Diablo III một cái tên đã khá quen thuộc nhưng cũng còn quá xa lạ với cộng đồng người chơi. Được công bố chính thức kể từ giữa năm 2008, tính đến nay quá trình “hâm nóng” sản phẩm của Blizzard đã kéo dài hơn 3 năm, và có lẽ cũng chưa nhà sản xuất game nào “cò cưa” lâu được như họ.
Sau nhiều lần “nâng lên hạ xuống”, nhiều giai đoạn "chìm lắng" rồi ngay lập tức được cha đẻ của mình vớt lên với những tiêu đề giật gân, nóng hổi kiểu như “Diablo III sẽ ra mắt trong năm nay”, “Blizzard công bố những hình ảnh đầu tiên về Diablo III”, “Diablo III có thể xuất hiện trên hệ console”..v..v.. Nhưng cuối cùng thì tựa game này vẫn chưa thể đến được tay người hâm mộ.
Diablo III - Trailer.
Trong một buổi phỏng vấn gần đây, ông Bob Pardo – giám đốc sản xuất của Diablo III, đã lại ra mặt một lần nữa để "tiếp lửa" cho đứa con cưng của mình. Nhưng lần "tiếp lửa" này chưa chắc đã là tin vui với tất cả mọi người. Theo thông tin tiết lộ, nếu người chơi muốn thưởng thức tựa game RPG hấp dẫn này họ chắc chắn sẽ phải mua một tài khoản Battle.net và chơi online.
Để giải thích cho điều nay, ông Pardo cho biết: “Trong cả 2 tựa game Diablo và Diablo II trước đây, tôi biết tôn chỉ của phần lớn người chơi đều là 'tôi sẽ cày nhân vật của mình offline, tránh xa những phiền toái rắc rối trên Battle.net. Khi nhân vật khỏe rồi thì lên chơi online cũng chưa muộn'. Tuy nhiên, một vấn đề này sinh đó là chúng ta không thể biết rằng bọn họ có dùng những phần mềm thứ ba để can thiệp hay không...".
"... Và để tránh gian lận, chúng tôi đã phải reset nhân vật của người chơi nếu họ muốn đưa nhân vật đó lên chơi online, mà điều này kể ra cũng khá bất cập”.
Vậy việc đưa Diablo III lên nền online có khiến nó trở thành một game MMO? Không hẳn như vậy, dù có chơi online 100% thời gian cũng không đồng nghĩa với việc bạn mất đi cái quyền tự quyết định muốn chơi đơn hay chơi multi-player.
Ông Pardo tiếp tục giải thích: “Nhân vật của bạn sẽ phải online trên Battle.net mọi lúc. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chơi solo giống như trong Diablo II, chỉ có điều khác là phải chơi trên server của Blizzard. Nhân vật của bạn có thể nhảy vào multi-player để mua bán, trao đổi bất kỳ lúc nào bạn muốn”.
Một đặc điểm đáng chú ý nữa đó là nếu như bị disconect, người chơi sẽ bị văng ra ngoài màn hình login, bạn sẽ không thể chơi được tí gì cho đến khi internet ổn định trở lại. Điều này khác hẳn với Starcraft II khi mà người chơi vẫn có thể hoàn thành campaign ở trạng thái offline, tức là kể cả khi đường truyền internet gặp trục trặc.
Đáp lại động thái này từ Blizzard, cộng đồng game thủ đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Một mặt họ lo ngại về đường truyền internet khó có thể đảm bảo chơi Diablo III được “ngon lành”, một số khác cho rằng Blizzard làm như vậy chỉ là để làm giàu cho bản thân.
Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người đồng tình với nhà sản xuất, vì theo họ hành đồng này sẽ xóa bỏ được những bản mod, hack từng lộng hành một thời trong Diablo II.
Dù bạn đứng về phía nào đi nữa thì nhà sản xuất cũng đã đưa ra quyết định. Do đó, có lẽ chúng ta chỉ nên nhìn về phía tích cực. Blizzard cho ra lò World of Warcraft, một tựa game MMORPG, đã gần một thập kỷ nay mà vẫn sống khỏe? Gần đây họ lại cho ra tiếp Starcraft II và cũng bắt buộc phải mua tài khoản Battle.net, vậy mà vẫn thu hút một lượng người chơi khổng lồ?
Hãy cứ tin rằng Diablo III vẫn sẽ là một siêu phẩm đáng để mong chờ, dù cho giữa bạn và siêu phẩm này giờ đây đã xuất hiện thêm rào cản nho nhỏ về mặt "kinh tế"!