David Gaider - Nghiệp game như sự an bài của số phận

Thế Tài  | 31/07/2011 10:00 AM

Đến với nghiệp làm game một cách tình cờ, khi ấy nhà thiết kế game đang làm việc trong khâu dịch vụ ở một khách sạn.

Không phải nhà thiết kế game nổi tiếng nào cũng bước đi trên một con đường suôn sẻ để vươn tới được địa vị ngày nay của họ. David Gaider, gương mặt lão làng ở BioWare, khi hồi tưởng lại cũng khó có thể ngờ rằng quyết định thủa nào của mình nay đã giúp ông trở thành nhân vật phụ trách nội dung chính cho kiệt tác nhập vai Dragon Age: Origins, cùng với nhiều thương hiệu nhập vai ăn khách trước đó của hãng.
 

Là một trong những người đã gắn bó lâu năm tại BioWare, từ ngày hãng còn đang thực hiện dự án Baldur’s Gare II trong những năm 1999-2000, David Gaider đã rút ra từ đó không ít những kinh nghiệm quý báu để thực hiện cho những tác phẩm sau này của mình. Thậm chí hai cuốn tiểu thuyết về Dragon AgeThe CallingThe Stolen Throne đều do bộ óc siêu việt này viết nên.

Ngày Gaider bước chân vào BioWare, hãng làm game lúc này mới chỉ có khoảng 60 đến 70 nhân viên cho tất cả các dự án. Vì thế, không chỉ viết nội dung kịch bản cho game, David còn được tiếp xúc nhiều trong lĩnh vực thiết kế. Đến với nghiệp game một cách tình cờ, khi ấy nhà thiết kế này còn đang làm việc trong khâu dịch vụ ở một khách sạn.
 

Trong thời điểm này, hãng BioWare đã thực hiện được bản Baldur’s Gate I, và một trong những nhà thiết kế game lâu năm nhất ở BioWare là ông James Ohlen mong muốn tuyển thêm những người có hứng thú với việc viết lách về game. James đã nói với các đồng nghiệp lúc ấy của mình rằng, nếu họ biết một ứng cử viên nào đạt được các tiêu chí đã đề ra thì hãy cho ông biết.

May mắn một cách ngẫu nhiên, một người bạn của David Gaider lúc này đang làm việc tại BioWare và lập tức liên tưởng ngay đến David Gaider. Tuy vậy, lúc bấy giờ David chưa hề có ý niệm nào về việc phát triển game. Ông thậm chí còn chưa từng chơi qua Baldur’s Gate I của BioWare.


Baldur’s Gate I.

Nhưng với David, chơi game nhập vai (RPG) qua mail ngày ấy đã trở thành một thú vui giúp ông gắn bó cùng những người bạn của mình. Thế nên, dù chưa từng làm game, David cũng đã có những hiểu biết nhất định. Ông cũng đã từng thực hiện một cuốn sách phổ biến về luật chơi RPG, và cũng được in ra khá nhiều bản nhưng chủ yếu là để phục vụ niềm đam mê của những người bạn. Và thật tình cờ, cuốn sách này đã đến được tay nhà thiết kế James Ohlen.
 

Rồi một ngày, khi đang làm việc tại khách sạn, David nhận được cuộc gọi mời phỏng vấn của BioWare. Hoàn toàn bất ngờ, khi thực hiện cuộc phỏng vấn thú vị này, Gaider được công ty đề nghị một vị trí khởi điểm trong nghề, với số tiền lương mỗi tháng chỉ bằng một nửa so với công việc hiện tại của ông ở khách sạn.

Như bất kì ai đang phải vât lộn với công cuộc mưu sinh, việc này khiến David không xem trọng công việc làm game cho lắm. Bởi tại sao phải bỏ ngang một công việc ổn định để nhận lấy một vị trí bấp bênh trong lĩnh vực làm game, ngày ấy vẫn còn quá sơ khai. Chưa kể đến số tiền lương thì quá ít ỏi? Nhưng thật may cho những fan hâm mộ của Dragon Age vì câu chuyện của chúng ta đã không dừng tại đây.
 
 
Dường như đã có sự an bài của số phận, ngày thứ hai sau đó, khi quay trở lại khách sạn làm việc, David Gaider được người chủ từ Mississauga triệu tập. Tại đây, ông nhận được tin sét đánh rằng công ty quản lí hệ thống gồm vài khách sạn của mình đã bị mua lại bởi một công ty khác. Và họ quyết định thay thế đội ngũ quản lí hiện tại bằng người của họ.

Đây là điều khó tránh khỏi trong nghề khách sạn, bởi những người quản lí cũ có thể có những bất đồng nho nhỏ với công ty mới, hoặc làm nảy sinh ra một số rắc rối tương tự trong vấn đề nhân sự.
 

Liên tiếp những biến cố bất ngờ xảy ra, nhưng khi bị đẩy chân ra khỏi công việc cũ, David vẫn đủ tỉnh táo để nhận ra rằng đề nghị làm game của BioWare cũng có vẻ không tồi. Và kể từ đây, sự nghiệp làm game của ông chính thức bắt đầu.

Sau những nỗ lực không ngừng trong công việc, ngày nay, game thủ khi thưởng thức Dragon Age: Origins có thể hay biết rằng, thế giới trong game và nội dung của câu chuyện, những đoạn thoại của các nhân vật, đều có bàn tay của David Gaider trực tiếp tham gia.



Vị trí của ông quyết định trực tiếp đến chất lượng của thương hiệu. Và dù không phải là người mang đến những cách tân mới lạ cho làng game, nhưng những ý tưởng trong thiết kế của David đã ảnh hưởng không nhỏ trong việc tạo dựng thành công cho rất nhiều những tựa game nhập vai danh tiếng của BioWare.
 
(Tồng hợp)