Diablo III patch 1.0.4: Gãi đúng chỗ ngứa!

Cmaster  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 13/08/2012 0:00 AM

1.0.4 là patch có nhiều thay đổi hợp lý nhất đến hiện tại.

Nếu phải chọn ra tựa game hấp dẫn nhất cũng như hot nhất trong nửa đầu năm 2012 thì có lẽ không có cái tên nào có thể cạnh tranh được với Diablo III của Blizzard. Vị thế số một của Diablo III không chỉ được thể hiện ở gameplay cùng cốt truyện vốn đã quá nổi tiếng và cuốn hút kế thừa từ hai phiên bản trước mà còn nằm ở sự tận tâm mà nhà phát triển Blizzard đã đặt vào đứa con cưng với những bản patch và cập nhật được cung cấp thường xuyên để phục vụ cho các fan hâm mộ cuồng nhiệt.
 
diablo-iii-patch-104-gai-dung-cho-ngua
 
Không lâu sau khi bản patch 1.0.3 được tung ra, Blizzard lại đang rục rịch để mang đến cho Diablo III bản patch 1.0.4 cùng những thay đổi về lớp nhân vật, công thức tính các thông số kĩ thuật, tỉ lệ rơi đồ và nhiều chi tiết quan trọng trong kết thúc cuối cùng của game. Ngày hôm nay, trên blog của mình, Blizzard đã giới thiệu sơ qua những thay đổi cơ bản và đáng quan tâm nhất của bản patch sắp tới này.
 
Theo đó, điều đầu tiên mà Blizzard sẽ thực hiện ở 1.0.4 là việc xóa bỏ cơ chế chia đều Magic Find và Gold Find trong multiplayer. Nhờ đó, người chơi sẽ không còn phải lo lắng về việc những nhân vật không trang bị Magic/Gold Find sẽ kéo tụt mình xuống. Ý đồ ban đầu khi thiết kế của nhóm phát triển là loại bỏ tình trạng người chơi dắt theo một nhân vật không hề có khả năng chiến đấu nhưng max Magic/Gold Find nhằm kiếm đồ khủng một cách dễ dàng hơn như ở Diablo II. Tuy nhiên Blizzard đã nhận thấy cơ chế này có phần "chữa lợn lành thành lợn què" khi hiệu quả mang lại thì ít mà vô tình khiến người chơi tránh xa chế độ co-op thì nhiều.
 
diablo-iii-patch-104-gai-dung-cho-ngua
Chia đều Magic/Gold Find tạo cảm giác "ngại" co-op cho người chơi.
 
Cùng với thay đổi đã được thực hiện ở 1.0.3, bản patch lần này sẽ tiếp tục hạ hệ số nhân máu của quái vật ứng với mỗi người chơi tham gia thêm. Hệ số này sẽ dừng ở mức không đổi 75% dành cho mọi độ khó thay vì chia theo thang tăng dần 75/85/95/110% như trước. Thay đổi này chủ yếu nhằm vào mục đích gia tăng tính hiệu quả trong farm khi chơi co-op, hoạt động mà ở hiện tại, solo vẫn là hình thức hiệu quả nhất.
 
Dù vậy, những con quái vật thuộc loại Champion hay Rare vẫn là một trở ngại rất lớn và gây ức chế đối với không ít người chơi bởi độ khó hơn hẳn quái vật bình thường. Trong khi những con quái thông thường tương đối yếu thì các Champion hay Rare lại cực kì khó nhằn và ngốn không ít thời gian cũng như sức lực của người chơi. Nhận thức được sự bất hợp lý này, trong 1.0.4, Blizzard dự định sẽ thu hẹp khoảng cách về sức mạnh giữa những quái vật thông thường và những pack này.
 
diablo-iii-patch-104-gai-dung-cho-ngua
 
Cụ thể hơn, phiên bản 1.0.4 không những sẽ làm tăng máu cho quái thường lên khoảng từ 5 đến 10% ở Inferno mà còn tăng luôn cả xác suất rơi ra các món magic và rare gấp tận 4 lần. Ngược lại, lượng HP của các Champion và Rare pack sẽ bị hạ thấp xuống khá nhiều từ 10-25% và còn yếu thêm nữa khi bị giảm một vài các thông số khác có liên quan.
 
Nhưng chưa dừng lại ở đó, Blizzard dường như vẫn còn những nỗi băn khoăn khác. Nó nằm ở các năng lực đặc biệt mà những con quái Champions và Rares sở hữu như Fire Chains hoặc Shieldings có thể vẫn sẽ khiến chúng trở nên quá mạnh so với phần còn lại hay sự xuất hiện một số con quái vật thường bị "đột biến" như Skull Cleavers sẽ phá vỡ sự cân bằng trong cán cân sức mạnh của trò chơi. Những lo lắng mới này sẽ lại được giải quyết bằng phương pháp cũ mà Blizzard đã chọn là làm giảm đi sức sát thương và khả năng ra đòn chính xác trong những đòn đánh của các con quái vật đặc biệt để chênh lệch về độ khó giữa chúng và lũ quái quái thông thường được thu hẹp lại gần thêm.
 
Để đánh giá một thứ vũ khí có tốt hay không, thông số quan trọng nhất mà người chơi thường quan tâm đó là damage. Điều trớ trêu là mặc dù lượng vũ khí mà người chơi có thể đánh rơi ra là rất lớn, nhưng 90% trong số đó bạn chưa cần nhặt lên đã biết là... rác. Sẽ thật là phí phạm nếu đống vũ khí rơi đầy trên mặt đất bị bỏ rơi bởi người chơi cho dù họ chưa hề xem qua một thứ nào trong số chúng. Bản patch 1.0.4 có tham vọng sẽ dành cho tất cả các vũ khí một cơ hội để tỏa sáng trong tay người chơi bằng cách cân bằng chỉ số sát thương gốc của các vũ khí ở level 61 và 62 cho tới 63.
 
diablo-iii-patch-104-gai-dung-cho-ngua
Đa số vũ khí dưới lv 63 đều khá vô dụng.
 
Với đặc trưng chủ yếu của trò chơi là farm lấy điểm kinh nghiệm và đồ xịn, tốc độ đánh và tiêu diệt kẻ địch là yếu tố tối quan trọng đối với sự thành công của mỗi người chơi. Không may cho họ là cơ chế Enrage Timers cùng với hồi đầy máu mà Blizzard đã sáng tạo dành tặng cho những con quái Champion và Rare đã trở thành một trở ngại vô cùng lớn trên bước đường chinh chiến vốn dĩ bằng phẳng và suôn sẻ. Hiệu quả của việc farm giảm sút cùng với thời gian sẽ phải tiêu tốn khá nhiều khiến cho mỗi lần đụng độ với những con quái vật này trở thành một điều cực kì khó chịu đối với dân cày Diablo.
 
Enrage Timer.
 
Vốn được tạo ra để thử thách sức bền ý chí của người chơi, cơ chế Enrage Timer đốt máu của nhân vật liên tục rất nhanh để đẩy người chơi vào thế phải chạy đua với thời gian tiêu diệt quái vật. Chắc chắn bạn đã gặp tình trạng khi Elites/Champions Pack chỉ còn 1, 2 hit là chết thì Enrager Timer xuất hiện cứu chúng một cách... ngoạn mục. Blizzard đã lắng nghe phản ứng tiêu cực này từ phía cộng đồng và đã quyết định sẽ bỏ cơ chế này trong bản patch 1.0.4 như một cách để đưa game trở lại với nhịp độ cùng triết lý vốn có.
 
Tuy nhiên, Enrage Timer sẽ không bị xóa sổ hoàn toàn mà nó vẫn tồn tại cùng những con boss đầy sức mạnh. Đó là thời điểm thích hợp để đẩy sự căng thẳng cùng những thử thách khắc nghiệt lên cao dành cho người chơi hơn là gây khó cho họ trong hoạt động chủ yếu hàng ngày đó là farm.
 
Blizzard đã làm hết sức mình để làm việc farm được hiệu quả hơn, cuộc hành trình trở nên trơn tru, dễ thở hơn như một cách giúp cho số đông người chơi có được những trải nghiệm vui vẻ nhưng không phải vì thế mà những hình phạt cho mỗi lần mất mạng lại bị xem nhẹ. Vì thế mà bản patch 1.0.3 đã tăng thêm chi phí bỏ ra cho sửa đồ để người chơi thấy được tầm quan trọng đặc biệt của việc giữ mạng.
 
Farm một cách hiệu quả không chỉ dừng lại ở tốc độ đánh của bạn nhanh ra sao mà còn nằm ở cách bạn chiến đấu để sống sót và tồn tại như thế nào. Bản patch 1.0.4 vẫn tiếp tục kế thừa triết lý ấy nhưng đã có sự điều chỉnh nhẹ trong chi phí sửa chữa đồ sau mỗi lần bị chết. Vì mức phí cũ bị tăng hơi quá tay nên sẽ được giảm xuống còn 25% với các item cao cấp để tạo ra sự cân bằng.
 
diablo-iii-patch-104-gai-dung-cho-ngua
Giá sửa chữa các item cao cấp rất đắt kể từ patch 1.0.3
 
Cuối cùng, Blizzard còn hứa hẹn sẽ mang đến nhiều nâng cấp dành cho các vật dụng Legendary và các lớp skill trong những blog tới đây. Và cho đến lúc đó, các fan hâm mộ của tựa game đình đám Diablo III sẽ lại có dịp hài lòng ra mặt với những điều chỉnh kịp thời và "gãi đúng chỗ ngứa" của nhà phát triển biết lắng nghe Blizzard.