Hơn 16 năm tồn tại, những gì mà Blizzard mang lại là cả một câu chuyện dài về cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội tìm hiểu và nắm rõ về những tình tiết ẩn chứa trong bộ "tiểu sử" đồ sộ ấy. Trong loạt bài viết này, chúng ta sẽ cùng ôn lại nội dung của 2 phiên bản trước cũng như những gì mà Blizzard hứa hẹn sẽ mang tới trong phiên bản tới.
Bộ ba Great Evils: Diablo, Mephisto và Baal.
Mọi chuyện bắt đầu vào năm 964, khi mà hai chúa quỷ Azmodan và Belial đứng lên khai chiến với bộ ba Great Evils vô cùng quen thuộc của chúng ta: Diablo, Mephisto và Baal. Với thành công của cuộc soán ngôi, bộ ba anh em chúa quỷ bị đẩy khỏi vùng đất Burning Hells của loài quỷ dữ và phải lưu lạc tới Sanctuary, thánh địa của loài người.
Sự có mặt của 3 chúa quỷ tàn bạo tại thế giới của con người chắc chắn không phải điềm lành. Nhận thấy mối nguy hiểm tiềm tàng của sự việc, thủ lãnh thiên thần Tyrael quyết định tập hợp các vị anh hùng nơi trần thế để tạo nên một tổ chức mang tên Horadrim. Horadim được tổng lãnh thiên thần ban tặng cho những viên đá Soulstones với lời dặn bằng mọi cách phải truy lùng và giam giữ linh hồn Diablo, Mephisto và Baal vào đó.
Thủ lĩnh thiên thần Tyrael.
Năm 1009, Mephisto bị bắt giữ ở một khu rừng của Kehjistan và bị giam cầm bên dưới ngôi đền cổ Zakarum (địa danh được biết đến với cái tên Kurast ở bản
Diablo II). Không lâu sau Baal cũng bị thủ lãnh của nhóm Horadrim phát hiện tại một sa mạc gần Lut Gholein. Người anh hùng đã phải hy sinh thân mình để giam giữ chúa quỷ Baal trong viên Soulstone thứ 2.
Lord of Hatred Mephisto.
Tuy nhiên, các sự kiện trong
Diablo I chỉ thực sự bắt đầu kể từ năm 1019 khi Diablo bị một nhóm tu sỹ Horadrim, bắt và giam giữ trong viên Soulstone cuối cùng. Viên đá sau đó được chôn sâu dưới lòng đất. Tại chính mảnh đất ấy, một tu viện đã được xây dựng ngay phía trên cùng với nó là hệ thống hầm ngầm vô cùng phức tạp. Nhiều thập kỷ trôi qua, tu viện đã bị bỏ hoang cùng với sự tan rã của nhóm Horadrim.
Những tưởng câu chuyện rồi đây sẽ bị lãng quên và vùi sâu mãi mãi dưới lòng đất của tu viện cổ, nhưng hóa ra những ngày tháng yên bình của loài người chẳng còn được là bao. Năm 1258, một vị lãnh chúa ở phía Tây với cái tên Leoric, bỗng dưng xuất hiện và tự phong vương cho mình.
Ông ta cho tu sửa lại tu viện Horadric trở thành nhà thờ Zakarum. Nhà thờ mới được đặt dưới quyền tiếp quản của tổng giám mục Lazarus. Nhiều sự kiện sau đó đã xảy ra và kết quả cuối cùng là vị tổng giám mục đã bí mật thả tự do cho Diablo. Được giải thoát sau hơn 200 năm giam giữ, điều đầu tiên Diablo làm là sử dụng quyền năng bóng tối của mình để ám ảnh và kiểm soát hoàn toàn tâm trí nhà vua.
Skeleton King - Leoric.
Dưới sự điểu khiển của chúa quỷ, nhà vua bắt đầu tống giam hoặc hành hình bất cứ kẻ nào dám nghi ngờ quyền lực của ông ta. Đỉnh điểm của câu chuyện là cuộc chiến nổ ra với vương quốc Westmarch láng giềng.
Tuy nhiên, chưa dừng lại tại đó, Diablo còn lập ra một âm mưu thâm hiểm hơn: bắt cóc hoàng tử của vương quốc, nhập hồn vào anh ta và định dùng đó làm bàn đạp hòng chiếm đoạt hoàn toàn cơ thể của nhà vua.
Thủ lĩnh quân đội của Leoric, Lachdanan, sau khi trở về từ cuộc chiến với xứ sở Westmarch, đã phát hiện ra sự bất thường của nhà vua và quyết định hạ bệ ông ta. Kết quả là vị tướng này bị tên Skeleton King, cũng chính là Leoric sau khi hồi sinh, hạ gục và yểm bùa.
The DarkWanderer
Chính lúc này, vị anh hùng trong
Diablo I của chúng ta xuất hiện. Bằng việc hoàn thành các nhiệm vụ, người chơi sẽ tiêu diệt tên Tổng giám mục Lazarus rồi sau đó là Skeleton King. Cuối cùng, sau khi hạ gục Diablo, người anh hùng quyết định đưa linh hồn của hắn vào cơ thể của chính mình...
Tuy nhiên, điều mà anh ta không ngờ tới là sức mạnh của Diablo quá lớn, người anh hùng nhanh chóng bị ảnh hưởng bởi quyền năng quỷ dữ và trở thành “Dark Wanderer”. Tới đây,
Diablo I khép lại mang theo nhiều nghi vấn về những dự định đen tối mới của chúa quỷ.