DoA 5 thực sự Không có gì thay đổi nhiều trong gameplay so với người tiền nhiệm.
Dead or Alive 5 Phát triển: Team Ninja Phát hành: Tecmo Koei Thể loại: Đối kháng Ngày phát hành: 25/9/2012 Ưu điểm: Đồ họa mượt mà, hiệu ứng sống động, nhạc nền sôi nổi, gameplay chặt chẽ nhưng dễ chơi. Nhược điểm: Cốt truyện ngớ ngẩn, game ít có đổi mới và chế độ online chưa hoàn thiện. |
Đã 7 năm trôi qua kể từ khi phiên bản thứ tư, phiên bản sau cùng của series game đối kháng trứ danh Dead or Alive ra mắt người hâm mộ và tạo được những thành công vang dội trên thị trường. Thế nhưng, từ ngày ấy cho tới hiện tại, mảnh đất màu mỡ thuở nào dành cho các game đối kháng đã dần trở nên đông đúc, chật chội và hiện hữu một sự cạnh tranh vô cùng gay gắt.
Đầu tiên phải kể đến đó là Street Fighter IV đã có sự trở lại thành công trên cả mong đợi để làm sống lại thế lực một thời làm mưa làm gió trên thị trường game đối kháng. Mortal Kombat thì lại mang đến cho cộng đồng một phiên bản game mới hoàn thiện hơn, nhiều màu sắc hơn nhưng vẫn giữ được nét truyền thống vốn có. Marvel vs Capcom cũng đã khẳng định được chỗ đứng của mình trong làng game đối kháng thế giới.
Dead or Alive 4.
Do đó, lần ra mắt này của Dead or Alive 5 vốn đã phải chịu nhiều áp lực, nhiều sự kì vọng của người hâm mộ về những cải tiến mới trong công nghệ cũng như trong gameplay. Có lẽ ai cũng mong chờ một làn gió mới mà Dead or Alive 5 có thể mang lại sau sự ra đi của nhà sáng lập trò chơi Tomonobu Itagaki.
Xuyên suốt 4 phần đã phát hành, các nhà phát triển của Team Ninja vẫn luôn xây dựng Dead or Alive dựa trên nền tảng của những trận chiến diễn ra với tốc độ nhanh, dồn dập và cuốn hút người chơi bằng những đòn combo đẹp mắt cũng như cơ chế phản đòn hấp dẫn. Và Dead or Alive 5 cũng không phải là một ngoại lệ khi tựa game này vẫn đặt trọng tâm vào cách các trận chiến diễn ra hơn tất cả các yếu tố xung quanh. Có lẽ mà vì thế mà nó không sở hữu một câu chuyện hấp dẫn và lôi cuốn như những người tiền bối đi trước.
Combat làm nên danh tiếng của series DoA.
Game kết nối các trận chiến với nhau qua những cutscene được trình chiếu xen kẽ với mục đích giới thiệu đối thủ và nêu lý do họ phải đối đầu trên sàn đấu. Tuy nhiên, kịch bản được đội ngũ sản xuất dàn dựng cho DoA 5 thực sự rất hời hợt và chứa đựng đầy rẫy những điều ngớ ngẩn và nhạt nhẽo. Phần lớn những cuộc đụng độ đều xảy ra đường đột với một lý do kiểu như: “Lâu lắm không gặp, đánh nhau không?” hay “Ăn mặc thế kia ư, đánh một trận không?”. Tất nhiên không mấy ai quan tâm về cốt truyện trong một game đối kháng, nhưng dù sao nó cũng phải có một chừng mực nào đó.
Cứ gặp là đánh.
Câu chuyện mờ nhạt của DoA 5 sẽ kéo dài cho tới khi tất cả các nhân vật được giới thiệu đầy đủ và người chơi sẽ có trọn bộ các chiến binh để sử dụng cho các phần chơi khác. Ở mỗi màn, game sẽ đề nghị người chơi thực hiện một nhiệm vụ phụ mà nếu thành công, họ sẽ sở hữu thêm nhiều đòn thế mới cùng các mẫu trang phục độc đáo cho nhân vật.
Các bộ trang phục đặc biệt cần phải unlock.
Ngoài phần chơi chính, DoA 5 còn mang đến những chế độ chơi khác như arcade, survival, time attack hay versus. Tuy nhiên, không một cái tên nào trong số đó có thể khiến những fan trung thành của series bất ngờ mà trái lại họ đã quá quen với những chế độ chơi này từ thời DoA 4. Về cơ bản, gameplay của DoA 5 không có gì thay đổi so với người tiền nhiệm vốn đã tương đối hoàn thiện. Chỉ có điều Team Ninja đã tạo ra chút ít khác biệt bằng cách kết hợp thêm một số cơ chế mới.
Chiến đấu để sống sót trong Survival.
Một trong số đó là Power blow cho phép người chơi dồn toàn bộ sức lực để tấn công đối phương khi mà máu của nhân vật đã giảm xuống dưới một nửa. Điểm đặc biệt của những cú đánh này không chỉ nằm ở lực đánh mạnh hơn bình thường mà còn ở tác động quăng đối thủ bay xa cả mét. Đòn đánh này là chìa khóa quan trọng cho việc kích hoạt nhiều cơ chế tương tác với môi trường xung quanh sàn đấu. Ví dụ như nếu ném được đối thủ bay thẳng vào thùng chất nổ thì rất có thể người chơi sẽ đảo ngược được thế trận trong nháy mắt hay người chơi cũng có thể khiến cho mái nhà đổ sụp xuống đầu kẻ địch trong trường hợp họ có khả năng thực hiện những combo đặc biệt gây ra sự phá hủy đối với các công trình xây dựng trên sàn đấu.
Power blow vô cùng lợi hại.
Đó có thể coi là điểm tiến bộ nhất đáng chú ý nhất mà DoA 5 đã thực hiện sau quãng thời gian 7 năm chuẩn bị. Những thay đổi diễn ra quá ít và thiếu chất lượng khiến cho DoA 5 không khác gì một bản update của DoA 4. Từ cách các nhà phát triển tạo nên những cô nàng nóng bỏng hút khách cho tới những câu thoại cứng nhắc, dường như những ý tưởng mới chẳng xuất hiện trong đầu họ dù cho một khoảng thời gian dài đã trôi qua. Ngay cả phần chơi quan trọng như online cũng chẳng mang lại điều gì đặc biệt và thậm chí còn dính nhiều lỗi gây lag khiến những pha phản công dựa trên timing chính xác hoàn toàn mất đi hiệu lực.
DoA 5 Gameplay.
Nếu nhìn nhận một cách tích cực, DoA 5 vẫn là một sản phẩm mang tới cho người chơi tính giải trí cao với những trận đấu sôi nổi, quyết liệt dựa trên nền gameplay chặt chẽ, phong phú và đa dạng. Những nhân vật mới như Mila và Rig cùng một số khách mời đến từ Virtua Fighter cũng đã đem đến cho trò chơi thêm nhiều màu sắc. Tuy vậy, DoA 5 không cho thấy được những đổi mới và sự phát triển mạnh mẽ mà đáng lẽ ra cần được thể hiện sau một thời gian dài vắng bóng. Có thể 2006 là năm mà DoA 4 đã thống trị thị trường game đối kháng nhưng 2012 chắc chắn DoA 5 sẽ không thể làm được điều tương tự.