khán phòng như vỡ òa khi Pete Hines nhường chỗ cho Todd Howard, Giám đốc sản xuất tại Bethesda Game Studios, NSX đã tạo ra những siêu phẩm như Fallout 3, TES: Skyrim, The Elder Scrolls: Oblivion và sắp tới, là Fallout 4.

Và tất cả bắt đầu với sự ám ảnh của chúng tôi về độ chi tiết.

Hàng trăm bức concept art hiện lên trên màn hình lớn.

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (6).bmp

Để tâm tới từng nút nhỏ, từng cái đèn nhấp nháy trong một tác phẩm khổng lồ.

Những tấm concept art trong quá trình phát triển tựa game, từ nhân vật tới phong cảnh, từ thiết kế vũ khí tới kiến trúc nội thất, hiện ra. Tất cả khắc họa chi tiết về thế giới của Fallout, một thế giới đổ nát, hoang tàn sau thảm họa hạt nhân. Thật khó có thể đoán được lượng công sức cũng như tình yêu mà mọi nhân viên ở Bethesda Game Studios đã đổ vào tác phẩm này.

Và theo như Todd Howard, thế giới trước khi thảm họa hạt nhân xảy ra cũng sẽ trở thành một “mặt trận” chính của người chơi, ít nhất là trong phần đầu của game. Phong cách của nước Mĩ này có một nét rất giống nước Mĩ trong những bộ phim viễn tưởng thập niên 60.

Như trong những phần trước, người chơi có khả năng chọn giới tính và thiết kế khuôn mặt cho nhân vật của mình. Giao diện thiết kế khá tiện lợi khi người chơi chỉ cần kéo-thả một bộ phận cần chỉnh sửa trên khuôn mặt cũng như chọn từ một cửa sổ mở thêm. Ngoài ra điều đặc biệt của Fallout 4 là nhân vật chính đã hoàn toàn được lồng tiếng, người chơi sẽ không còn phải chịu đựng sự im lặng trong suốt hành trình của Lone Wanderer nữa.

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (7).bmp

Những chú robot vẫn đang giúp con người thực hiện mọi công việc.

Giờ người chơi sẽ có thể thực sự nói chuyện với NPC trong thế giới game. Giao diện người dùng dành cho phiên bản console cũng đã được xây dựng một cách khá thân thiện. Một điểm khá thú vị là Codsworth giờ đây có thể gọi tên bạn (đúng vậy, tên mà bạn đặt cho nhân vật) thay vì sử dụng một danh từ chung chung như “Ngài” hay “ông”. Điều này là nhờ Bethesda studios đã lồng tiếng tới hơn 1.000 cái tên thông dụng cho những con robot (tất nhiên là tiếng Anh).

Cốt truyện của Fallout 4 tuy chưa được tiết lộ nhiều ngoài việc bạn là người sống sót sau vụ nổ bom hạt nhân và tỉnh dậy 200 năm sau với tư cách là người duy nhất còn sống của Vault 111.

Fallout 4 được phát triển trên phiên bản tiếp theo của Creation Engine, Engine đã tạo ra Fallout 3 và Skyrim. Điều này hứa hẹn thế giới Fallout 4 sẽ cực kì rộng lớn và chi tiết.

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (8).bmp

V.A.T.S vẫn sẽ xuất hiện trong Fallout 4 và vẫn sẽ giúp người chơi có được sự chính xác tuyệt đối.

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (10).bmp

Game ở trong game.

Bạn có yêu thích chiếc Pip-Boy này không? Nếu là có thì bạn và Bethesda Game Studios có chung sở thích rồi đấy. Họ yêu thích chiếc Pip-Boy đến nỗi họ sẽ tạo ra một chiếc Pip-Boy ngoài đời thật và tặng nó cho chủ sở hữu của phiên bản Collector’s Edition của Fallout 4! Bạn có thể đút vừa một chiếc smarphone vào trong thay cho màn hình và bắt đầu “sống” với nhân vật của mình. App Pip-boy dành cho smartphone sẽ miễn phí hoàn toàn.

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (11).bmp

Tôi ghét mấy trò hai-màn-hình ngớ ngẩn kiểu này. Cơ mà nói cho cùng thì đây là trò ngớ ngẩn tuyệt vời nhất mà tôi từng thấy.

Và sau đó là sự xuất hiện của Fallout Shelter, một app mới toanh lấy cảm hứng từ cuộc sống hằng ngày của Vault Dweller. Bạn sẽ vào vai một người quản lí Vault với tất cả trách nhiệm của mình. Khá là giống tựa game This War of Mine. Bạn sẽ phải chỉ đạo mọi hoạt động trong Vault, từ nhận thêm thành viên tới điều thành viên ra ngoài kiếm đồ tiếp tế, từ xây dựng cho tới điều hành hoạt động thường ngày của mọi thành viên trong Vault. App sẽ được phát hành miễn phí hoàn toàn cho Android và iOS. Bạn đọc sử dụng iOS đã có thể tải về ngay lúc này.

6.1 Fallout phiên bản Minecraft

Tuy nhiên show diễn chưa dừng lại ở đó. Fallout 4 sẽ cho phép người chơi tự xây cho mình một ngôi nhà! Tìm kiếm nguyên vật liệu từ những đống phế liệu nằm rải rác trong thành phố, tái chế chúng thành đủ thể loại đồ đạc, từ một cánh cửa tới cái ghế, từ cái chuồng cho nhóc Dogmeat tới khẩu súng tự động. Bạn sẽ được xây dựng cho mình một ngôi nhà mà mình muốn một cách rất dễ dàng.

Người chơi còn có thể tạo ra các sạp hàng cho những thương nhân bán rong cũng như trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên người chơi sẽ cần phải lo tới một số việc như quản lí nguồn điện, nối các thiết bị điện với máy phát điện, hoặc, nếu bạn thực sự cảm thấy không an toàn, bạn có thể nối những khẩu súng tự động và tạo ra một pháo đài của riêng mình.

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (12).bmp

Megaman phiên bản Vault Boy.

Khả năng tùy biến vũ khí tiếp tục được giới thiệu. Với hơn 30 vũ khí cùng hơn 700 loại nâng cấp, bạn sẽ có thể tạo ra bộ vũ khí dành riêng cho mình.

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (13).bmp

Một cái chày-cưa, tại sao không chứ?

Có vẻ như Power Armor sẽ không còn rơi vào slot quần áo nữa, khi mà người chơi còn có thể mod được cả bộ Power Armor của chính mình.

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (14).bmp

Có thể mod được Power Armor, vậy liệu Power Armor có trở thành một phần không thể thiếu?

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (15).bmp

Jetpack có vẻ bắt đầu trở thành thương hiệu riêng của Bethesda rồi...

C:\Users\Administrator\Desktop\New Bitmap Image (16).bmp

Và đây là khoảnh khắc tuyệt vời nhất buổi họp báo ngày hôm nay, khi icon của Vault 111 từ từ chuyển thành 11-10-15, ấn định ngày ra mắt của Fallout 4.

Và đó là bài tóm tắt buổi họp báo cực-kì-thành-công của Bethesda tại E3 hôm nay. Cám ơn các bạn đã dành thời gian để đọc bài “tóm tắt” dài dã man này.

>> Microsoft sẽ có những bom tấn nào tại E3 2015?