E.T. The Extra Terrestrial ra mắt năm 1982 dành cho hệ máy Atari 2600 lâu nay luôn được biết đến như tựa game dở nhất lịch sử, đến nỗi chính hãng phát hành Atari từng phải đem tới 14 xe tải chất đầy những băng game không bán được đi... chôn giấu ở một hoang mạc hẻo lánh ở vùng New Mexico. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng gặp gỡ với Howard Scott Warshaw - tác giả của E.T. The Extra Terrestrial cùng những câu chuyện thú vị xoay quanh tựa game thảm họa này.
Quá trình phát triển E.T bắt đầu vào tháng 7/1982, khi Atari vừa chi số tiền khổng lồ lên tới 21 triệu USD để mua bản quyền thương hiệu bộ phim bom tấn của đạo diễn Steven Spielberg và Warshaw là lập trình viên được chính ông Spielberg giao trọng trách thực hiện trò chơi ăn theo, bởi trước đó anh đã phát triển một sản phẩm tương tự cũng dựa trên phim của Spielberg là Indiana Jones: Raiders of the Lost Ark rất thành công.
"Đó là một ngày mà tôi sẽ không thể nào quên được trong suốt cuộc đời. Tôi đang ngồi trong phòng làm việc thì một cuộc điện thoại đến từ ban giám đốc kèm theo lời đề nghị thực hiện tựa game ăn theo E.T. Tất nhiên tôi đã đồng ý ngay lập tức. " - Ông Warshaw chia sẻ.
Dù vậy, CEO của Atari có kèm theo điều kiện tựa game phải hoàn thành trước thời điểm 1/9/1982, đồng nghĩa với việc Warshaw chỉ có 5 tuần để làm việc. Ngay cả đối với những tựa game hết sức đơn giản của 30 năm về trước, vẫn cần ít nhất từ 6 đến 8 tháng để phát triển, vì vậy chúng ta có thể hình dung được sức ép đặt lên Warshaw lớn như thế nào.
Một điều thú vị là khi Warshaw đến gặp Spielberg cùng với bản mẫu của E.T, vị đạo diễn nổi tiếng đã nhận xét: "Anh không làm thứ gì giống với Pac Man hơn được à?" Pac Man vào thập niên 80 đang được coi như một hiện tượng của làng video game, vì thế cũng không có gì ngạc nhiên khi Spielberg lại muốn tựa game E.T cũng có lối chơi tương tự như vậy để thu hút khách hàng.
Đạo diễn Steven Spielberg (trái) và Warshaw khi ấy mới chỉ 24 tuổi.
"Tôi cảm thấy bị sốc. Steven Spielberg, một trong những thần tượng lớn nhất của tôi đang gợi ý rằng tôi nên bỏ quách sản phẩm của mình đi. Lúc đó tôi cảm thấy thôi thúc muốn đáp trả lại bằng câu: Thế thì Steven, tại sao ông làm bộ phim của mình giống với The Day The Earth Stood Still nhỉ?" - ông Warshaw hồi tưởng lại.
Warshaw sau đó cố gắng thuyết phục Steven Spielberg loại bỏ ý tưởng về một tựa game nhái Pac Man và thay thế bằng cơ chế gameplay như chúng ta đã biết. E.T phải cố gắng trốn tránh các đặc vụ chính phủ, thu thập các mảnh vỡ qua từng màn chơi để tạo thành chiếc điện thoại nhằm trở về hành tinh quê hương. Quá trình phát triển game gấp rút tới mức Warshaw phải đề nghị công ty cấp thêm một bộ máy tính để làm việc ngay tại nhà, nhằm tiết kiệm thời gian hết mức có thể.
"Có một người quản lý được giao nhiệm vụ theo dõi chế độ ăn uống ngủ nghỉ để đảm bảo tôi có thể tiếp tục làm việc bình thường. Đến ngày cuối cùng, tôi đã phải tự mình thốt lên rằng: Trời, vậy là cũng xong!" - Ông Warshaw chia sẻ với BBC.
Nhưng có lẽ vì phải chịu quá nhiều sức ép đồng thời hoàn toàn đơn độc trong việc phát triển E.T mà Warshaw đã không thể kiểm thử sản phẩm của mình kĩ lưỡng trước khi nó được tung ra thị trường. Hậu quả là một tựa game với lối chơi nhàm chán, chưa kể còn đầy rẫy lỗi khiến cho cộng đồng game thủ cảm thấy hết sức thất vọng.
"Ban giám đốc cho rằng chỉ cần chúng tôi tung ra bất kì thứ gì với cái mác E.T ở trên đó, nó sẽ bán được hàng triệu bản một cách dễ dàng. " - Nhận định sai lầm và có phần đáng buồn của hãng Atari mà ông Warshaw từng được nghe.
Bên cạnh thảm họa E.T, Warshaw là tác giả của nhiều tựa game ăn khách khi còn làm việc tại Atari.
Vào tháng 4/2014 khi cuộc khai quật hàng nghìn băng trò chơi E.T được chôn giấu ở sa mạc New Mexico chuẩn bị tiến hành, Warshaw đã nhận được lời mời đến chứng kiến cũng như xuất hiện trong bộ phim tài liệu sau đó. Warshaw chia sẻ: "Lúc ấy tôi không tin vào những gì mình được nghe và cho rằng nó chỉ là chuyện hoang đường. "
Cuộc khai quật các băng trò chơi E.T tồn kho bị Atari bí mật chôn giấu vào năm 1983.
"Khi đến nơi, tôi thấy một hàng dài những người hâm mộ đến từ khắp các quốc gia trên thế giới đã tụ họp tại đây để chứng kiến cảnh tượng này. Cảm giác ngồi một chỗ và theo dõi quá khứ của mình bị đào xới lên thật sự rất kì lạ. " - ông Warshaw tiếp tục.
"Tôi cảm thấy thực sự xúc động. Tựa game đơn giản mà tôi thực hiện trong vòng 5 tuần vào 30 năm về trước vẫn khiến cho ngần đó con người cảm thấy hứng thú. Như vậy thôi là đủ rồi. " - Warshaw nói về suy nghĩ của mình khi nhìn thấy những băng trò chơi E.T được kéo lên từ dưới lòng đất.
"Thành thực mà nói thì tôi cảm thấy thích thú khi người ta nhắc đến E.T như tựa game dở nhất lịch sử, bởi tôi cũng từng tạo ra Yars Revenge - sản phẩm thường nằm trong danh sách những trò chơi hay nhất từ trước đến nay. Với hai tựa game này, tôi là nhà thiết kế có độ linh dộng lớn hơn bất kì người nào khác. " - Warshaw kết thúc bài phỏng vấn bằng một nhận xét hài hước.
Nguồn: BBC
>> Tựa game dở nhất lịch sử được khai quật sau 30 năm