Demo Dragon Age 2 và những lời chỉ trích

Chíp Ly  | 04/03/2011 10:02 AM

Thay vì tiếp tục theo đuổi lối chơi của thể loại RPG cổ điển thì phần 2 của loạt game này lại ngày càng casual. Đó là thứ khiến nhiều game thủ thất vọng.

Ra đời năm 2009, Dragon Age: Origins đã được nhiều game thủ đón nhận nồng nhiệt, nhờ cốt truyện xuất sắc, những nhân vật đáng nhớ và hệ thống chiến đấu kết hợp chiến thuật. Tựa game đó cho game thủ cơ hội được thưởng thức phong cách của thể loại game nhập vai cổ điển, và nếu Dragon Age 2 được làm với công thức tương tự, nhiều game thủ sẽ vẫn đón nhận game.
 
 
Nhưng với một tựa game có nhiều thay đổi như Dragon Age 2, khi nhiều yếu tố được đơn giản hóa đi để gần gũi với đại đa số game thủ hơn, thì nhiều người còn “phát khùng” với quyết định này của BioWare.
 
Sự chỉ trích đầu tiên nhắm tới demo Dragon Age 2 đó chính là giao diện quá tệ hại của game. Nếu như bản đầu, HUD được thiết kế hài hòa với thế giới của game nhờ phông nền hình giấy và gỗ, thì trong Dragon Age 2, mọi thứ nhìn đơn giản tới mức nghiệp dư, với những hộp menu màu đen và đỏ vuông vắn. 


Chưa kể đến hệ thống menu rối rắm, lằng nhằng, bắt người chơi phải mở từng nhánh của menu ra để tìm lựa chọn cho mình. Chỉ dùng menu để đọc Codex không thôi cũng đã khiến nhiều game thủ bực mình vì sự rườm rà và thiết kế thiếu chuyên nghiệp của menu.
 
Chỉ trích thứ hai nhắm vào hệ thống chiến đấu của game, vốn được hứa hẹn sẽ tập trung cho tính hành động ngay từ khi Dragon Age 2 được công bố. Thông tin này đã khiến không ít tay RPG hardcore cảm thấy thất vọng, và họ vẫn giữ nguyên quan điểm như vậy sau khi chơi xong bản demo của Dragon Age 2. Hệ thống chiến đấu không còn chất chiến thuật như phiên bản đầu nữa, mà chơi như một tựa game hack-n-slash thông thường.
 
 
Nếu như Dragon Age: Origins (trên bản PC) cho phép người chơi linh động trong góc nhìn nhân vật, từ nhìn sau lưng cho tới nhìn từ trên cao xuống, thì với những ai quen với góc nhìn ấy sẽ cảm thấy Dragon Age 2 có góc nhìn rất hẹp, không bao quát bằng Origins. Điểm trừ này khiến người chơi khó quan sát được tình hình 2 người đồng đội của mình. Thêm vào đó, hệ thống lời thoại bị đơn giản hóa như đề cập trong các bài viết trước cũng là đối tượng để than vãn của nhiều fan Dragon Age: Origins.
 
Mặt đồ họa của Dragon Age 2 cũng là đối tượng để nhiều người “soi mói”. Với bản PC, Dragon Age 2 được ưu tiên với những công nghệ đồ họa tiên tiến như DirectX11, nhưng game không truyền tải được không khí của thế giới và các màn chơi tới người chơi do thiếu những nét nổi bật trong thiết kế đồ họa.
 
 
Nếu bạn là game thủ console, đồ họa của Dragon Age 2 chắc chắn sẽ không thể bì được với bản Dragon Age 2 trên PC, đó là lẽ hiển nhiên và thường thấy. Có ý kiến cho rằng, nếu so sánh demo giữa bản PS3 và Xbox 360, đồ họa của bản Xbox 360 không được chất lượng như bản PS3. 

Nhưng một điều chắc chắn, nếu bạn chơi trên màn hình TV SDTV thay vì HDTV, bạn sẽ không thể đọc nổi chữ trên TV. Mass Effect 2 cũng đã bị chỉ trích tương tự, nhưng với Dragon Age 2, có vẻ như BioWare quyết tâm bắt mọi game thủ PS3 và Xbox 360 phải dẹp chiếc SDTV và thay bằng HDTV để thưởng thức game.
 
 
Chỉ mới ra bản demo mà Dragon Age 2 đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều, và bài viết hi vọng phần nào liệt kê ra những chỉ trích thường có về demo Dragon Age 2. Chúng ta cũng không thể hi vọng rằng BioWare sẽ lắng nghe ý kiến và thay đổi toàn bộ hệ thống game cho giống phần đầu, vì chỉ 5 ngày nữa thôi là Dragon Age 2 sẽ chính thức phát hành. Dù rằng Dragon Age 2 có thể không sánh được so với Dragon Age: Origins, nhưng với một hãng game lớn như BioWare, hãy yên tâm rằng khái niệm “game tệ” không có trong lịch sử của họ.