Darkest Dungeon: RPG pha trộn yếu tố kinh dị tâm lý

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 10/10/2013 12:00 PM

Một tựa game RPG theo phong cách mới.

Những căn hầm, ngục tối là những nơi rất đáng sợ, nhưng không phải vì thế mà những kẻ đam mê phiêu lưu mạo hiểm ngại ngần khám phá. Họ sẵn sàng dấn thân vào bóng tối để tìm kiếm những chiến lợi phẩm đầy ma thuật hoặc khám phá ra hang ổ của quỷ dữ.
 
Tuy nhiên, từ trước đến nay, mô típ nhân vật trong các tựa game nhập vai khám phá ngục tối và hang động (Dungeon Crawler) thường được phác họa như những kẻ có năng lực siêu nhiên, không hề biết sợ là gì và vì thế không tạo ra được cho người chơi bầu không khí ngột ngạt, u ám mà đáng lẽ ra những địa điểm như vậy phải có.
 
Darkest Dungeon: RPG pha trộn yếu tố kinh dị tâm lý 1
 
Tựa game RPG theo lượt mang tên Darkest Dungeon đã lựa chọn một hướng đi rất độc đáo, đó chính là xây dựng những nhân vật chính một cách hoàn toàn chân thực và có khả năng không khác gì những con người bình thường. Sau những ngày dài trong bóng tối, tiêu diệt những sinh vật khủng khiếp và nhìn thấy đồng đội chết thảm, ngay cả những chiến binh can đảm nhất cũng sẽ phải chịu ám ảnh nặng nề.
 
Đó là những gì mà Darkest Dungeon đang nhắm tới: lần về những ký ức gắn liền với những vết thương về tâm lý và tâm thần của các nhân vật chính để khám phá những khoảnh khắc kinh hoàng khi lần mò dưới những căn hầm tối chết chóc.
 
Darkest Dungeon: RPG pha trộn yếu tố kinh dị tâm lý 2
 
Chúng ta có thể phê phán việc các tựa game kinh dị lạm dụng yếu tố bệnh tật về tâm lý để làm điểm tựa cho những câu chuyện và bối cảnh trong game, nhưng có lẽ ít ai thấy được một tựa game RPG làm như vậy. Darkest Dungeon sẽ tập trung khai thác những ảnh hưởng về tâm lý của 4 nhân vật chính khi di chuyển qua những dãy hành lang dài tối tăm và luôn bị những con quái vật gớm ghiếc rình rập.
 
Do vây, những hiểm nguy người chơi phải đối mặt trong Darkest Dungeon sẽ không chỉ đơn thuần ảnh hưởng tới thể xác nhân vật mà còn thử thách cả sự ổn định về tâm lý. Red Hook Studio chia sẻ rằng hướng tiếp cận mới mẻ này là một liều thuốc giải cho mô típ quá thiên về cày đồ và nâng chỉ số nhân vật như nhiều tựa RPG hiện nay.
 
Ý kiến của họ về một nhân vật trong game bao gồm hai khía cạnh: Khía cạnh thứ nhất đó chính là thể xác của nhân vật mà người chơi có thể nâng cấp, rèn luyện, chữa trị. Về mặt này thì hầu hết các game đều chú tâm đến nhưng khí cạnh thứ hai đó chính là việc các nhân vật sẽ phải chịu những hiệu ứng tâm lý phức tạp khi trải qua những trận đánh tàn khốc với quái vật trong ngục tối, cố gắng tột độ để bảo vệ những thành viên trong nhóm.
 
Darkest Dungeon Trailer.
 
Darkest Dungeon được thiết kế để đẩy nhân vật trong game đến sát ranh giới của sự điên loạn. Trò chơi sẽ cho người chơi biết được thời điểm nào các nhân vật trong game phải giúp đỡ nhau giữ bình tĩnh để duy trì được một đội hình mạnh và ổn định. Bạn sẽ chú ý được trong screenshot ở dưới đây, một trong bốn thành viên của nhóm đang lo sợ cây đuốc của mình đang lụi dần và bóng tối đang dần bao trùm xung quanh họ.
 
Darkest Dungeon: RPG pha trộn yếu tố kinh dị tâm lý 3
“Cây đuốc cháy yếu quá... Bóng tối thật sự ngột ngạt!”
 
Trong game nếu bạn để nhân vật của mình trong bóng tối quá lâu, họ sẽ bắt đầu cảm thấy bồn chồn và lo sợ. Đây chính là điểm hấp dẫn của hệ thống Affliction System. Nó giúp xây dựng tính cách nhân vật ngay trong quá trình bạn khám phá các căn ngục tối. Ngoài việc phải để ý đến ánh sáng của đuốc, bạn còn phải phân phối thức ăn và sự tỉnh táo của nhân vật. Nếu bạn không chăm chút những yếu tố này, các nhân vật của bạn sẽ bị căng thẳng và bắt đầu có biểu hiện kỳ lạ. Dần những điều này sẽ dẫn đến lòng tham, sự tức giận, trầm cảm và ngay cả điên loạn. Bất kỳ điều gì xảy ra đói với nhóm của bạn sẽ gây ra khó khăn và dẫn đến cái chết cho cả nhóm.
 
Ngoải ra, để tăng độ thực tế, Darkest Dungeon giới thiệu cả cái chết vĩnh viễn của nhân vật. Mọi hành động đều có những kết cục có ý nghĩa khác nhau. Nhưng bạn cũng không nên quá lo sợ vì bạn sẽ có thể lựa chọn nhân vật thay thế trong số 16 người bạn tuyển chọn được. Về cơ chế gameplay, Red Hook Studio vẫn chưa công bố nhiều thông tin. Nhưng qua đoạn trailer chúng ta biết được rằng trò chơi này sẽ đánh theo lượt. Vị trí của mỗi nhân vật trong nhóm cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều về chiến thuật trong game.
Bạn có thể thấy được lợi thế khi có trong nhóm một tay súng ở đằng sau vì anh chàng này có tầm sát thương xa hơn những nhân vật cận chiến. Tuy nhiên, mỗi nhân vật cũng sẽ có những điểm mạnh, yếu khác nhau và sẽ phát triển tự nhiên trong quá trình bạn chơi. Dựa vào hướng phát triển của mỗi nhân vật, bạn sẽ thấy được họ sẽ bỏ chạy khi thấy nguy hiểm hay dũng cảm kêu gọi và củng cố tâm lý của người khác.
 
Darkest Dungeon: RPG pha trộn yếu tố kinh dị tâm lý 4
 
Một trong những điểm mới mẻ trong Darkest Dungeon đó chính là “cắm trại chiến thuật”. Cắm trại sẽ cho bạn khả năng sử dụng những tài nguyên rất hạn hẹp của mình để tìm cách gây ảnh hưởng tốt lên đồng dội. Red Hook tiết lộ rằng mỗi nhân vật sẽ có những chức năng khác nhau khi cắm trại. Ví dụ như chàng Bard (thi sĩ) sẽ hát những bài hát giúp tăng nhuệ khí. Surgeon (bác sĩ phẫu thuật) sẽ có thể chữa trị vết thương, và Highwayman có thể sửa chữa súng đạn.
 
Darkest Dungeon là một tựa game RPG với nhiều ý tưởng rất mới lạ pha trộn những yếu tố của game kinh dị. Game sẽ đòi hỏi người chơi phải dẫn dắt một nhóm nhân vật rất đặc trưng và phải đưa ra những lựa chọn quan trọng có thể dẫn đến những hậu quả rất khó giải quyết. Hiện Darkest Dungeon đang được phát triển và hứa hẹn ra mắt vào mùa thu 2014 trên Windows, Mac, Linux và các máy console và máy tính bảng.