Diablo III - Làm gì khi max level?

Maestro  | 08/05/2011 02:00 PM

Với tính cân bằng được đẩy mạnh cùng với sự hỗ trợ của hệ thống BattleNet 2.0, người chơi sẽ không sợ hết việc để làm trong Diablo III.

Câu hỏi này là trọng tâm trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây của ông Jay Wilson - thiết kể trưởng của dự án Diablo III. Theo như những thông tin mà nhà sản xuất đã từng công bố trước đây, người chơi sẽ còn rất nhiều thứ để khám phá ngay cả khi họ đã chạm đến ngưỡng level cao nhất. Tuy nhiên, trước hết bạn nên hiểu vì sao nhà sản xuất cần phải làm như vậy.


Theo một giải thích trước đây, Blizzard nói rằng việc hạ thấp mức level cao nhất để khiến những bước tiến của người chơi trở nên rõ rệt hơn. Yếu tố này cũng đồng thời ảnh hưởng đến tính cân bằng trong game. Tuy nhiên, nếu họ hạ thấp mức level thì cũng chính là xác định cần phải nghĩ thêm cách để game thủ giải trí sau khi đã hoàn tất mục tiêu ban đầu này.

Trong Diablo II, nhiều người chơi lạm dụng việc săn đi săn lại một con trùm mà mình có thể kham nổi để lên level. Đây là một trong những điều mà nhà sản xuất không muốn chút nào. Thế nên hệ thống level mới trước hết sẽ giảm bớt mặt tiêu cực này và tạo điều kiện để nhà sản xuất phát triển nội dung theo nhiều hướng phong phú hơn.


Một số người chơi đặt câu hỏi về việc liệu nhà sản xuất có định bổ sung thêm một class nào mới vào game trong một bản mở rộng sau này của game hay không. Ông Jay Wilson cho biết ở thời điểm này thì Blizzard chưa thể nói trước việc đó. Trước đây, họ đã bí mật quyết định sẽ đưa những lớp nhân vật nào vào game từ trước khi dự án Diablo III bắt đầu được tiến hành.

Việc này liên quan nhiều đến việc đảm bảo tính độc nhất vô nhị giữa lối chơi của các lớp nhân vật. Có thể nhà sản xuất sẽ đáp ứng yêu cầu này. Tuy nhiên, điều đó cần được quyết định bởi đội ngũ phát triển khi họ cân nhắc về phản ứng của game thủ khi Diablo III ra mắt. Nếu việc đó là cần thiết thì chắc Blizzard sẽ làm. Còn lại, các lớp nhân vật khác vẫn xuất hiện trong thế giới của Diablo III với nhiều vai trò khác nhau. Thế nên, nhà sản xuất không cảm thấy chúng giống như đang bị bỏ quên.


Diablo III sẽ không sử dụng hình thức gắn một món đồ với chỉ một người chơi suốt đời như trong World of WarCraft. Thực sự thì “chiêu” này là một trong những cách để Blizzard quản lý nền kinh tế và hệ thống giao thương trong game. Khi một người chơi hay một nhóm người chơi nhặt được các món đồ nào đó thì họ có thể tự do trao đổi nó với tất cả các người chơi khác.

Hệ thống Legendary Item không thực sự là một thứ thay thế cho các Unique Item trong Diablo II. Nhà sản xuất thú nhận ban đầu họ sử dụng cái tên này là bởi vì nó nghe “ngầu” hơn. Thế nhưng các Legendary Item còn có nhiều chức năng khác và chúng ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách chơi của game thủ. Giả dụ, bạn muốn tạo ra một nhân vật kiểu Berserker Barbarian thì sẽ có một món vũ khí Legendary thích hợp cho đúng lối chơi này.


Còn lại, các món vũ khí mạnh nhất sẽ không phải là thứ mà người chơi có thể rèn được. Đây là một trong các yếu tố cần cân bằng bởi nếu những vật dụng mạnh nhất chỉ có thể được làm ra bởi cách này thì ai cũng sẽ làm điều đó. Nhà sản xuất muốn điều chỉnh để ở cuối game, trên người mỗi nhân vật đã max level sẽ có một tỉ lệ đồng đều giữa các vũ khí tự craft, các Legendary Item và một vài món đồ dạng Rare.

Người chơi có thể tìm được công thức chế tạo các bộ giáp cấp cao và rèn từng món một trong đó cho đến khi có được full set. Cách làm này sẽ giúp người chơi có thể tập trung đầu tư vào trang bị cần thiết trước khi level của họ vượt mức những bộ trang bị này. Nguyên liệu để làm ra các set đồ sẽ là các thành phần “ve chai” bạn kiếm được trong game.


Hiện tại, nhà sản xuất vẫn chưa quyết định có đưa ra một mức giới hạn level để người chơi có thể tham gia vào Arena hay không. Tuy nhiên, có khả năng rất cao là họ sẽ phải làm như vậy bởi điều này liên quan đến yếu tố cân bằng. Một người chơi ở level 36 chắc chắn sẽ không thể chịu nổi sức mạnh của một người đã max level. Nếu chỉ để các game thủ ở level 80 tham gia vào Arena thì chính Blizzard lại đang giới hạn tiềm năng của nó.

Mặc dù vậy, họ có thể sử dụng tính năng match making của BattleNet 2.0 để đưa những người chơi cùng cấp độ vào trong một trận thư hùng. Các chi tiết như bảng tổng sắp, giải đấu định kỳ là thứ mà nhà sản xuất sẽ làm nếu như các game thủ muốn. Mặc dù họ không có chủ đích muốn biến Diablo III thành một môn eSports nhưng ý tưởng đó lại nhận được sự hưởng ứng từ đội ngũ phát triển.


Rõ ràng là khi làm ra Diablo, họ đã thiết kế ra các lớp nhân vật với sức tấn công kinh hoàng. Sức mạnh của họ có thể gọi là thứ không công bằng nhất trong thế giới của Diablo. Tuy nhiên, sẽ thật thú vị khi một người chơi lại có thể tạo ra một nhân vật đủ sức khắc chế sự imba của các lớp nhân vật có sẵn. Có thể công sức của các game thủ sẽ giúp nhà sản xuất nhận ra tiềm năng còn chưa ló dạng nào đó trong sản phẩm của họ.

Nói thêm về BattleNet 2.0 dành cho Diablo III, ông Jay Wilson cho biết đó hầu hết là những tính năng mà người chơi đã biết ở StarCraft II. Tuy nhiên, vì Diablo III có nhiều yếu tố đặc thù khác với trò chơi chiến thuật kia nên nhà sản xuất cũng cần phải thay đổi BattleNet 2.0 đi đôi chút để đáp ứng những chi tiết như cho phép người chơi mời bạn của mình tham gia vào một nhiệm vụ ở bất kỳ thời điểm nào. Diablo III cũng sẽ có các Achievement.

Những thông tin mới nhất về Diablo III sẽ còn được tiếp tục cập nhật.
 
(Tổng hợp)