Dragon Age II - "Con hát mẹ khen hay"

Maestro  | 16/03/2011 10:00 AM

Các game thủ tỏ ra bất bình khi một nhân viên của BioWare tự đánh giá Dragon Age II với điểm số 10/10. Chiến tranh giữa EA và game thủ lại tiếp tục leo thang.

Chiến tranh giữa cộng đồng game thủ và EA xoay quanh Dragon Age II đang ngày một leo thang. Sau sự kiện các game thủ liên kết “dìm hàng” trò chơi này của BioWare trên Metacritic bằng một loạt những đánh giá loại tồi hòng kéo điểm số review của Dragon Age II xuống dưới trung bình, bỗng xuất hiện một bài đánh giá 10/10 được viết rất chỉn chu. 


Nhiều người cho rằng đây là thông cáo báo chí từ nhà sản xuất chứ không phải là một bài đánh giá được viết bởi một game thủ tay ngang không có nghề viết lách. Sự việc này nhanh chóng rộ lên khi tung tích của bài review kia là của một nhân viên làm việc tại BioWare. Một số người tỏ ra bất ngờ trước sự việc này cho dù việc các nhà sản xuất “mua điểm” từ các tạp chí game không còn xa lạ với mọi người.

Một vài game thủ như GatoFiasco bực tức nói rằng đây là vấn đề về đạo đức và liêm sỉ. Khách hàng cần được biết những đánh giá mang tính khách quan nhất. Nếu như nhà sản xuất hành xử theo lối “con hát mẹ khen hay” có thể coi là lừa đảo. Nhận định trên có thể hoàn toàn đúng nhưng đối với trường hợp của Dragon Age II thì chúng ta còn phải xem xét đến nhiều ngoại lệ khác.


Hẳn bạn vẫn còn nhớ trường hợp game thủ ức chế EA mà “đỳ” điểm số của Dragon Age II trên Metacritic trong những ngày gần đây. Nếu ngay bản thân game thủ đã thực hiện những hành vi phá hoại như vậy thì việc nhà sản xuất “góp vui” cũng chẳng thể bị coi là đánh trách. Bản chất sự việc vốn dĩ đã không còn công bằng.

Hơn nữa, xen lẫn những lời nhận định chủ quan của game thủ là một đánh giá mang tính “hàn lâm” của nhà sản xuất có thể được coi là góp phần tạo nên tính khách quan của vấn đề. Khi được nhìn sự việc dưới nhiều quan điểm hơn thì sự phiến diện cũng không còn hiện rõ. Lâu nay, quan điểm về các sản phẩm game vốn chỉ xoay quanh tiếng nói của game thủ và đơn vị marketing.


Quan điểm của “dân trong nghề” và những “người trong cuộc” đôi khi không được biểu lõ hết qua mặt báo hay những bài viết ở các trang thông tin điện tử. Thế nên, việc đáng bất ngờ nhất trong sự việc này phải là việc vẫn có những người tỏ ra bất bình khi một nhân viên của BioWare “tát nước theo mưa”. Hơn thế nữa, trường hợp này “vô hại” hơn nhiều so với những vụ “mua điểm” tai tiếng trước đây trong ngành công nghiệp game.

Điều đáng phê bình ở đây trước nhất vẫn là thái độ của cả hai bên khi để xảy ra cuộc “khẩu chiến” trên internet này. Vì một lí do nào đó (EA gọi đây là lỗi kĩ thuật) mà một game thủ “ác khẩu” đã không được chơi Dragon Age II và từ đó mà rất nhiều game thủ quyết định đồng loạt ném đá EA bằng trò “chơi xấu” trên Metacritic. Giờ thì nhà sản xuất lại được dịp “góp vui”... Xét cho cùng, cả hai bên đều có lỗi “phá hoại”.

Trả lời trước sự việc này, quản lý cộng đồng của EA cho biết: “Đó vốn là chuyện thường tình”. Tất cả mọi người đều có quyền khen chính sản phẩm mà họ làm ra. Việc này còn xuất hiện ngay cả trong Oscar hay Grammy. Có ai dám xác nhận là chính tổng thống Obama cũng không tự bỏ phiếu của mình trong vòng bầu cử cuối cùng?

Bất kể sự việc này có bị mọi người quy chụp bằng những từ ngữ như thiếu đạo đức hay “chơi bẩn” thì vấn đề vẫn cần được xem xét một cách rạch ròi. Chuyện đội ngũ marketing của một công ty “đi cửa sau” để có được những bài review long lanh hoàn toàn khác với trường hợp một người đã bỏ rất nhiều công sức đứng lên minh oan cho chính sản phẩm của mình ở một forum nào đó.