Hãy cùng đến với Deadlight, một sản phẩm rất độc đáo trong thế giới game zombie.
Deadlight Phát triển: Tequila Works Hệ máy: Xbox360 Ngày phát hành: 1/8/2012 Ưu: Gameplay cuốn hút, phong cách đồ họa độc đáo. Nhược: cốt truyện mờ nhạt. |
Deadlight là một tựa game thuộc thể loại kinh dị/phiêu lưu theo phong cách side scrolling. Lấy cốt truyện xoay quanh một đề tài đã quá quen thuộc với thế giới game – zombie, sản phẩm này được phát triển bởi hãng game có tuổi đời con non trẻ - Tequila Works, khi mới được thành lập vào năm 2009 bởi một số cựu nhân viên của Blizzard Entertainment, MercurySteam Entertainment, Pyro Studios, Sony Computer Entertainment Europe và Weta Digital. Trong đó, Deadlight chính là sản phẩm đầu tay của họ và vừa được phát hành thông qua hệ thống Xbox Live Arcade vào ngày mùng 1 tháng 8 vừa qua bởi Microsoft Studios.
Deadlight Trailer.
Zombie – đề tài đã quá đỗi quen thuộc với bất cứ Fan của thể loại game kinh dị nào, từ Resident Evil, House of The Dead, Left 4 Dead tới gần đây nhất là The Walking Dead, làm cho thể loại này đang ngày càng đi vào ngõ cụt khi không có bước tiến đáng kể nào. Nhưng cứ mỗi khi chúng ta nghĩ rằng mình đã thấy hồi kết của các tựa game zombie, thì chúng lại sản sinh là một thế hệ mới, thổi làn gió vào chủ đề đã trở nên già cỗi hàng chục năm nay. Và làm hồi sinh lại zombie trong tháng 8 bão game này, không ai khác chính là Deadlight.
Thế giới nghiệt ngã trong Deadlight, một điểm tương đồng với The Walking Dead.
Khi thưởng thức Deadlight, bạn có thể nhận thấy tựa game này là sự kết hợp của một nền đồ họa 2.5D ấn tượng của Shadow Complex, hệ thống giải đố của Limbo, một không khí đầy tăm tối và ngột ngạt của The Walking Dead. Trong đó, Deadlight cho bạn cơ hội đương đầu với loài Zombie khát máu theo những cách độc đáo và rất riêng của mình.
Cốt truyện của Deadlight là một điểm trừ lớn nhất xuyên suốt chiều dài tựa game. Trong đó, bạn sẽ vào vai nhân vật Randall Wayne, trên con đường tìm lại gia đình thất lạc của mình sau khi thảm họa Zombie bùng phát ở thành phố Seattle. Người chơi sẽ thông qua một số những hồi ức của nhân vật chính, các trường đoạn độc thoại cũng như cutscene theo lối truyện tranh, để có thể cố gắng bám sát một cốt truyện mờ nhạt của game. Nhưng đây có thể là một điều dễ chấp nhận, khi Deadlight là một sản phẩm đầu tay, hơn nữa là một tựa game không có nhiều kinh phí để phát triển.
Điểm trừ đầu tiên, và dường như duy nhất của Deadlight – cách dẫn dắt cốt truyện.
Nhưng bỏ lại những định kiến ban đầu về Deadlight, việc rong ruổi trên con những con đường 2.5D của Seattle, nay chỉ còn là tàn dư của một nền văn minh, thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời. Hỗ trợ cực kỳ đắc lực cho điều đó là một phong cách nghệ thuật cùng một nền đồ họa ấn tượng, khiến bất cứ ai cũng có thể ngạc nhiên ngay từ cái nhìn đầu tiên. Màn hình của người chơi, trong hầu hết thời gian đều phủ lên một màu tối, tạo cho Deadlight một khung cảnh ảm đạm, u ám, một điều mà những người hâm mộ tựa game Limbo dễ dàng nhận ra. Từ đó, game sẽ làm bạn luôn phải đặt câu hỏi cho mình rằng, đằng sau cánh cửa khóa trái kia, bên trong một màu đen kịt của bóng tối đó, là cái gì đang chờ đợi mình.
Hầu hết thời gian, Deadlight đều phủ lên mình một màn đen ảm đạm.
Trong Deadlight, người chơi có thể điều khiển Randall thực hiện các động tác cơ bản như chạy, nhảy, bám lấy các gờ tường, hay các điểm nhô ra từ môi trường xung quanh, cũng như đẩy qua lại các vật thể, nhằm hỗ trợ cho việc di chuyển đến khu vực mới hoặc phục vụ cho phần giải đố. Một khả năng thú vị khác của Randall là huýt sáo để thu hút sự chú ý của những con Zombie, và khi bạn đứng ở bờ đối diện, quan sát chúng mắc bẫy và lao như thiêu thân xuống miệng hố, thật sự là một cảm giác thoải mái khó tả.
Nhưng tất cả không chỉ có vậy, Deadlight còn sở hữu những phân cảnh kịch tính khác, từ đoạn Randall cố gắng lê những bước chân nặng nhọc trong bùn lầy của đường cống ngầm, khi các bóng đen đang tới từ từ đằng sau, hay bám trên một sợi dây mỏng manh khi bên dưới là cả một đàn zombie khát máu, hoặc buông mình qua những bức tường khi một tòa nhà đang sụp đổ, tất cả đều đem tới cho người chơi những khoảnh khắc khó quên, mà chưa chắc đã xuất hiện ở các sản phẩm tiền tấn khác.
Deadlight Gameplay.
Hơn nữa, dù là bất cứ ai, thì bạn cũng không thể quên một điều rất đặc biệt và ấn tượng khi có cơ hội trải nghiệm Deadlight, đó là cảnh nền trong game. Điều này ghi điểm ở chỗ, chúng thể hiện một cách sinh động và chân thực cái thế giới đang trên con đường diệt vong của mình, từ các con đường ngoại ô với xác ô tô rải rác bỏ lại, kết quả của những cuộc đào tẩu khỏi đô thị chết không thành, một chiếc xe tải đang cố gắng chạy thoát khỏi đàn xác sống hay những bóng đen khát máu và bỗng lao ra từ phía cảnh nền mỗi khi Randall vô tình đi qua.
Bên cạnh một lối chơi chất lượng, thì hệ thống giải đố của game lại không đem tới nhiều thử thách. Gần như suốt thời gian, bạn sẽ chỉ thực hiện một công việc là kéo, đẩy một đồ vật nào đó để tạo đường đi tiếp theo, hoặc cùng lắm thì gặp một vài trường hợp yêu cầu kỹ năng, óc tư duy cao hơn, nhưng cũng sẽ không làm mất nhiều thời gian của bạn. Mặc dù có một tính thử thách không cao, nhưng hệ thống giải đố lại tạo ra sự liền mạch khi cho phép người chơi không bị cắt đứt cảm xúc của mình giữa chừng chỉ vì đôi chút mất tập trung.
Khung cảnh chết chóc xuyên suốt hành trình của người chơi trong Deadlight.
Trong quá trình trải nghiệm Deadlight, bạn sẽ phải quan sát và lựa vào môi trường xung quanh để tiếp tục hành trình, nhưng đôi khi bạn vẫn sẽ bị dồn vào thế chân tường. Và lúc đó, bạn sẽ phải đánh trả, nhưng dù có thành thạo sử dụng chiếc rìu cứu hỏa trong cận chiến tới đâu đi chăng nữa, thì cũng chỉ cần vài con Zombie xông vào cùng lúc thôi cũng đủ để chóng tiễn bạn về Save Point gần nhất.
Bên cạnh đó, thanh Stamia của Randall cũng là một thứ giữ cho bạn cũng như bản thân Deadlight không sa lầy vào một lối hành động mù quáng. Bạn sẽ thấy rằng, dựa vào môi trường, vượt qua và bỏ lại lũ Zombie đằng sau sẽ thiết thực hơn là cố gắng hạ tất cả chúng cùng một lúc.
Deadlight cũng sẽ mang tới cho bạn một số loại súng ống nhất định, cho phép bạn có thể xử lý một số lượng Zombie cùng lúc bởi cần Analog phải. Nhưng số lượng đạn dược một lần nữa lại là cứu cánh của phong cách kinh dị trong game, khi chúng được cung cấp rất hạn chế. Về cuối game, bạn có thể tìm thấy chúng nhiều hơn, nhưng đó chỉ là để tạo điểm nhấn khi bạn đi tới đoạn cuối của cuộc hành trình mà thôi. Tất cả với một mục đích là thể hiện sự nghiệt ngã của một thế giới đang chết dần.
Đạn dược rất khan hiếm trong trò chơi.
Tạo ra một sản phẩm đầu tay có chất lượng là một nhiệm vụ không hề đơn giản, nhưng để tạo ra một tựa game xoay quanh zombie ở thời đại đầy rẫy những cái tên cùng thể loại còn là một điều khó khăn hơn nữa. Nhưng Tequila Works đã làm được cái điều dường như không thể này khi kết hợp vào đứa con của mình một lối chơi độc đáo, khác xa những sản phẩm 2.5D thường thấy. Mặc dù lối dẫn dắt cốt truyện còn chưa được đầu tư thỏa đáng, nhưng nó cũng không thể xóa nhòa những gì mà Deadlight đã làm được, đặt cho cộng đồng game thế giới niềm tin vào một hậu bản tiếp theo, kế thừa và phát triển hơn nữa thành công của Deadlight.