Doanh thu DmC kém xa DMC 4, có phải do anti-fan?

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 29/01/2013 0:00 AM

Con số thống kê đang cho thấy số lượng DmC: Devil may Cry bán ra tỏ ra thất thế với Devil May Cry 4 tại chính quê hương Nhật Bản.

DmC: Devil May Cry là một trong những sản phẩm đánh chú ý quãng thời gian 3 tháng đầu năm nay. Ra mắt vào ngày 15 và 25 tháng 1 vừa rồi trên hệ Console và PC, game nhận được nhiều ý kiến tích cực từ phía cộng đồng game thủ và giới chuyên môn, bất chấp làn sóng phản đối trước đó vì hình tượng Dante cũng như Vergil mới do Ninja Theory thiết kế. Sự tích cực này phản ánh trên các điểm số tổng hợp từ nhiều trang web về game khác nhau, điển hình như Gamespot, IGN, Game Informer hay Giant Bomb đều cho game những thứ hạng khá cao với lời khen ngợi ở mảng cốt truyện, phong cách độc đáo và cơ chế chiến đấu xuất sắc.
 
Doanh thu DmC kém xa DMC 4, có phải do anti-fan? 1
DmC: Devil May Cry nhận được nhiều đánh giá khá tích cực.
 
Mặc dù sở hữu những yếu tố vượt bậc so với mặt bằng game hành động hiện nay như vậy, nhưng thật không may doanh thu bán ra của DmC: Devil May Cry so với người anh đi trước - Devil May Cry 4 lại là một bước lùi rất lớn, thậm chí ngay tại mảnh đất khai sinh ra dòng game là Nhật Bản. Cụ thể, theo thống kê của công ty đánh giá doanh thu nổi tiếng nhất đất nước Mặt trời mọc – Media Create, thì số lượng bản bán ra của DmC: Devil May Cry tại đây, tính tới thời điểm thực hiện bài viết là 110.429 bản trên PS3 và chỉ khoảng 6.000 bản trên Xbox360. Nếu so sánh với Devil May Cry 4 cùng thời điểm thì sẽ là 205.390 bản trên PS3 và 40.023 trên Xbox360, chúng ta có thể thấy sự chênh lệch vô cùng lớn.
 
Vậy tại sao một tựa game vào hàng chất lượng khá lại ế ẩm về mặt doanh thu đến vậy? Nhiều người có thể đưa ra lý do rằng sản phẩm DmC: Devil May Cry hiện nay đã làm mất đi số lượng fan hâm mộ trung thành, dẫn tới doanh thu bán ra giảm sút. Nhưng thực tế, chính thống kê của Media Create đã chỉ ra điều ngược lại.
 
Doanh thu DmC kém xa DMC 4, có phải do anti-fan? 2
Thống kê của Media Create chỉ ra việc DmC: Devil May Cry đang rất ế ẩm tại thị trường Nhật Bản.
 
Media Create chỉ ra rằng chính việc phần đông game thủ casual, những game thủ không gắn bó lâu với các sản phẩm Devil May Cry trước đây, vì một lý do nào đó mà đã không mua game, mới là nguyên nhân cho việc giảm sút trong doanh thu của DmC: Devil May Cry . Bằng chứng chính là thông kê lượng game đặt trước của DmC - chỉ số luôn phản ánh gần đúng số lượng người hâm mộ lâu năm của một series.
 
Khá ngạc nhiên khi số bản game đặt trước của DmC: Devil May Cry Devil May Cry 4 theo như Media Create là gần như ngang bằng nhau, cho thấy lượng người hâm mộ lâu năm không hề suy giảm và vẫn đặt niềm tin vào dòng game. Nhưng tổng số doanh thu vẫn còn phải bao gồm cả số lượng mua sau ngày phát hành - chỉ số phụ thuộc hầu hết vào bộ phận game thủ còn lại, nên kết quả là dù có lượng đặt trước không giảm nhưng DmC: Devil May Cry vẫn phải chịu cảnh kém cạnh Devil May Cry 4 và khá bết bát tại Nhật Bản.
 
Doanh thu DmC kém xa DMC 4, có phải do anti-fan? 3
Mặc dù có số lượng đặt trước khá ngang bằng nhưng DmC: Devil May Cry tổng doanh thu cùng thời điểm
vẫn kém xa đàn anh.
 
Trong khi ế ẩm tại mảnh đất khai sinh mình là vậy thì ở thị trường Châu Âu, DmC: Devil May Cry mặc dù bước đầu không có tín hiệu khả quan nhưng hiện nay đã cho thấy doanh thu đang tăng dần theo thời gian. Sự chênh lệch doanh số bán ra này cũng có thể được giải thích bởi lý do khác biệt văn hóa. Trong khi các phiên bản Devil May Cry trước đây đều mang phong cách đậm chất Nhật Bản, thì Ninja Theory lại là hãng game đến từ Cambridge, Anh Quốc mang màu sắc phá cách của phương Tây – điều có thể là nguyên nhân khiến DmC: Devil May Cry bước lùi tại chính quê hương của mình.
 
Doanh thu DmC kém xa DMC 4, có phải do anti-fan? 4
Enslaved: Odyssey to the West cũng là một sản phẩm mang phong cách khá lạ lùng của Ninja Theory. 
 
Tuy vấp phải sự thiếu tích cực ở mặt doanh thu như vậy nhưng nó cũng thể hiện cách nhìn đổi mới và cởi mở hơn với thế giới bên ngoài của những hãng game Nhật Bản, như việc Square Enix mua lại các studio phương Tây trước đây hay việc Capcom trao DmC: Devil May Cry cho Ninja Theory bây giờ. Những bước đầu tiếp cận với thế giới bên ngoài này có thể còn khó khăn, nhưng biết đâu khi chấp nhận thử thách sẽ lại gặt hái được thành công hơn nữa.